Chọn lựa & Trung tín

Thứ bảy - 24/08/2024 02:46  563

CHÚA NHẬT XXi THƯỜNG NIÊN NĂM B

Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69
 
chadangCuộc sống đan dệt bằng những chọn lựa. Có những chọn lựa nhỏ như chọn bó rau, quần áo, giầy dép… Có những chọn lựa lớn hơn như nghề nghiệp, ơn gọi, tôn giáo… Những chọn lựa và việc trung thành với những chọn lựa sẽ làm nên thân phận của con người, cá nhân hay tập thể…

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng xoay quanh chủ đề chọn lựa và trung tín với ba câu chuyện: của dân Israel, của các môn đệ Chúa Giêsu và của mỗi chúng ta. Sự trung tín của các bậc tiền bối khích lệ sự trung tín cho chúng ta hôm nay. Đây thực sự là một đề tài rất thời sự vì sự trung tín, chung thủy, trong xã hội xem ra ngày càng mờ nhạt.

Dân Israel

Dân Israel là dân riêng của Chúa, được Chúa yêu thương cách đặc biệt, nhất là đã được Ngài giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập, được nuôi dưỡng và bảo vệ trong sa mạc, và giờ đây đang được dẫn đưa vào Đất Hứa. Tuy nhiên, dân của Chúa không phải lúc nào cũng trung tín với chọn lựa của mình, đã có lúc họ nghiêng ngả khi tiếp xúc với các thần ngoại, nên ông Giôsuê đã mời gọi họ đưa ra chọn lựa dứt khoát và kết ước chặt chẽ với Chúa.

Ông Giôsuê đã nêu gương trung tín nơi bản thân ông và gia đình ông, nên lời hiệu triệu của ông có hiệu lực mạnh mẽ. Sự trung tín của những người lãnh đạo và nhóm nòng cốt luôn là điều mang tính quan trọng nền tảng cho sự trung tín của toàn dân. Quả thực, sự trung tín của Giôsuê đã trờ thành điểm tựa vững chắc cho sự trung tín của toàn dân.

Các môn đệ

Mạc khải của Chúa Giêsu về Bánh Hằng Sống đã gây sốc cho các môn đệ. Giờ đây, việc Chúa Giêsu mạc khải thịt Ngài là của ăn và máu Ngài là của uống không chỉ gây sốc cho dân chúng mà còn cho chính các môn đệ của Ngài. Tin Mừng ghi nhận rằng nhiều môn đệ của Chúa phản ứng rằng “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?” (Ga 6,60).

Tuy nhiên, nhóm Mười Hai vẫn trung tín với Thầy, đại diện là Phêrô đã khẳng khái tuyên bố niềm xác tín: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,69). Ông còn thay lời anh em tuyên xưng mạnh mẽ rằng: “Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,69).

Sự trung tín của chúng ta

Trong bài đọc II, thánh Phaolô nhắc nhớ chúng ta về sụ trung tín trong bậc vợ chồng. Hôn nhân là một ơn gọi, một bí tích. Một khi hai người chọn lựa kết hôn với nhau, họ được mời gọi sống giao ước tình yêu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh: yêu thương, tôn trọng, chung thủy, thánh thiện. Sự trung tín của họ vừa kín múc ân sủng trợ lực từ sự trung tín của Chúa Kitô và Hội Thánh, vừa noi gương và diễn tả sự trung tín huyền nhiệm ấy. Hôn nhân, vì thế, có một phẩm giá và sứ vụ rất thiêng liêng và cao cả.

Tuy nhiên, sự trung tín này cũng mở rộng tới hết mọi người trong mọi ơn gọi và bậc sống. Để nâng đỡ sự trung tín này, Chúa Kitô đồng hành và trợ lực chúng ta bằng lương thực thần linh là Lời Hằng Sống và Bánh Trường Sinh. Ngài quá biết chúng ta là thân cát bụi yếu đuối mỏng giòn, dễ đổi thay, bất trung, bất tín, bất nghĩa. Chính vì thế, qua Lời Chúa và Thánh Thể, tình yêu và ân sủng của Ngài đã trở nên cụ thể bằng ngôn ngữ và dấu chỉ, giúp chúng ta được soi sáng và kín múc sức mạnh thần linh nơi Ngài, hầu có thể trung tín đến cùng.

*****

Khi lãnh Bí tích Rửa tội, chúng ta đã dứt khoát từ bỏ ma quỷ và tin theo Chúa. Đây là chọn lựa nền tảng cho những chọn lựa khác trong cuộc sống như ơn gọi, bậc sống, nghề nghiệp… Những chọn lựa sẽ tạo nên bức tranh cuộc sống của chúng ta. Chọn Chúa, chọn làm tín hữu, chọn ơn gọi Kitô hữu cũng đồng nghĩa với chọn ánh sáng, chọn chân thiện mỹ, chọn công chính thánh thiện, chọn yêu thương phục vụ…

Sự chọn lựa dứt khoát của Giôsuê và gia đình, của các Tông đồ, của Hội Thánh sơ khai, của ngàn ngàn lớp lớp các Thánh tử đạo, mục tử, tu sĩ, giáo dân qua các thời đại khích lệ bước chân của chúng ta. Chúng ta là hậu duệ của các Thánh, hậu duệ của những Bậc trung tín theo Chúa và làm chứng cho Ngài đến cùng. Vì thế, chúng ta được mời gọi bước tiếp những dấu chân trung tín và quảng đại mà các ngài đã đi…

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập111
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại694,778
  • Tổng lượt truy cập76,403,044
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây