Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi sao?

Thứ sáu - 23/08/2024 10:34  537
CHÚA NHẬT XXI MÙA THƯỜNG NIÊN NĂM B
Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69

eternal lifeKhông có lời nào đau xót và thổn thức cho bằng lời chất vấn người thân, nhất là những con người đã quá gần gũi, thân thiết, cùng ăn, cùng uống, cùng chia sẻ những ngọt bùi của cuộc sống. Khi ấy, những lời chất vấn, dạy dỗ trở nên thiết thực như những di chúc muốn gửi lại cho người mình thương yêu.

Tin Mừng hôm nay ghi lại lời chất vấn, xoáy vào tận tâm can, đầy tình nghĩa, nhưng rất day dứt của Đức Giêsu đối với các Môn đệ hôm xưa cũng như đối với chúng ta hôm nay: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?” (Ga 6,67). Đây không những là một câu hỏi, nhưng còn là một lời nhắc nhở cảnh tỉnh mỗi người theo Chúa. Nhiều môn đệ đã bỏ Chúa không phải vì không hiểu Lời Chúa nhưng vì không chịu đón nhận Lời Chúa. Nhiều khi người ta khước từ Chúa Giêsu vì không muốn thực hiện những đòi hỏi của Tin Mừng chứ không phải vì không hiểu. Hiểu biết Chúa Giêsu, nhưng chưa chắc đã là môn đệ của Ngài. Môn đệ đích thực phải đáp ứng những đòi buộc của Tin Mừng, nghĩa là sống theo lời dạy của Đức Giêsu. Nhiều người theo Chúa vì lợi lộc vật chất, mong được cái gì đó, có người theo Chúa để lấy danh, nhưng khi phải chịu khổ, bị đòi buộc từ bỏ hy sinh thì lại tháo lui.

Lời chất vấn của Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay, đòi chúng ta phải chọn lựa: bỏ Chúa hay theo Chúa? Nhiều người nói theo Chúa, nhưng thực tế đã bỏ Chúa từ lâu, không còn sống theo lời Chúa nữa. Họ vẫn đi xem bói, xem ngày để làm nhà, cưới vợ, gả chồng cho con… Chúng ta biết rằng, một ngày có 24 tiếng, một tuần có 7 ngày, ngày nào cũng là ngày tốt, giờ nào cũng đẹp, chẳng có ngày xấu, nơi này nắng, nơi khác ắt có mưa đó là quy luật tự nhiên, chẳng phải cứ chọn ngày này ngày kia mới hạnh phúc hay mới làm ăn phát đạt.

Đứng trước câu hỏi của Chúa, nhiều người đã bỏ cuộc không còn muốn đi theo Chúa nữa, nhưng không phải là tất cả. Vẫn còn có rất nhiều người trung thành với Đức Giêsu vì họ biết tin vào ai và theo ai. Họ đã đặt niềm tin của mình vào một con người chứ không phải vào một lý thuyết. Tiêu biểu là Thánh Phêrô, chẳng có ai đáng cho ông đi theo hơn là Chúa Giêsu, chẳng có ai ngoài Chúa Giêsu mang lại cho ông sự sống đời đời. Đó là xác tín của Thánh Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai?” (Ga 6,68). Quả thật, bỏ Chúa thì chúng ta biết cầu xin ai bây giờ? Chẳng lẽ quỳ lạy xin người đời chăng? Tệ hại hơn có người đi theo ma quỷ và khấn vái tứ phương. Đôi khi người ta lầm tưởng các thần khác đã chữa lành cho họ, nhưng thực tế Chúa đã thương ban cho họ, chứ không phải các thần khác. Hỏi ma quỷ làm gì cho ta? Thưa, nó chỉ cám dỗ ta phạm tội và làm hại ta mà thôi, hầu cướp mất hạnh phúc đời đời của ta. Thánh Gioan Maria Vianney đã nói: “Hỡi những kẻ chạy theo thế gian! Thật bất hạnh cho ngươi! Cứ tiếp tục trên con đường này, thì số phận các ngươi sớm rơi vào tay ma quỷ mà thôi”. “Ôi! cuộc đời của những kẻ vừa muốn chọn Chúa vừa muốn chọn cả thế gian thì thật khốn khổ biết bao. Vì anh em không thể làm tôi hai chủ được”. Mất Chúa là mất tất cả. Có Chúa đời con sẽ an vui. Vậy chúng ta phải làm gì?

Chúng ta phải nỗ lực tìm ra thánh ý của Thiên Chúa. Đôi khi chúng ta để thời gian trôi đi cách vô ích, cứ đều đều, hết ngày này qua ngày khác mà không hề tìm ý Chúa. Chúng ta hãy bắt chước ông Giô-suê và gia đình ông với lời tuyên xưng trước dân chúng: “Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa” (Gs 24,15). Để phụng thờ Chúa, chúng ta phải giữ Luật Chúa qua việc tùng phục lẫn nhau: “Thưa anh em, vì lòng kính sợ Đức Kitô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau” (Ep 5,21). Tùng phục không phải vì áp đặt, nhưng thể hiện sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc... Tùng phục còn là một lòng tuân theo, không muốn lìa xa hay phản bội.

Lạy Đức Giêsu, chúng con biết rằng: “Chỉ Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,68b-69). Nhưng, trên con đường theo Chúa, có đủ bốn mùa xuân - hạ - thu - đông, có cả nụ cười và nước mắt, niềm vui và nỗi buồn. Xin cho chúng con biết đi trọn cuộc hành trình, dấn bước theo Chúa từng phút giây và theo Chúa đến cùng. Dù cuộc đời lắm gian truân ngang trái, nhưng nhớ rằng: Ngài vẫn yêu con mà thôi. Ngài vẫn yêu con chẳng nguôi, dẫu cho trần gian tan biến. Chúa là nguồn hạnh phúc mến yêu của con, có chi hơn được Chúa thương, thế gian thành cõi thiên đường. Lạy Chúa nếu ngày nào trần thế khiến con mải mê, Chúa ơi xin đừng chối chê, hãy thương dìu bước con về. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,473
  • Tổng lượt truy cập76,401,739
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây