Tại sao người giầu có lại khó vào Nước Trời?

Thứ ba - 16/08/2022 03:43  1376
thu ba 20 tnTin Mừng hôm nay Chúa Giêsu khẳng định: “Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời” (Mt 19,23). Để làm sáng tỏ sự khó khăn đó, Ngài đã dùng hình ảnh so sánh rất sinh động: “con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa". Người giầu có rất khó vào Nước Thiên Chúa. Sự khó khăn này hệ tại ở đâu?

Trước hết, sự giầu có thường dẫn đến một hiểm họa là khiến người ta dễ nghĩ rằng mình không cần Thiên Chúa vì tiền của sẽ giải quyết được mọi vấn đề, là chỗ dựa an toàn, vững chắc. Có tiền là có tất cả.

Thứ đến, sự giầu có ràng buộc con người với thế gian này bởi “của cải ngươi ở đâu thì lòng ngươi ở đó” (Mt 6,21).  Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dạy: “Sự quyến luyến của cải là khởi đầu mọi thứ hư hỏng, ở mọi người: hư hỏng bản thân, hư hỏng trong kinh doanh, cả thứ hư hỏng cỡ nhỏ trong thương mại, hư hỏng của những người giảm bớt cân lượng đúng đắn, hư hỏng chính trị, hư hỏng trong giáo dục. Vì những người sống gắn bó với quyền lực, giàu sang của mình thì tưởng mình đang ở trên thiên đàng rồi. Họ khép kín, không có chân trời, không có hy vọng. Rốt cục họ phải rời bỏ tất cả”.

Và sự giầu sang sẽ có khuynh hướng khiến người ta vị kỷ bởi “lòng tham vô đáy”. Dù có giầu đến đâu thì bản chất tham lam vẫn khiến người ta muốn có nhiều hơn nữa. Dù có nhiều của cải bao nhiêu cũng sẽ không bao giờ đủ. Khi đã giầu có thay vì được thúc giục cho đi họ lại bị thúc giục ôm giữ lại cho riêng mình vì nghĩ rằng càng gom góp được nhiều họ càng có một tương lai an toàn, bảo đảm. Nguy cơ của sự giầu có là chúng khiến người ta quên rằng: “Chúa ban của cải cho một người là để họ mưu ích cho tất cả mọi người, chứ không phải cho bản thân họ mà thôi, không phải để họ khép kín của cải trong tâm hồn, để rồi trở nên hư hỏng và buồn sầu”. Đức Thánh Cha Phan xi cô còn nhấn mạnh rằng: “Của cải mà không có lòng quảng đại làm cho chúng ta tưởng mình quyền năng, như Thiên Chúa. Nhưng rốt cục chúng tước đoạt của chúng ta điều tốt đẹp nhất, là niềm hy vọng”.

Người giầu có thật khó vào Nước Trời. Tuy nhiên Chúa Giêsu không nói rằng người giầu không thể vào Nước Trời. Không phải tất cả những người giầu có đều bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa. Giakêu là một trong những người giầu nhất ở Giêrikhô nhưng ông đã tìm được đường vào Nước trời bằng chính sự giầu có của mình. Giuse ở Arimathia hay Nicôđêmô cũng là những người rất giầu nhưng họ cũng đã gặp được Chúa Giêsu và đi theo Người. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng: giầu có không phải là tội lỗi nhưng là hiểm họa kéo chúng ta rời xa Thiên Chúa khi chúng ta coi tiền của như là chỗ dựa vững chắc, an toàn, thậm chí còn hơn Thiên Chúa nên tìm mọi cách để chiếm hữu dù đi ngược lại với giới răn Chúa. Sự giầu có dễ làm cho chúng ta trở nên ích kỷ, kiêu căng, khép kín nơi chính mình mà không quan tâm tới tha nhân, thậm chí là loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình.

Ước gì mỗi người Kitô hữu khi nghe lời Chúa hôm nay, cũng nghiệm ra được những đòi hỏi của Chúa để sống thanh thoát với của cải vật chất và quản lý tốt những “tài sản” Chúa ban để phục vụ và mưu ích cho tha nhân. Ước gì khao khát nên trọn lành của mỗi chúng ta cũng được thực hiện với sự tin tưởng vào quyền năng Chúa và phó thác trong vòng tay yêu thương của Ngài. Ước gì khi chúng ta cảm nhận được Chúa yêu thương, thì cũng tin rằng Thiên Chúa rất công minh, chính trực thấu suốt lòng người, Ngài sẽ đền bù gấp trăm cho những gì chúng ta từ bỏ và nhất là sẽ ban cho chúng ta sự sống đời đời làm gia nghiệp.

Lạy Chúa, dù đã bước đi theo Chúa nhưng lòng chúng con vẫn còn dính bén nhiều thứ: tiền bạc, của cải, mối tương quan, lợi lộc thế gian…. Xin cho chúng con xác tín rằng, hạnh phúc đích thực của chúng con là ở nơi Chúa để mỗi ngày chúng con sống gắn bó mật thiết với Chúa hơn, thận trọng phân định, lựa chọn những điều đẹp ý Chúa hơn để được chia sẻ vinh quang Nước Trời với Chúa. A men. 

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay22,052
  • Tháng hiện tại540,555
  • Tổng lượt truy cập69,600,429
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây