Tái khẳng định sự cần thiết của Bánh Trường Sinh

Thứ bảy - 17/08/2024 10:49  134

Chúa Nhật XX TN B
Cn 9,1-6 ; Ep 5,15-20 ; Ga 6,51-58

1 1Đối với phần đông chúng ta, các bài đọc hôm nay thật khó hiểu bởi ngôn ngữ Thánh kinh được sử dụng trong một thế giới của tư tưởng hoàn toàn xa lạ với chúng ta, nhưng với thế giới thời ấy, các ý niệm trong các đoạn văn này - hoàn toàn bình thường.

Ngày xưa, khi dâng lễ tế, lễ vật là các con bò, con chim… nhưng các lễ vật ấy ít khi được thiêu hủy trọn vẹn, ngoại trừ lễ vật toàn thiêu, còn lại thì thường chỉ được thiêu một phần tượng trương nơi bàn thờ, nhưng vẫn được hiểu là toàn thể con vật đã được dâng lên cho vị thần. Một phần thịt được chia cho các thầy tư tế, kể như thù lao của họ, một phần khác được chia lại cho người dâng tế lễ, để người ấy tổ chức bữa tiệc thiết đãi bạn bè của mình ngay trong khuôn viên đền thờ. Hơn nữa, khi thịt đã dâng cho thần rồi thì người ta cho rằng vị thần ấy đã nhập vào của lễ đó, nên khi người ta ăn thịt ấy, là ăn chính vị thần của mình. Có thể, ta nghĩ đó là cách thờ phượng ảo tưởng viển vông, nhưng với một số người tin và đã có kinh nghiệm từng trải sống động như trong các trình thuật mà ta được nghe hôm nay thì chẳng có gì khó hiểu cả.

Bài đọc 1, tác giả sách Châm Ngôn loan báo việc Đức Chúa không ngừng mời mọi người, người nam cũng như người nữ: Hãy đến mà ăn và uống rượu Ta đã pha. Bữa tiệc là hình ảnh thường thấy trong Thánh kinh. Bữa Tiệc được dùng như để loan báo việc Đấng Messia đã tới, đầy ơn lành và chúc phúc. Đặc biệt, Bữa Tiệc là hình ảnh báo trước Thánh Lễ, trong đó Chúa Kitô ban cho ta chính Mình Ngài làm của ăn, do đó, Thánh lễ còn được gọi là Bữa Tiệc của Chúa.

Thánh Gioan còn nói cho chúng ta về bữa ăn này khi nhắc đến những lời cuối cùng của Chúa Giêsu trong hội đường Caphacnaum: Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời… Và Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Vì Thịt Tôi thật là của ăn và Máu Tôi thật là của uống... đây là bánh từ trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn và đã chết; ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời (Ga 6,51).

Nếu như người Dothái chưa hết xung đột với Đức Giêsu về nguồn gốc từ trời của Ngài, thì giờ này chúng ta thấy xuất hiện thêm một sự xung đột mới, một phản đối mới: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?"

Nếu thực sự Đức Giêsu là người được Thiên Chúa sai đến, Ngài là Đấng Thiên Sai thì làm sao mà Thiên Chúa có thể để cho Ngài phải trải qua cái chết được??? Lý do là bởi vì Đức Giêsu đã quả quyết: "Bánh Tôi ban tặng chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống". Làm sao Thiên Chúa có thể không cứu Ngài thoát khỏi quân thù và đảm bảo cho Ngài chiến thắng?

Sự xung đột thứ nhất về căn tính Đức Giêsu đã khó có thể hiểu được, thì sự xung đột thứ hai về cách thực hiện sứ mạng của Ngài càng không thể hiểu được. Chính sự xung đột thứ hai là hậu cảnh cho "diễn từ về Bánh Trường Sinh", chứ không phải việc bánh trở nên Thịt Ngài được coi là sự "biến đổi bản thể". Như thế, chúng ta mới hiểu hết được tầm quan trọng của vấn đề và hiểu được tại sao người Dothái lại tranh luận sổi nổi với nhau: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt của ông ta được? Thiên Chúa có còn là Thiên Chúa nữa không, khi Ngài để cho kẻ mà Ngài sai đi phải chết?"

Tuy nhiên, thay vì nhẹ giọng để cho người nghe khỏi bị vấp phạm, Đức Giêsu còn lên tiếng mạnh mẽ, quả quyết hơn: "Thật, Tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn Thịt và uống Máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình" (Ga 6,53).

Không chỉ vấn đề "thịt" mà còn phải "ăn" phải “uống máu" Ngài, nghĩa đen là "nhai", và chúng ta thấy động từ này xuất hiện 9 lần trong đoạn Tin mừng hôm nay. Điều này cho ta thấy sự nhấn mạnh, sự khẳng định cách chắc chắn của Chúa Giêsu về việc con người để được sự sống đời đời thì cần đến lương thực thiêng liêng là chính Mình Máu Ngài quan trọng & cần thiết thế nào. “Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,58).

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,655
  • Tổng lượt truy cập76,401,921
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây