Luật Chúa làm cho con người nên thông minh, vĩ đại

Thứ sáu - 30/08/2024 21:47  1361
CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN B
Đnl 4,1-2.6-8; Gc 1,17-18.21b-22.27; Mc 7,1-8a.14-15.21-23

8b6317bd 294b 4f6d bb4c 7c66ab4474b1 thumbnailThiên Chúa là Sự Thật và là sự Sống. Là con Chúa, chúng ta phải sống theo Sự Thật. Để sống theo sự thật, chúng ta phải thực hiện Luật Chúa. Vậy Luật Chúa là gì và tại sao chúng ta phải tuân giữ Luật Chúa?

Trước hết, Luật của Chúa là 10 Điều Răn được Thiên Chúa khắc bằng ánh sáng vào hai bia đá qua ông Môsê trên núi Sinai. Đây là Giao Ước giữa Thiên Chúa với con người. Muốn được hạnh phúc và có sự sống đời đời, chúng ta phải thực hiện Luật Chúa dạy, nhưng tại sao Thiên Chúa quyền phép, toàn năng lại không cho con người hạnh phúc luôn, sao còn phải ban Lề Luật làm chi?

Thật vậy, ngay từ đầu vì yêu thương, Thiên Chúa đã tạo dựng con người, ban cho con người lý trí thông hiểu và ý chí tự do. Lý trí để con người biết phân biệt, chọn điều lành lánh điều dữ, nhưng thật tiếc, con người đã lạm dụng tự do: đã chọn ăn trái cấm, không vâng lời Thiên Chúa, gạt Thiên Chúa ra khỏi đời mình, nên con người phải đau khổ và phải chết, nhưng Thiên Chúa là Tình yêu, Đấng giàu lòng thương xót, đã không bỏ rơi con người. Ngài không muốn con người phải hư mất đời đời bởi vì: “Người không truyền cho ai ăn ở thất đức, cũng không cho phép ai phạm tội”. Con người đã lạm dụng tự do để phạm tội. Thiên Chúa đã ban tự do cho con người, nên Ngài phải tôn trọng điều Ngài ban. Giờ để cứu con người, Ngài ban Lề luật để hướng dẫn con người làm thế nào để được sống đời đời.

Mười điều luật hay 10 Điều Răn là Giao Ước cũ. Có 3 điều con người phải thực hiện với Thiên Chúa, 7 điều con người phải thực hiện với nhau. Nhiều người cho rằng: sao Luật Chúa nhiều thế? Xin thưa không nhiều đâu, cũng không hà khắc đâu. Chỉ có Mười Điều thôi, rồi tóm về hai điều mà chớ: Trước là kính mến Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau là yêu người như mình ta vậy. Vì yêu thương vô bờ bến nên Thiên Chúa đã sai Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô xuống thế để cứu độ con người. Ngài đến không phải để phá bỏ Luật Môsê mà là kiện toàn và hướng dẫn chúng ta thực hiện Luật Chúa, giúp cho Luật ấy trở nên nhẹ nhàng, giúp chúng ta giữ Luật không phải vì sợ hãi, sợ tội mà giữ Luật vì Tình yêu. Nghĩa là, vì con yêu mến Chúa nên con giữ Luật Chúa.

Tiếp đến, giữ Luật Chúa để được sống. Bài đọc thứ nhất trích sách Đệ nhị Luật yêu cầu dân Chúa: “hãy nghe những thánh chỉ và quyết định tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban cho anh em” (Đnl 4,1). Hơn nữa, giữ Luật Chúa là khôn ngoan và thông minh bởi chính Thiên Luật nâng giá trị của con người lên. Luật của Chúa giúp con người tiến lên sự hoàn thiện, trở nên người và nên thánh hơn. Nếu không giữ Luật Chúa, con người sẽ trở nên độc ác, tằn tiện, buông thả, mất phương hướng và thiếu khôn ngoan. Nếu giữ Luật Chúa, con người sẽ trở nên vĩ đại: “Anh em phải giữ và đem ra thực hành, vì nhờ đó anh em sẽ được các dân coi là khôn ngoan và thông minh” (Đnl 4,6). Nhưng rất tiếc rằng có nhiều người đã gạt bỏ Luật Chúa, có người lại chỉ giữ nhân luật cách chi li, có người lại giữ Luật vị Luật, máy móc, hình thức và giả hình. Bài Tin Mừng cho thấy: “Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân” (Mc 7,6b-7). Đức Giêsu đã lên án những kẻ giả hình, chỉ biết giữ Luật phàm nhân mà gạt bỏ Luật Thiên Chúa: “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm” (Mc 7,8a). Nếu chỉ duy trì truyền thống của người phàm thì con người không nên hoàn thiện được và sẽ thiếu đi tình yêu với Thiên Chúa.

Cuối cùng, yêu Chúa thì chúng ta phải nghe Lời Chúa, nghe Lời Chúa là giữ Luật Chúa. Vì thế, chúng ta đừng bao giờ thêm thắt, bịa đặt, nói xấu vu khống, trộm cắp, thề gian, chửi bậy, xem phim ảnh xấu, ngoại tình, phá thai, ly dị, độc ác, xảo trá, trác táng, kiêu ngạo, ngông cuống, giết người… Vì tất cả những thứ đó đến từ bên trong, từ lòng người xuất phát ra do không giữ Luật Chúa. Để loại bỏ những điều xấu xa làm cho con người ra ô uế: “Anh em hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà tự lừa dối chính mình” (Ga 17,21b-22). Đồng thời, chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa ban ơn, chạy đến với Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để xin Mẹ giúp chúng ta vượt qua khó khăn thử thách vì Mẹ chẳng từ chối ơn gì, nào ai cầu khẩn mà Mẹ không nhận lời?

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con luôn biết sống theo sự Thật và Chân Lý vì đó là cáh giữ Luật Chúa vì lòng yêu mến để sau này, tất cả chúng con đều được sống muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại694,503
  • Tổng lượt truy cập76,402,769
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây