Lời đem lại sự sống đời đời

Thứ sáu - 23/08/2024 10:38  254
CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN NĂM B
 
1 2Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 21 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chỉ có Chúa mới làm cho chúng ta nên một lòng một ý, xin Chúa cho tất cả chúng ta biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, nếu không, tai họa sẽ đến, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, với những người đương thời lạc hướng, ngôn sứ Xôphônia loan báo ngày khủng khiếp của Đức Chúa đã gần. Chưa bao giờ các ngôn sứ đã mạnh mẽ như thế, khi quả quyết mình cảm nghiệm được hậu quả cơn giận của Thiên Chúa như thế nào. Nhưng đây cũng là lần đầu tiên đám dân nghèo có được một niềm hy vọng: chúng ta tiến gần đến mối phúc đầu tiên. Hỡi tất cả những ai nghèo hèn trong xứ sở, những kẻ thi hành mệnh lệnh của Đức Chúa, anh em hãy tìm kiếm Người. Hãy tìm sự công chính, hãy tìm đức khiêm nhường… Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, với một tâm hồn nghèo khó, đợi trông Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng nói: Bao giờ trái đất và loài người đến ngày cùng tận, chúng ta không biết, nhưng, chúng ta biết được rằng: Thiên Chúa đang chuẩn bị một nơi ở mới, nơi công lý ngự trị, nơi hạnh phúc ngập tràn... Trời hãy hò reo, đất hãy nhảy múa, núi non hãy bật tiếng hò reo, vì Thiên Chúa chúng ta ngự đến. Người chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người. Triều đại Người, đua nở hoa công lý, và thái bình thịnh trị.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, với thái độ tôn thờ và quy phục Chúa, cho dẫu, gặp nhiều nỗi gian truân, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, Dân Chúa đáp lại lời ông Giôsuê: Chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Hội Thánh tùng phục Đức Kitô thế nào, thì vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy. Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 33, vịnh gia đã kêu gọi: Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên. Người công chính gặp nhiều nỗi gian truân, nhưng Chúa giúp họ luôn thoát khỏi. Xương cốt họ đều được Chúa giữ gìn, dầu một khúc cũng không dập gãy.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Chúa, Lời Chúa là thần khí và là sự sống; Chúa có những lời đem lại sự sống đời đời. Trong bài Tin Mừng, ông Phêrô liền đáp: Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Ông Phêrô tuyên xưng Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa, được sai đến để làm theo ý của Đấng đã sai mình, duy chỉ có một mình Thầy là Đấng từ trời xuống, cho nên, chỉ một mình Thầy mới biết đường để lên trời. Do đó, Lời Thầy mới là thần khí và là sự sống, ngoài Thầy ra, không có ai, có lời đem lại sự sống đời đời. Thầy là Lời Hằng Sống, là Bánh từ trời xuống. Ai ăn Bánh này, sẽ được sống muôn đời. Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Chúa Cha. Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em, Thầy sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Thầy, cũng sẽ nhờ Thầy mà được sống như vậy. Nếu hai bánh xe của đoàn tàu trung thành lăn trên hai thanh sắt của đường ray, ăn khớp với đường ray, đoàn tàu sẽ sống, sẽ cập bến an toàn. Chỉ có Chúa mới làm cho ta nên một lòng một ý, ước gì chúng ta biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,945
  • Tổng lượt truy cập76,402,211
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây