Con Người là ai?

Thứ bảy - 14/09/2024 01:56  560

CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN NĂM B

Is 50,5-9a; Gc 2,14-18; Mc 8,27-35
 
 
Bài Tin Mừng hôm nay rất quan trọng vì đi tìm câu trả lời cho một câu hỏi rất căn bản và nền tảng cho đời sống đức tin Kitô giáo: Đức Kitô là ai?

Quả thực, trở thành Kitô hữu có nghĩa là tin theo Đức Kitô, thuộc về Đức Kitô, thực hành giáo huấn của Đức Kitô, nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, làm chứng cho tình yêu của Ngài… Tất cả những điều đó đều dựa trên nền tảng đức tin: Đức Kitô là ai?

Người ta bảo… Còn anh em…

Sau một thời gian Chúa Giêsu rao giảng, chữa lành, trừ quỷ… đã đến lúc các môn đệ cần đưa ra sự lượng giá đức tin qua việc nhận định về Thầy. Chúa Giêsu bắt đầu bằng câu hỏi về đánh giá của dân chúng. Chắc hẳn Chúa Giêsu không làm một cuộc thăm dò, vì Ngài đã có thể biết người ta nghĩ gì. Câu hỏi về nhận định của dân chúng có lẽ vừa nhằm chuẩn bị tâm lý cho các môn đệ, vùa giúp họ tìm ra câu trả lời độc đáo của riêng mình. Câu trả lời của dân chúng, của số đông, không hẳn là câu trả lời đúng, không hẳn là câu trả lời mình phải ăn theo… Anh em nghĩ Thầy là ai? Anh em có nghĩ giống dân chúng, có chạy theo đám đông hay có câu trả lời đặc trưng với xác tính của riêng mình?

Đức tin chúng ta có được kế thừa từ Hội Thánh, từ các vị tiền bối truyền lại cho chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta cần thấm nhuần và tăng trưởng đức tin ấy trong tương quan riêng của chúng ta với Chúa Giêsu. Chúng ta không lặp lại cách máy móc những công thức, tiếp thu một cách thụ động truyền thống đạo đức, nhưng được mời gọi vun trồng đức tin của mình mỗi ngày một sâu đậm và trưởng thành hơn. Chúng ta cần đưa ra những câu trả lời riêng của mình trước những đòi hỏi của Tin Mừng và biến động của cuộc sống. Đó là một hành trình đức tin cần bước đi mỗi ngày và suốt đời. Đó là lý do tại sao cần cầu nguyện, học hỏi, suy tư, cử hành, tham gia đời sống Giáo hội…

Thầy là Đấng Kitô

Lời tuyên xưng chắn nịch của thánh Phêrô đã nâng Ngài trở thành “đá” để xây Hội Thánh. Qua hơn hai ngàn năm, Hội Thánh không ngừng tuyên xưng, rao giảng và làm chứng về Đức Tin ấy: “Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi”. Ngài là Thiên Chúa thật và là Người thật, Ngài là Đấng Cứu Thế, ai tin vào Ngài thì sẽ được cứu độ, được sống đời đời.

Đức tin này có thể bị lung lay nơi một số tín hữu do trào lưu “vô thần thực tiễn”, “dửng dưng tôn giáo” và “chủ nghĩa tương đối”. Một số người có thể quá bận tâm với những sự thế gian nên không còn khoảng trống để quan tâm đến những chuyện siêu nhiên! Một số khác chỉ cần sống thoải mái tiện nghi và không lưu tâm gì đến tín ngưỡng, tâm linh, thực hành tôn giáo. Một số khác nữa cho rằng “Chúa/ Thần” nào cũng được, miễn là giúp ta sống tốt, sống đẹp! Tôn giáo chỉ là một “câu lạc bộ” sinh hoạt đạo đức, một “tổ chức” cung cấp các “dịch vụ” tôn giáo…

Con Người phải chịu đau khổ

Sau lời tuyên xưng hùng tráng của thánh Phêrô, Chúa Giêsu vừa “cấm ngặt” các môn đệ không được nói với ai và hơn nữa, Ngài còn tiên báo về đau khổ và thập giá mà Ngài sẽ phải chịu. Không phải tiên báo một cách xa xa mà “rõ ràng, không úp mở”! Sở dĩ như vậy là vì quan niệm của dân chúng và các môn đệ về Đấng Cứu Thế vẫn còn mang nặng tính trần tục, nặng mùi chính trị. Họ mơ tưởng Chúa Giêsu sẽ là một Vị Cứu Tinh đến giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ La Mã và thiếp lập một Israel hùng cường, thống lãnh thế gian! Quả thực, Phêrô đã “kéo riêng” Chúa Giêsu ra và “trách” Người!

Bài đọc I nói về Người Tôi Trung Đau Khổ hiền lành, khiêm hạ, phó thác… Đó là hình ảnh của Đấng Cứu Thể sẽ khiêm cung “mặc lấy thân nô lệ” và “chết trên thập giá” để chuộc tội thiên hạ. Đó là ý nghĩa đích thực của “Đấng Kitô” mà Chúa Giêsu thực hiện trong cuộc đời của Ngài. Ngài không cứu độ trần gian bằng khí giới, vũ lực, quyền bính thế gian, mà bằng thập giá, tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa.

*****
Danh hiệu Cứu Thế (Messia, Kitô) của Chúa Giêsu xác định căn tính của Ngài. Ngài đến để thực thi ý định cứu độ của Chúa Cha qua con đường thập giá. Đó là con đường của sự công chính và tình yêu. Tội lỗi thế gian cần được tẩy sạch bằng máu Con Chiên vô tì tích là Đức Kitô, đó là lẽ công chính. Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi trao nộp Con Một vì chúng ta; Chúa Giêsu vì yêu thương nhân loại đã hiến dâng thân mình vì chúng ta, đó là đạo tình yêu, tình yêu quá đỗi lớn lao thánh thiện.

Mang danh hiệu là “Kitô hữu”, chúng ta được mời gọi sống đức tin bằng hành động (x. Bài đọc II). Tin theo Chúa Kitô không chỉ là chấp nhận một số tín điều, tham dự một vài nghi lễ, mà là một sự dấn thân trọn vẹn và suốt đời để bước theo Ngài trên đường Thánh Giá, đường của Tình Yêu quảng đại và hiến dâng.

Trong ý nghĩa này, hình ảnh Đức Maria “đứng gần thập giá” Chúa Giêsu chính là khuôn mẫu sáng ngời cho mỗi Kitô hữu chúng ta trên bước đường tin theo Chúa Giêsu và cộng tác phần mình cho chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay29,777
  • Tháng hiện tại713,455
  • Tổng lượt truy cập76,421,721
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây