Chữa lành câm điếc thể xác và tâm hồn

Thứ bảy - 07/09/2024 04:41  498
CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B
Mc 7,31-37

7bdffe eade5d1393864fbbb47e36dc61428f7cmv2Phụng vụ Lời Chúa hôm nay giới thiệu với chúng ta về chân dung Chúa Giêsu Kitô như là Đấng Cứu Độ của nhân loại qua phép lạ chữa lành người vừa câm vừa điếc. Trình thuật này mạc khải cho chúng ta biết Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa, Người đến để cứu độ nhân loại. Người đi qua các miền Tia, Xiđôn, Galilê và miền Thập Tỉnh. Điều đó cho thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa mà Đức Kitô mang đến cho nhân loại không chỉ dành riêng cho dân Do Thái, mà cho cả dân ngoại, cũng như cho toàn thể nhân loại, không phân biệt màu da, quốc gia, chủng tộc, tôn giáo. Ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho hết mọi người.

Quả thế, tại miền Thập Tỉnh, Người đã chữa cho một anh vừa điếc vừa ngọng. Vừa điếc vừa ngọng là một đau khổ mà Thánh kinh đã ghi lại ở Tv 38,13-14 như một bệnh tật kinh khủng:

 
“Kẻ tìm giết con bủa giăng cạm bẫy,
đứa mưu hại con buông lời độc địa,
suốt ngày chúng nghĩ kế phỉnh gạt con.
Phần con, như kẻ điếc chẳng nghe gì,
tựa người câm, không hề mở miệng”

 
Nếu vậy, người vừa điếc lại vừa ngọng được Chúa Giêsu chữa khỏi hôm nay, phải thấy rõ rằng Đức Giêsu rất có quyền phép và đã thương ban hạnh phúc to lớn, là nói được và còn nghe được nữa. Người thanh niên vừa câm vừa điếc là biểu tượng của nhân loại đang bị câm điếc do yếu đuối và tội lỗi gây nên, chúng làm cho con người khép kín trên chính mình mà không biết mở ra với Thiên Chúa và anh chị em. Vì tội lỗi, con người bị trói buộc nơi chính mình và không thể sống một cách viên mãn, đầy đủ và hạnh phúc. Điếc làm cho người ta không thể nghe. Ngọng làm cho người ta nói không chính xác. Điếc và ngọng làm cho con người khiếm khuyết và hạn chế khả năng giao tiếp.

Ở đây, Đức Giêsu làm sáu động tác để chữa bệnh: kéo riêng, đặt ngón tay, nhổ nước miếng, bôi vào lưỡi, rên một tiếng và nói lời chữa bệnh. Thực ra, Người đâu có cần làm những động tác ấy. Vì thế, Người có làm là để, qua những động tác mà các thầy lang thời ấy thường làm, để chúng ta hiểu rằng Người muốn chữa và Người đã chữa. Chúa Giêsu ngước mắt lên trời: Ý nói rằng, bệnh này chỉ có Thiên Chúa mới có quyền năng cứu chữa. Sau đó, Ngài hô “Épphatha” nghĩa là “hãy mở ra”, Chúa Giêsu ra lệnh để mở tai và miệng ra để bệnh nhân nghe và nói rõ ràng. Kết quả, anh ấy được khỏi ngay tức khắc.

Nhưng một điều lưu ý là Người “kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông”, tức là Người chữa bệnh trong nơi không ai thấy, kẻo họ lầm tưởng rằng Người là Đấng Mêsia theo nghĩa trần tục, nghĩa là đánh đông dẹp tây, đem về cho Israel độc lập, rồi bá chủ. Nhưng dân chúng cũng nhận ra được một cái gì đó, vì người điếc được nghe, kẻ què được đi, như ngôn sứ Isaia tiên báo (35,5-6).

Chúa không chỉ chữa anh khỏi bệnh câm điếc thể lý mà còn chữa anh khỏi bệnh câm điếc tinh thần nữa, khi làm cho anh trở thành con Thiên Chúa. Thật vậy, khi đối diện với người câm điếc hôm nay, chúng ta không thể không suy nghĩ tới tình trạng câm điếc tinh thần và tâm linh của chúng ta. Quả thế, câm điếc tâm linh là khi chúng ta không còn khả năng yêu mến Chúa, không còn khả năng nghe Lời Chúa, không còn khả năng lắng nghe tiếng nói lương tâm để làm lành lánh dữ, khi chúng ta ngủ quên trong tội lỗi.

Bị câm điếc tâm linh khi chúng ta dửng dưng với người khác, mất khả năng đối thoại và lắng nghe người chung quanh. Đó là một thứ câm điếc tâm linh mà Chúa đã cảnh báo: “Các anh có mắt mà như mù, có tai mà như điếc”.

Nên chính Chúa Giêsu cũng nói lời này với chúng ta: “Épphatha, hãy mở ra!” Hãy mở cánh cửa lòng chúng ta cho Chúa Kitô và đừng sợ phải sống thánh thiện. Hãy mở lòng ra để sống theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Hãy để cho Chúa mở tai chúng ta để lắng nghe Lời Chúa. Hãy để cho Chúa mở miệng chúng ta để nói lời yêu thương và sự thật. Hãy mở trái tim chúng ta để thấu cảm những nỗi niềm và đau khổ của người xung quanh. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay29,546
  • Tháng hiện tại712,571
  • Tổng lượt truy cập76,420,837
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây