Ăn bánh này sống muôn đời

Thứ sáu - 09/08/2024 21:29  1019
CHÚA NHẬT TUẦN 19 TN NĂM B
 
image 35Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 19 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta đã đượcphúc gọi Chúa là Cha, xin Chúa cho chúng ta ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban.
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bởi vì, Người là Cha nhân ái hằng xót thương ta, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Hôsê cho thấy: Không một hình ảnh nào có khả năng diễn tả hết những gì Thiên Chúa mặc khải cho ta về tình thương của Người. Sau khi trình bày Thiên Chúa như người chồng bị phản bội, Hôsê lại nói Thiên Chúa như người cha nhân ái bị con cái đối xử bạc bẽo. Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải người phàm. Ta đã yêu thương ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương.
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách sống ngay thẳng, thuần khiết theo đường hoàn hảo, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, trong sách Đối Thoại, thánh Catarina Xiêna nói: Xin Chúa cho con biết vì lý do gì hoặc vì ai mà Chúa đã đặt con người lên địa vị cao trọng như thế? Chắc chắn chỉ có tình yêu khôn lường đã thúc đẩy Chúa nhìn ngắm thụ tạo của Chúa nơi chính Chúa, và đã “say mê” nó… Lạy Chúa, con xin ca ngợi tình thương và công lý, con đàn hát kính Ngài. Con sẽ sống theo lòng thuần khiết ở trong cửa trong nhà. Con nguyện chủ tâm theo đường hoàn hảo, bao giờ Ngài mới đến cùng con?
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bởi vì, Thiên Chúa tốt lành, luôn quan phòng mọi sự cho ta, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách các Vua quyển I cho thấy: Nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông Êlia đi suốt bốn mươi ngày, bốn mươi đêm tới Khôrếp, là núi của Thiên Chúa. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 33, vịnh gia đã cho thấy: Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy. Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa, xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên. Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách sống bác ái, yêu thương nhau, như trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Trong bài Tin Mừng, người Dothái xầm xì phản đối, bởi vì, Đức Giêsu đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Khi Đức Giêsu tuyên bố: Người là Bánh Hằng Sống, Bánh bởi trời xuống, thì người ta bàn tán, xầm xì với nhau, bởi vì, họ biết rõ Người xuất thân từ đâu, vậy mà, Người lại nói mình từ trời xuống. Chúa đã chấp nhận để cho người ta bàn tán, xì xào về nguồn gốc của mình, chỉ vì tình yêu thương khôn tả, mà Người đã dành cho chúng ta: Chúng ta là hình ảnh của Chúa, ấy thế mà, Chúa lại trở nên giống chúng ta, khi mang lấy thân phận phàm nhân. Chúa đã lấy nhân tính khốn cùng và tội lỗi của Ađam, làm đám mây che khuất thần tính vĩnh cửu của Chúa. Người đã trở nên sự công chính của chúng ta, khi Người tự nguyện mang lấy mọi điều bất chính và gian ác của chúng ta, và đã trừng phạt chúng nơi chính mình Người. Ôi tình yêu sâu thẳm dường nào! Thử hỏi có con tim nào chai đá đến nỗi không rúng động, không vỡ ra trước Đấng cao cả dường ấy, lại hạ mình tới mức thấp hèn như thế này, để trở nên lương thực nuôi sống chúng ta? Ai không tin và khước từ Chúa, thì sẽ tự kết án chính mình; Ai mở lòng ra tin nhận Người, thì sẽ được sự sống đời đời. Chúng ta đã được phúc gọi Chúa là Cha, ước gì chúng ta ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, hầu, chúng ta đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm211
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại564,211
  • Tổng lượt truy cập76,272,477
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây