Vâng giữ giới răn yêu thương

Thứ sáu - 20/09/2024 21:19  40
CHÚA NHẬT TUẦN 25 TN NĂM B
 
image 14Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Tuần 25 Thường Niên, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa yêu người, xin Chúa giúp chúng ta hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sau này đạt tới phúc trường sinh.
 
Vâng giữ điều Chúa truyền dạy, nếu không sẽ tự chuốc lấy tai họa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Êdêkien cho thấy: Thử thách trong đời tư của ngôn sứ: liên đới với dân, khi vinh cũng như khi nhục, ngôn sứ nhân lúc chịu tang, báo trước đám tang cả nước sắp phải chịu. Đột ngột đến độ không có thì giờ cho bất cứ một nghi thức nào, nhưng ít lâu sau, những người lưu đày sẽ có dịp nghe lời Chúa, và nhờ đó có cơ may ăn năn trở lại. Êdêkien sẽ nên điềm báo cho các ngươi. Các ngươi sẽ làm y như nó đã làm. Các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, là Chúa Thượng… Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của các ngươi.
 
Vâng giữ điều Chúa truyền dạy, bằng cách quan tâm giúp đỡ những người yếu nhược, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh nói: Người nói với các mục tử xấu chỉ biết uống sữa chiên và mặc đồ len, còn chiên thì chẳng chịu săn sóc, và con nào đau yếu, cũng chẳng lo bồi dưỡng… Ngược lại, thánh Phaolô thì: Tôi đã trở nên yếu với những người yếu, để chinh phục những người yếu. Tôi đã trở nên tất cả để hòa mình với mọi người, hầu bằng mọi cách, cứu được một số người. Vì Tin Mừng, tôi làm tất cả những điều đó, để cùng được thông chia phần phúc của Tin Mừng.
 
Vâng giữ điều Chúa truyền dạy, cho dẫu, có bị chống đối, bị bách hại, vẫn giữ thái độ hiền hòa, khoan dung, mềm dẻo, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Khôn Ngoan cho thấy: Phường vô đạo nói: Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã, vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 53, vịnh gia đã kêu xin: Lạy Chúa, thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ. Phường kiêu ngạo nổi lên chống đối, bọn hung tàn tìm hại mạng sống con, chúng không kể gì đến Thiên Chúa. Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Giacôbê nói: Người xây dựng hòa bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hòa bình, là cuộc đời công chính.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải phục vụ mọi người. Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng kêu gọi chúng ta, đó là Tin Mừng nào? Thưa, Tin Mừng Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu độ chúng ta, để chúng ta được hưởng vinh quang của Đức Giêsu Kitô, vinh quang nào? Thưa, vinh quang của Đấng sẽ bị nộp vào tay người đời, sẽ bị giết chết, và ba ngày sau, Người sẽ sống lại; vinh quang của Đấng đến để làm theo thánh ý Chúa Cha: đến không phải để được hầu hạ, nhưng để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Đức Kitô chính là vinh quang của chúng ta, vinh quang của những ai muốn làm đầu thì phải hầu thiên hạ, vinh quang của những ai biết trở nên bé nhỏ nghèo hèn, yêu thương đón nhận hết tất cả mọi người, nhất là, những người hèn mọn bị gạt ra bên lề xã hội. Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa yêu người,ước gì chúng ta hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sau này đạt tới phúc trường sinh. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay27,193
  • Tháng hiện tại754,570
  • Tổng lượt truy cập76,462,836
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây