Thánh Thể: Thần lương & Thần dược

Thứ bảy - 17/08/2024 03:01  770

CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN NĂM B

Cn 9,1-6;  Ep 5,15-20; Ga 6,51-59
 
Nếu có dịp tới thăm Tòa Giám Mục Bùi Chu, trên đường vào, qua ngả cổng đại chủng viện, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng ngôi nhà nguyện nhỏ 100 năm (xây dựng 1925), nơi đã xảy ra một sự kiện Thánh Thể. Theo lời các Sơ dòng Cát Minh kể lại, vào quãng năm 1950, khi các Sơ đang cầu nguyện, thì có một anh lính bồng súng đi nghênh ngang bước vào nhà nguyện. Các Sơ từ tốn xin anh đi đứng nghiêm trang vì nhà thờ có Chúa. Anh lính hỏi “Chúa ở đâu?” Các Sơ chỉ lên nhà tạm. Anh ta hung hăng bắn một loạt đạn lên hướng nhà tạm. Các Sơ đến ôm chân anh ta, nói đừng xúc phạm đến Chúa nữa, nhưng anh ta đã chết đứng tại chỗ.

Câu chuyện này đã được đăng tin trên báo Người Quan Sát Roma (L’Osservatore Romano)[1]. Đây chỉ một trong muôn vàn những dấu lạ Thánh Thể xảy ra trên thế giới để củng cố đức tin cho chúng ta vào nguồn mạch ơn lành mà Thánh Thể mang lại cho chúng ta. Thánh Thể vừa là Thần Lương nuôi sống chúng ta, Thần Dược chữa lành chúng ta và là chính Đấng thần hóa chúng ta.

 

Thánh Thể - Thần Lương

Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết Thánh Thể là lương thực mang lại sự sống cho linh hồn: “thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống” (Ga 6,55). Trong kinh Lạy Cha, Tân Ước sử dụng từ “hằng ngày” (épiousios): xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày. Theo nghĩa phẩm chất, có nghĩa là điều cần thiết cho sự sống và, hiểu rộng hơn, mọi điều thiện hảo đủ để tồn tại. Theo nghĩa văn tự (épi-ousios: “super-substantiale”, vượt trên điều cốt thiết), từ này trực tiếp nói đến Bánh trường sinh, là Mình Thánh Chúa Kitô, “phương dược trường sinh”, mà nếu không có lương thực này, chúng ta sẽ không có sự sống nơi mình. Chính vì vậy, phụng vụ Thánh Thể phải được cử hành “hằng ngày”[2].

“Vậy Thánh Thể là lương thực hằng ngày của chúng ta”. Tuy nhiên, điều này cũng đúng với Lời Chúa, vì “lương thực hằng ngày là khi anh em nghe các bài đọc mỗi ngày ở nhà thờ; lương thực hằng ngày là khi anh em nghe và hát các thánh thi”. Đó cũng là nguồn nuôi sống linh hồn chúng ta[3].

Thánh Thể - Thần Dược

Thánh Thể không chỉ là thần lương nuôi sống linh hồn mà còn là thần dược chữa lành mọi tật linh hồn chúng ta. Chúa Giêsu là Thầy Thuốc Thần Linh đã chữa mọi tật nguyền linh hồn chúng ta. Khi rước lễ, chúng ta đón nhận chính Chúa Giêsu, Đấng yêu thương và chữa lành linh hồn chúng ta.

Chính vì thế, trong Kinh Dọn Mình Rước Lễ, chúng ta đọc rằng: “con như kẻ liệt đến tìm thầy thuốc cho sống; con là kẻ dơ dáy tìm đến mạch nước cả; con là kẻ tối tăm đến cùng hằng sáng…Vì vậy con cầu cùng Chúa rộng rãi vô cùng chữa đã mọi tật linh hồn tôi, rửa sạch mọi tội lỗi tôi, soi sáng kẻo tối, thêm phúc kẻo khó trước mặt Đức Chúa Trời; lại xin cho được lòng kính mến cùng ở khiêm nhường ăn năn tội lỗi, và giữ lòng sạch sẽ, cùng tin thật cho được chịu Mình Thánh Đức Chúa Giêsu là Vua cả trên hết các vua, Chúa trọng trên hết các Chúa…”

Thánh Thể - Thần hóa

Thánh Thể có sức thánh hóa chúng ta nên tốt lành hơn, bởi vì “đặc tính của lương thực thần thiêng này là sự hợp nhất, để một khi được kết hợp trong Mình Thánh Người, trở nên các chi thể của Người, chúng ta trở thành điều chúng ta lãnh nhận”[4].

 

Trong Thánh Thể, Chúa không chỉ nuôi sống, chữa lành mà còn biến đổi chúng ta “trở thành điều chúng ta lãnh nhận”, nghĩa là trở nên giống Chúa, tràn đầy ân sủng, sức sống và thánh thiện của Chúa. Trong Kinh Cám Ơn Thông Dụng, sự biến đổi này được diễn tả cách cụ thế: “Khi con rước Chúa vào trong lòng thì lòng con được vui, trí con được sáng, linh hồn được mến Chúa con”.

Giáo lý Hội Thánh Công Giáo tóm tắt những hiệu quả của việc rước lễ gồm: (1) làm tăng triển sự hiệp thông của chúng ta với Ðức Kitô và với Hội thánh Người, (2) bảo toàn và canh tân đời sống ân sủng đã nhận được khi lãnh Bí tích Rửa tội và Bí tích Thêm sức, (3) giúp tăng triển tình yêu đối với tha nhân[5]. Đây quả là những ân sủng làm biến cải đời sống chúng ta nên giống Chúa. Thánh Augustinô giúp chúng ta hiểu điều này khi thuật lại ánh sáng mà thánh nhân nhận được khi nghe Chúa Kitô nói: “Ta là thức ăn cho những người lớn. Hãy lớn lên và con sẽ ăn Ta. Không phải là con sẽ biến đổi Ta trong con, như thức ăn trở thành thịt của con; nhưng con sẽ được biến đổi trong Ta”[6].

*****

Như vậy, Thánh Thể không chỉ là Thần Lương nuôi sống chúng ta, Thần Dược chữa lành những tật nguyền linh hồn chúng ta, mà hơn nữa, “mỗi khi chúng ta rước lễ, chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu hơn, chúng ta biến đổi hơn trong Chúa Giêsu. Như bánh và rượu được biến đổi thành Mình và Máu Chúa, cũng thế những ai lãnh nhận Mình và Máu Chúa với đức tin được biến đổi trong Thánh Thể sự sống”. Khi thưa: “Amen” chúng ta diễn tả niềm tin và quyết tâm “trở thành Mình Thánh Chúa Chúa Kitô”, chúng ta được tách ra khỏi sự ích kỷ của mình, mở rộng tâm hồn mình ra và liên kết với tất cả những người là một trong Chúa. “Đây là sự mầu nhiệm của Thánh Thể: chúng ta trở nên chính điều mà chúng ta nhận lãnh.[7]

Đây chính là sự biến đổi để “sống khôn ngoan” như bài đọc I và II soi dẫn chúng ta: bỏ đi hoặc tránh xa sự dại dột của lười biếng, ích kỷ, tham lam, dâm dục; trái lại, thực hành hoặc vun đắp sự khôn ngoan của việc tìm kiếm và thi hành ý Chúa, nỗ lực sống tình yêu trong sáng và quảng đại như Chúa Giêsu Thánh Thể.
 

[1] Báo Người Quan sát Roma ( L’Osservatore Romano), số 16/12/1954.
[2] GLHTCG, số 2837.
[3] x. Ibidem.
[4] Thánh Augustinô, Sermo 57, 7, 7: PL 38, 389-390, trích theo GLHTCG, số 2837.
[5] Toát Yếu Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 292.
[6] Thánh Augustinô, Confessioni (Tự Thú) VII, 10, 16: PL 32, 742.
[7] ĐTC. Phanxicô, Bài giáo lý Thứ Tư, 21/3/2018.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,599
  • Tổng lượt truy cập76,401,865
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây