Bí tích Thánh Thể - Quà tặng từ Thiên Chúa

Thứ bảy - 10/08/2024 04:41  1395
CHÚA NHẬT XIX TN NĂM B

unknown 1Khi yêu ai, người ta thường cho người mình yêu những thứ quý giá nhất. Với họ, đó mới là cách thể hiện tình yêu đích thực. Họ sẽ không ngại ngùng hay tính toán thiệt hơn khi cho đi, nhưng chi mong sao cho người lãnh nhận có được niềm vui, niềm hạnh phúc mà không cần đáp đền. Đó cũng chính là cách thức mà Thiên Chúa đã thể hiện tình yêu với nhân loại. Tình yêu ấy, được biểu lộ cụ thể nơi Đức Kitô. Đấng diễn tả trọn vẹn tình yêu của Ba Ngôi dành cho con người qua Bí Tích Thánh Thể, bằng việc cho đi món quà cao quý nhất chính là sự sống của Ngài.

Khi nhìn lại dòng lịch sử cứu độ, chúng ta dễ dàng nhận ra khuân mặt của một Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu được thay thế bằng sự cho đi. “Cho đi” là một cách định nghĩa khác về tình yêu. Thiên Chúa đã cho đi mọi thứ, cho đi tất cả, thậm chí đến thứ quý giá nhật, Ngài cũng không giữ lại. Đúng như lời thánh Gioan đã khẳng định: Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Chỉ mong muốn cho nhân loại được cứu độ mà Thiên Cha sẵn lòng trao ban, tìm mọi phương cách để nâng đỡ con người lên. Chắc hẳn, Ngài sẽ có nhiều cách thức nhưng Ngài lại chọn một phương thế chẳng giống ai. Sẵn sàng trao gửi Con Một Yêu dấu cho thế gian tội lỗi: Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta” (Rm 8,32).

Tiếp nối tình yêu cho đi, trao hiến đến tận cùng của Chúa Cha, đến lượt mình, Đức Giêsu cũng trao ban tất cả. Ngài cho đi mọi thứ mà không giữ lại cho bản thân một điều gì hết. Nếu như Chúa Cha cho đi thứ mà Ngài yêu quý nhất là đứa con mà Ngài đã sinh ra thì Đức Giêsu cũng trao ban cho nhân loại yêu dấu thứ Ngài yêu quý nhất. Đó chính là sự sống của Một Thiên Chúa. Ngài không chỉ trao ban một lần trên đồi Canve mà hàng ngày, vẫn tiếp tục trao ban qua các thánh lễ. Mỗi lần thánh lễ được dâng cũng là lúc ngài tiếp tục hiến tế trên bàn thờ. Làm cho bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh để dưỡng nuôi dân Chúng: Tôi là bánh trường sinh, bánh từ trời xuống để ai ăn thì khỏi phải chết. Đức Giêsu là món là Chúa Cha gửi tặng cho nhận loại và Thánh Thể cũng là món quà của Người Con gửi lại cho chúng ta.

Kính thưa cộng đoàn, để diễn tả tình yêu với nhân loại. Thiên Chúa đã không giữ lại cái gì làm của riêng. Cả Chúa Cha và Chúa Con đều cho đi những gì là quý giá nhất. Nào là Người Con, nào là sự sống, để nhân loại hay mỗi người chúng ta được sống và sống dồi dào. Người Kitô hữu chỉ thực sự sống và sống niềm vui đức tin khi biết đón nhận món quà ấy.

Mặc dù, có nhiều người nhiệt thành đón nhận, nhưng cũng đáng tiếc thay, vẫn còn không ít người thờ ơ. Món quà cao quý vẫn chưa được trân trọng hết. Mình Thánh Chúa vẫn đành bất động trọng nhà tạm, chịu cảnh cô đơn lạnh lẽo mà không có ai đến sưởi ấm. Nhân loại chỉ đến khi có nhu cầu. Thậm chí còn không ít người tỏ ra hoài nghi về sự hiện diện của Đức Kitô trong bí tích Thánh Thể. Có lẽ, Chúa sẽ buồn phiền nhiều khi món quà được trao ban nhưng không được đón nhận.

Bởi thế, khi suy gẫm về Bí tích thánh thề  - món quà mà Thiên Chúa trao ban, mời gọi ta hãy đến để chiêm ngắm và lãnh nhận không ngừng. Hãy dành chút thời gian trong ngày, hay ít là trong tuần để đến với nơi nhà tạm, nơi Chúa Giêsu thánh thể không ngừng chờ đợi và sưởi ấm cõi lòng nhân gian. Đồng thời, hanh vì trao hiến, cho đi của Thiên Chúa cũng mời gọi chúng ta biết cho di những thứ cao quý. Thử hỏi, trong cuộc sống từ trước tới nay, mỗi người đã cho đi những gì rồi. Những người xung quanh chúng ta đã nhận được gì? Thứ họ nhận được có phải là tình yêu hay là sự hận thù, ghen ghét. Mỗi người đã là món quà đặc biệt mà Thiên Chúa đã trao ban cho tha nhân. Chúng ta hãy cố gắng hơn để bản thân mình đích thực mà món quà chứ không còn là cái gì mà nhiều người phải dẻ bỉu, xa tránh không dám nhận, bằng cách thực hành lời kêu mời của thánh Phalo, để trở nên món quà quý giá: Anh em đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la ó thóa mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác,… hãy đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,222
  • Tổng lượt truy cập76,401,488
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây