Một cuộc Sáng Tạo mới

Thứ bảy - 07/09/2024 04:52  475
BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT XXIII TN NĂM B

divine healingNgày từ những trang đầu của cuốn Thánh Kinh nói cho chúng ta biết về công trình sáng tạo. Công trình ấy được Thiên Chúa tạo dựng cho con người và muôn loài thụ tạo. Thiên Chúa đã không dừng lại ở việc sáng tạo một lần cho tất cả, nhưng tiếp tục, luôn đổi mới để đưa mọi thứ đến một cuộc sáng tạo trọn vẹn trong Đức Giêsu. Đấng thực hiện cuộc sáng tạo mới nhờ cái chết và sự phục sinh của mình. Vì thế, một cách nào đó ta có thể khẳng định rằng: Thiên Chúa luôn sáng tạo, Ngài sáng tạo để công trình vũ trụ bước đi trên con đường hoàn thiện dần. Cụ thể, trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu đã thực hiện một cuộc sáng tạo nơi một người vừa điếc vừa câm.

Thật vậy, nếu như trong lần sáng tạo đầu tiên, Thiên Chúa đã dùng đến lời quyền năng để sáng tạo muôn loài muôn vật, lần này Đức Giêsu đã trao ban Thần Khí sự sống cho chàng thanh niên.

Khi người ta đem đến cho Đức Giêsu một người vừa điếc vừa câm, Người đã đưa anh ra ra một chỗ và thực hiện những hành động mang tính dấu chỉ. Nếu chỉ thoáng qua, những hành động đó rất kì dị: Nào là đặt ngón tay vào lỗ tai, nào là nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Đặc biệt hơn là thánh sử Macco còn ghi lại chi tiết: Đức Giêsu thở dài và nói: Epphatha – nghĩa là hãy mở ra. Ấy vậy mà anh ta lại được khỏi, tai nghe được, miệng lưỡi nói lại được. Anh ta đã được Đức Giêsu sáng tạo một lần nữa khi Ngài biểu lộ Lời quyền năng và trao ban Thần Khí.

Lời quyền năng được diễn tả qua cụm từ: Epphatha - hãy mở ra. Nếu như xưa, nhờ lời quyền năng thì mọi sự từ hư không liền có thì giờ đây, cũng nhờ lời quyền năng mà anh thanh niên được chữa lành.

Cũng vậy, nhờ Thần khí ban sự sống mà từ bụi đất, Thiên Chúa đã nhào nặn ra con người thì ở đây, Đức Giêsu cũng trao ban Thần Khí sự sống mới cho người thanh niên bị câm điếc. Thánh Thần được trao ban qua hành động Đức Giêsu đặt ngón tay vào lỗ tai. Thánh Gregorio cả, giáo phụ sống ở khoảng thế kỉ thứ 6, đã nói rõ: “Thánh Thần được gọi là ngón tay của Thiên Chúa. Đức Giêsu dùng ngón tay để trao ban Thần khí sự sống cho anh ta. Không chỉ có thế, Đức Giêsu còn trao ban sự sống của mình cho anh ta qua việc nhổ nước miếng mà bôi lên lưỡi.”

Trước khi thực hiện cuộc sáng tạo mới cho nhân loại bằng cuộc vượt qua, Đức Giêsu đã thực hiện một hành vi mang tính sáng tạo mới nơi chàng thanh niên bị câm điếc. Nhờ vậy, anh được phục hồi những quan năng bị khiếm khuyết và được hòa nhập lại cuộc sống đời thường. Đức Giêsu cũng sẽ biến đổi chúng ta nhờ cuộc sáng tạo mới. Ngài tiếp tục trao ban Thần Khí và sự sống cho những ai đến kêu cầu và nướng ẩn nơi Ngài. Đức Giêsu hàng ngày vẫn đang âm thầm chờ đợi và chữa lành cho con cái mình. Ngài chữa lành bằng Lời quyền năng, lời có sức mạnh biến đổi để canh tân đời sống và trao ban sự sống qua chính thần lương là Mình và Máu thánh.

Vì thế, chúng ta hãy học theo anh chàng thanh niên trong bài Tin mừng. Người thân của anh đã biết đưa anh đến với Đức Giêsu để được sáng tạo, thì chúng ta cũng biết đến với Người để được sáng tạo và chữa lành. Ngài sẽ chữa lành mỗi người bằng Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay29,077
  • Tháng hiện tại712,102
  • Tổng lượt truy cập76,420,368
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây