Linh dược tình yêu

Thứ sáu - 16/08/2024 21:45  851
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN B
Cn 9,1-6; Ep 5,15-20; Ga 6,51-58

 
01 29Nhiều người ngày nay đang mải mê với thế tục, với hạnh phúc hư ảo phù vân, đôi khi khước từ Thiên Chúa, gạt Thiên Chúa ra khỏi đời sống của mình. Thánh Gioan Maria Vianney gọi họ là những kẻ bất hạnh: “Hỡi người bất hạnh kia, ngươi đang làm gì vậy? Đấng mà ngươi đang chối bỏ là ai vậy? Ngươi đã chối bỏ niềm tin vào Thiên Chúa ngươi, Đấng cứu chuộc ngươi, để trở nên nô lệ cho ma quỷ, kẻ lừa dối ngươi, kẻ sẽ hoàn tất sự hư mất và án phạt đời đời của ngươi”. Trước một thực trạng như thế, Đức Giêsu đã đưa ra LINH DƯỢC TÌNH YÊU đưa ra cho những người Do Thái năm xưa và chúng ta hôm nay hưởng dùng: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình” (Ga 6,53).

1. Thịt và Máu Con Người khôi phục Tình yêu

Vì trần gian đang đắm chìm trong tội lỗi nên chiến tranh hận thù, loạn lạc, chia ly xảy ra khắp nơi, đôi khi xuất hiện ngay trong chính con người và gia đình của chúng ta. Chính tội lỗi đã làm phai lạt tình yêu ban đầu và nhất là làm mất đi sự sống nơi mình. Một khi nhân loại không còn tình yêu, người với người không còn yêu nhau nữa, tất sẽ dẫn đến ghen ghét, hận thù và cái chết sẽ là dấu chấm hết đối với con người. Nếu tất cả nhân loại cứ mãi chìm trong hận thù, ghen ghét và chiến tranh, thì sớm muộn gì con người cũng bị diệt vong. Liều thuốc nào có thể giúp nhân loại thoát khỏi nạn diệt vong đây?

Thưa: chỉ có Tình Yêu mới giúp nhân loại thoát khỏi hận thù, chiến tranh mà thôi. Đã có nhiều người, nhiều vĩ nhân theo sự thúc đẩy của lương tâm đi rao truyền Tình yêu, lòng từ bi…, nhưng chỉ dừng lại ở lý thuyết nên không đủ sức quy tụ. Trước thực trạng ấy, cách đây hơn hai ngàn năm vào đúng thời, đúng buổi theo ý định từ đời đời và do lòng thương yêu vô bờ, Thiên Chúa Cha đã cho Con Người xuất hiện mang Tình Yêu đến giữa nhân loại. Đức Giêsu chính là Quà Tặng Tình Yêu và là chủ tặng quà cho nhân loại, là chủ thể nhưng đồng thời cũng là đối tượng. Chỉ có Tình Yêu của Ngài mới giúp nhân loại thoát khỏi sự diệt vong mà thôi. Ngài đã quy tụ nhân loại đang đói khát Tình yêu trong bữa tiệc Tình Yêu bằng chính Thịt và Máu Thánh của Ngài: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời” (Ga 6,54). Mặt khác, Chính Ngài đã dạy cho các môn đệ “anh em hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Chúa còn làm gương cho các môn đệ đó là yêu thương phục vụ lẫn nhau, như trong bữa tiệc ly Chúa đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Tình yêu ấy đã đi đến tận cùng, khi Ngài tự nguyện bước lên thập giá chịu chết cho nhân loại. Chúa Giêsu đã nói: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình (Ga 15,13). Chính Ngài đã tự nguyện hiến chính Thịt và Máu của mình để làm thần lương mở tiệc chiêu đãi cũng như quy tụ nhân loại trong yêu thương.

Như thế, Thịt và Máu Con Người chính là Mình và Máu Đức Giêsu. Cả Con Người Đức Giêsu chính là Tình Yêu trong Tình yêu tròn đầy của Ba Ngôi Thiên Chúa. Chỉ vì yêu mà Thiên Chúa đã tạo dựng con người, cũng chỉ vì yêu mà Thiên Chúa cứu chuộc con người. Do đó, để thoát khỏi chiến tranh hận thù và nhất là để có sự sống nơi mình thì con người phải đến dự tiệc Tình Yêu để kín múc tình yêu: “Hỡi người ngây thơ, hãy lại đây!” Với người ngu si, Đức Khôn Ngoan bảo: “Hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế! Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con sẽ được sống; hãy bước đi trên con đường hiểu biết” (Cn 9,4-6).

2. Bước đi trên con đường hiểu biết để được yêu và được sống

Trước một thế giới đầy thực dụng, duy vật chất, nó làm đảo lộn các giá trị sống, đến nỗi người ta phải thốt lên: “Ngu cũng chết, khôn quá cũng chết, chỉ có biết mới sống”. Nhưng chúng ta cần biết gì đây? Có phải sự khôn lỏi, lọc lừa, lươn lẹo, lật lọng, lấp liếm, lắt lẻo, lém lỉnh, luồn lách, lẫn lộn, lấp lửng, lan man để đạt mục đích chăng? Thưa đó không phải là con đường hiểu biết thật.

Thánh Phaolô đã khuyên: “Thưa anh em, anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối. Vì thế, anh em đừng hoá ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa” (Ep 5, 15-17). Để biết đâu là ý Chúa ta phải huấn luyện lương tâm mình qua việc học hỏi Giáo lý, Kinh Thánh, tham dự Thánh Lễ, nghe theo tiếng lương tâm, bàn hỏi với những người khôn ngoan đạo đức và hỏi những người có trách nhiệm trên cuộc đời chúng ta mà Chúa đã sắp đặt. “Chớ có say sưa  rượu chè, vì rượu chè đưa tới truỵ lạc, nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí” (Ep 5,18). Thay vì tụ họp nói xấu người khác hãy: “cùng nhau đối đáp những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca do Thần Khí linh hứng, hãy đem cả tâm hồn mà ca hát chúc tụng Chúa (Ep 5,19).

Lạy Chúa, xin cho chúng con có quyết định dứt khoát đến với Chúa và sống theo những gì Ngài đã dạy để mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn, đặc biệt là tham dự Tiệc Thần linh để hưởng LINH DƯỢC TÌNH YÊU hầu chúng con được yêu và được sống muôn đời - Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay27,193
  • Tháng hiện tại748,866
  • Tổng lượt truy cập76,457,132
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây