Tin hay không tin? Đón nhận hay từ chối?

Thứ bảy - 24/08/2024 05:06  188
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN NĂM B
Ga 6,54a.60-69

2 2Những quyết định hằng ngày là một phần của đời sống: như mặc đồ thế nào, ăn cái gì và khi nào thì đi ngủ. Với những vấn đề này, những quyết định của chúng ta thì thường thay đổi nhưng có một số quyết định mà bản tính của chúng kéo dài mãi đến đời đời. Những chọn lựa căn bản mà chúng ta đã làm bằng chính ý chí tự do của chúng ta, một thí dụ tuyệt hảo cho vấn đề này đó là quyết định kết hôn. Hôn nhân là một giao ước vĩnh viễn, một tương quan tình yêu và trung thành giữa một người nam và một người nữ, để họ trở nên một.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cũng thách thức những người nghe Người rao giảng làm một quyết định về chính Người. Ngài đã tuyên bố một giáo lý mà họ có thể hiểu một cách rõ ràng: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời”. Họ hiểu điều Chúa Giêsu nói nhưng họ đã chối bỏ: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?”. Khi họ từ bỏ và quay lưng với Ngài để bỏ đi, Ngài đã để cho họ đi. Đó là một ngày quyết định. Không thể tuyên xưng đức tin vào Chúa Giêsu mà cùng lúc đó lại chối bỏ lời hứa của Ngài về bí tích Thánh Thể. Tiếp đó, Chúa Giêsu đã thách thức những người thân cận nhất của Ngài là nhóm 12: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?”. Phêrô đã tuyên xưng lòng trung thành mà lời đó đã được lập lại qua muôn thế hệ bởi những người nam và những người nữ sống theo đức tin: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”.

Quả thật, đây là một trong những lời tuyên xưng đức tin rõ ràng nhất và cao cả nhất trong Tin Mừng. Lời tuyên xưng này đi thẳng vào trọng tâm Đức Giêsu là ai và Người muốn làm gì. Người không chỉ là một Thầy dạy chân lý, hoặc một người chữa bệnh hoặc một ngôn sứ. Người là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Sau này, các Kitô hữu tiên khởi đã thật sự tin rằng Người là Con Thiên Chúa. Về việc Người muốn làm gì, dù Người đã chữa lành và nuôi dưỡng phần xác của dân chúng nhưng quan tâm chính của Người là nuôi dưỡng tâm hồn và tinh thần họ là điều mà Phêrô đã gọi một cách thật thích đáng “Lời đem lại sự sống đời đời”. Lời của Người thật sự đem lại sự sống cho dân, một sự sống đời đời. Và những lời ấy của Đức Giêsu được gìn giữ cho chúng ta trong Tin Mừng. Mỗi thánh lễ, chúng ta được mời gọi lắng nghe lời Người.

Tuy nhiên, quyết định đến với Chúa và sống theo Lời Người dạy nhiều lúc lại gặp những thử thách gian nan. Không ít người trong chúng ta đến với Chúa Giêsu khi nghĩ rằng mọi sự phải dễ dàng; theo Chúa cuộc đời tôi sẽ hết cảnh khổ đau, thất nghiệp, hết bệnh tật... Nhiều người đến với Chúa với một đức tin rất hời hợt nông cạn cùng với những toan tính và những mong chờ định sẵn, chúng ta chỉ muốn nghe những gì chúng ta thích nghe thôi. Và khi những mong chờ của chúng ta không thỏa mãn, chúng ta bỏ chạy, và chào tạm biệt Chúa! Vì thế, chúng ta phải tự hỏi mình hôm nay. Cũng như dân Do Thái và các môn đệ Chúa Giêsu, có biết bao nhiêu lần chúng ta đã bỏ Chúa và Giáo Hội khi chúng ta gặp những khó khăn và thử thách trong cuộc sống? Chúng ta biết rằng bước theo Chúa không có nghĩa là được miễn trừ mọi khó khăn đau khổ. Nhưng tin vào Chúa để có sức mạnh vượt qua mọi đau khổ thử thách.

Vì thế, chúng ta phải thực hiện một quyết định của đức tin. Quả vậy, kết thúc của bài giảng về Bánh Hằng Sống đưa người nghe đến một thái độ chọn lựa dứt khoát: Tin hay không tin vào Chúa Giêsu; theo hay không theo Người. Đây là một sự chọn lựa dứt khoát. Một số đông cảm thấy chói tai trước những gì Người giảng và đã bỏ đi. Nhưng vẫn còn có nhiều người tin và đi theo Người như Nhóm Mười Hai. Phêrô đã đại diện cho những người tin theo Người xác tín. Ông đã có một chọn lựa dứt khoát, mạnh mẽ dựa vào chính niềm tin của mình. Những người từ chối là vì họ không biết, không tin Giêsu Nazarét trước mặt họ là Con Thiên Chúa, là Đấng đến để lấy Máu Thịt mình làm lương thực ban sự sống đời đời cho họ.

Tin Mừng cũng đặt cho Kitô hữu một sự chọn lựa dứt khoát: Tin hay không tin, đón nhận hay từ chối? Đây là một quyết định của niềm tin, không thể chỉ dựa trên cảm tính hay dựa trên một lý luận con người để có thể quyết định cách chính xác. Nếu không đó sẽ chỉ là thái độ theo Chúa nửa vời, vô tín và từ chối hoàn toàn. Chúng ta cần phải có tinh thần yêu mến, khiêm tốn và cầu nguyện mới có thể đi đến quyết định theo Chúa rõ ràng, mạnh mẽ và dứt khoát trong mọi cảnh huống cuộc đời chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại694,758
  • Tổng lượt truy cập76,403,024
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây