Thần dược trợ lực trong cuộc đua sinh tử

Thứ sáu - 09/08/2024 21:35  1106
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN NĂM B
1V 19,4-8; Ep 4,30-5,2; Ga 41-51

 
11. Bánh Trường Sinh giúp con người đủ sức tiến về cùng đích

Hành trình dương thế không dài, cũng chẳng quá ngắn, nhưng hành trình về Trời lại là cả một quá trình đầy cam go, thử thách, đòi hỏi người ta phải hy sinh chiến đấu, cần được tiếp sức bởi Ơn Chúa cũng như các đặc sủng thần linh khác thì con người mới có thể đến đích được. Lời Chúa hôm nay cho biết: Đức Giêsu Kitô - Bánh hằng sống chính là thần lương bổ sức hữu hiệu nhất nuôi sống con người: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,51).
 
Thật vậy, Tin Mừng hôm nay kể lại rằng Đức Giêsu xưng mình là Bánh Trường Sinh từ Trời xuống. Nếu ai ăn Thịt và uống Máu Người thì được sống muôn đời và Người sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết (x.Ga 6,51). Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người cho thế gian và chính Người Con Một đó đã yêu thương chúng ta đến nỗi ban Thịt và Máu Người cho chúng ta hưởng để được sống đời đời. Đây chính là mầu nhiệm tự huỷ của Con Thiên Chúa. Từ một Thiên Chúa vô hình đã trở nên thần lương nuôi dưỡng linh hồn con người dưới hình Bánh và Rượu.

Chính bánh và rượu đã trở nên thịt và máu Chúa Kitô qua lời truyền phép của vị linh mục nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần. Thịt và máu đó lại chính là thịt và máu được lấy ra từ trái tim của Chúa. Trái tim chính là biểu tượng của tình yêu. Trái tim Chúa Giêsu đã bị tan nát vì yêu thương chúng ta. Người đã yêu thương đến độ hy sinh chính thịt và máu của con tim Người để làm của ăn của uống nuôi dưỡng linh hồn chúng ta.

Trong bài đọc thứ nhất trích sách Các Vua quyển 1 cho biết: trong cuộc hành trình lên núi Khorep, ngôn sứ Êlia đi một ngày đường trong sa mạc, mệt mỏi, kiệt sức và muốn buông xuôi tất cả: “Lạy Đức Chúa, đủ rồi! Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con” (1V 19,4). Nghĩa là những khó khăn, những giới hạn và cả tội lỗi đã làm cho con người mệt mỏi muốn gục ngã. Nhưng Đức Chúa là Thiên Chúa luôn quan phòng đã ban cho ông Êlia bánh và nước để thêm sức cho ông: “Ông dậy, ăn bánh và uống nước. Rồi nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông đi suốt bốn mươi ngày, bốn mươi đêm tới Khorep, là núi của Thiên Chúa” (1V 19,8). Như thế, chính bánh và nước của Thiên Chúa mới giúp con người đến đích cũng như đủ sức để đến đích. Việc Thiên Chúa cho cho ông Êlia bánh và nước đã tiên báo về Bánh Trường sinh là chính Mình Máu Thánh Chúa Kitô trong Tân Ước mà thánh sử Gioan đã diễn tả cho chúng ta trong bài Tin Mừng. Chúa Giêsu khẳng định sự vượt trội của bánh trường sinh so với manna. Bánh trường sinh thì mang lại sự sống đời đời. Điều kiện để được bánh đó là tin vào Ngài. Chúa Giêsu đã nói rõ bánh ấy chính là Mình và Máu Ngài. Ngài ban cho nhân loại khi Ngài chịu chết. Con người có thể nhận được qua Bí Tích Thánh Thể: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51).  Như thế, khi tham dự Tiệc Thánh con người sẽ được nâng đỡ và được bồi bổ thêm sức. Trước một thế gian có quá nhiều đau khổ, giới hạn, bất toàn cũng như nhiều cạm bẫy như muốn nhấn chìm con người, thì Bí Tích Tình Yêu sẽ là thần lương bổ dưỡng hữu dụng nhất tiếp sức cho con người.


2. Con người phải làm gì để được ăn Bánh Trường Sinh?
 
Hôm nay, chúng ta quy tụ về đây để cùng nhau cử hành Bí tích Thánh Thể. Quỳ trước Thánh Thể Chúa, đôi mắt phàm trần của chúng ta không thấy gì ngoài tấm bánh và chén rượu. Thiên Chúa dường như muốn ẩn giấu để chúng ta khám phá ra Người với những phương tiện và khả năng của chúng ta để thấu cảm tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Trước tình yêu cao cả ấy, Thánh Phaolô đã mời gọi chúng ta: hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt” (Ep 5,2).

 Hãy đến tham dự tiệc Thánh, đến với Chúa Giêsu với lòng tin yêu, hãy đến và sống với Người. Đừng nói rằng: Chúng con còn nhiều việc phải làm, chúng con mệt lắm. Vâng chính vì biết nỗi mệt nhọc của anh chị em Chũa đã phán: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này thì sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Chẳng lẽ chúng ta lại từ khước một lời mời đầy yêu thương và dịu dàng như thế sao?

Vì thế, “Thưa anh em, anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc. Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác(Ep 4,30-31). Đồng thời, “phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô” (Ep 4,32). Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại564,660
  • Tổng lượt truy cập76,272,926
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây