Đón nhận quà tặng Thánh Thể

Thứ bảy - 17/08/2024 10:52  196
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN B
Ga 6,51-58

700x411 breadoflifeSự hiện diện thể chất là một điều cao cả. Chúng ta thường không nhận ra điều đó cho đến khi một người thân yêu của chúng ta vắng mặt. Và cả nhà phải sững sờ nhiều hơn khi một người thân yêu qua đời, để lại một khoảng trống to lớn. Sự hiện diện thể chất là một điều cao cả. Nhưng nó không phải là tất cả. Sự hiện diện thể chất thường không tạo ra sự thân mật mà chúng ta mong ước. Thật vậy, người ta có thể ngồi cạnh nhau mà không thật sự hiện diện cho nhau. Có thể không có sự giao tiếp và ít có sự hiệp thông giữa họ. Và căn cứ vào tất cả những gì xảy ra giữa họ, họ như thể xa nhau ngàn dặm. Nhưng điều ngược lại cũng có thể xảy ra. Người ta có thể xa nhau một khoảng cách lớn nhưng hiện diện cho nhau rất nhiều. Chúng ta tin rằng Đức Giêsu hiện diện trong Thánh Thể nhưng Người không hiện diện một cách thể chất. Tuy nhiên, Người hiện diện chính xác và chân thật. Cách thức hiện diện của Người bên ngoài sự hiểu biết của chúng ta. Chúng ta gọi đó là “hiện diện thật” bởi vì đó là sự hiện diện với ý nghĩa đầy đủ nhất. Đón nhận quà tặng Thánh Thể là đón nhận chính Chúa.

Thật vậy, trong bản văn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định: Người sẽ ban chính thịt máu Người làm bánh mang lại sự sống trường sinh cho nhân loại. Thịt ở đây theo nghĩa Kinh Thánh chính là Người. Những ai đón nhận máu thịt của Người thì Người sẽ ở trong kẻ ấy: “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”. Chúa Giêsu sẽ hiện diện, cư trú trong những ai ăn thịt, uống máu Người. Người hiện diện cách sống động, là tác nhân chính cho sự sống của những ai đón rước Người. Chính trong lời tựa của Tin Mừng thứ IV, Gioan cũng đã minh định về mầu nhiệm nhập thể: “Ngôi Lời đã hóa thành xác phàm và ở giữa chúng ta” (Ga 1,14). Chúa Giêsu xuống thế làm người để sống giữa nhân loại, chia sẻ cuộc sống với con người để nâng loài người lên làm con cái Thiên Chúa, được đồng thừa tự với Người. Nghĩa là trao ban cho con người vinh quang, sự sống và tình yêu của Thiên Chúa là Cha. Với việc trao ban chính máu thịt của mình cho con người làm của ăn, Chúa Giêsu đã thực hiện trọn vẹn mầu nhiệm nhập thể mà Chúa Cha muốn Người thực hiện. Với hy tế thập giá, Chúa Giêsu đã thực sự thực hiện lời hứa trở nên bánh trường sinh cho chúng ta.

Quả thế, trong phép rửa chúng ta được sinh ra bởi nước và Thánh Thần như là con cái của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Cha của chúng ta và chúng ta được chia sẻ đời sống thần linh với Người. Để duy trì sự sống này bên trong chúng ta, chúng ta cần nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng. Và Thiên Chúa Cha đã ban cho chúng ta của ăn quý giá, chính là Thân mình và Máu Con Một của Người. Chúa Giêsu đã tuyên bố: “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy”. Bí tích Thánh Thể một cách đơn giản là bí tích của đời sống thần linh. Bí tích này duy trì sự sống, giúp chúng ta tăng trưởng trong đời sống đó, sửa chữa những hư hại đã bị tội lỗi gây ra trong đời sống và cử hành nó trong niềm vui được hưởng đặc ân của sự sống.

Chúa Giêsu đã biết rằng đời sống con người tuy được Thiên Chúa ban cho mọi ơn lành, nhưng do tội lỗi đã làm cho cuộc sống trở nên đầy những gian nan, thử thách và thù nghịch. Để giúp chúng ta vượt qua những khó khăn này, Ngài đã trở nên “bánh từ trời”, hiện diện trong Nhà Tạm để thực hiện lời Ngài đã hứa. Ngài đã trở nên nguồn sức mạnh như Lửa và Thánh Khí để nâng đỡ chúng ta trên cuộc hành trình chông gai về thiên quốc.

Vì thế, sau một ngày sống, hay sau một tuần làm việc, chúng ta hãy năng đến nhà thờ tham dự thánh lễ và hãy đặt trên bàn thờ tất cả những cố gắng, khó nhọc, niềm vui và cả nỗi buồn của mình, cùng với bánh rượu mà linh mục dâng lên; chúng ta tham dự thánh lễ với ý thức đó và cầu xin Thiên Chúa thánh hóa tất cả những công khó và hy sinh này trở thành nguồn ơn cứu độ cho chính mình và cho tha nhân. Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết yêu mến Thánh Thể và khao khát đến tham dự thánh lễ mỗi ngày, mỗi tuần, để đón nhận chính Chúa Kitô là nguồn sức mạnh, bình an và sự sống đời đời, để nhờ Thánh Thể, chúng ta có đủ nghị lực để tiếp tục hành trình dương thế và thi hành tốt sứ vụ mà Chúa đã giao phó cho mỗi người chúng ta. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,667
  • Tổng lượt truy cập76,401,933
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây