Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ

Thứ hai - 01/08/2022 20:38  755
cu yen tamThiên Chúa là Cha yêu thương hằng quan phòng cho chúng ta những gì tốt đẹp nhất. Tin tưởng, phó thác cho thánh ý Chúa sẽ giúp chúng ta bình an cả trong những nghi nan. Hoài nghi, ngờ vực và tìm thỏa mãn ý riêng sẽ làm ta sợ hãi, chao đảo và mất định hướng trong cuộc đời. Tin Mừng hôm nay là một trải nghiệm cho các môn đệ và mỗi người chúng ta.

Thật vậy, sau phép lạ hóa bánh ra nhiều Chúa Giêsu bắt các môn đệ lên thuyền sang bờ bên kia trong lúc Ngài giải tán đám đông. Giải tán dân chúng xong, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện một mình. Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ nhiều dặm bị sóng đánh vì ngược gió. Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ. Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!”, và sợ hãi la lên. Ðức Giêsu liền bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!”.

Có lẽ việc phải xuống thuyền sang bờ bên kia ngay tức thì sau phép lạ ngoạn mục vừa xảy ra đã khiến các tông đồ không vui. Dù đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, nhưng những toan tính trần tục vẫn còn trong các ông. Sau khi phục vụ cho một đám dân chúng, các ông đã thấm mệt nhưng niềm vui vì được dân chúng tung hô ca tụng sẽ xua đi tất cả. Các ông đã kiên nhẫn chờ đợi ngày Thầy mình làm vua để mình cũng được chia sẻ chút danh dự, vinh quang. Thời cơ đó nay đã đến nhưng Thầy lại chối từ. Quyết định của Thầy liệu có sai lầm và vội vã quá không? Không những thế, Ngài còn ra lệnh bắt các ông phải rời khỏi hiện trường ngay tức khắc. Bất mãn, chán nản đã khiến các ông trở nên mệt mỏi. Sóng trong lòng cộng với sóng biển cả càng khiến các ông chao đảo, mất phương hướng. Chúa Giêsu hiểu rõ tâm trạng của các ông không chỉ bằng ánh mắt mà bằng cả cõi lòng. Ngài đã đi trên mặt biển để đến với các ông cách rất bất ngờ nhưng các ông không nhận ra Ngài.

Tự ái, chán chường đã làm cho mắt các môn đệ trở nên mờ tối khiến các ông không còn nhận ra sự hiện diện của Chúa. Ngài đến để đem bình an nhưng các ông lại tưởng là ma quái đe dọa các ông. Cảm nhận được điều ấy Chúa Giêsu trấn an: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!”. Trong ngờ vực, ông Phê rô thưa: “Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài”. Ðức Giêsu bảo ông: “Cứ đến!” Ông Phêrô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Ðức Giêsu. Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và bắt đầu chìm, ông la lên: “Thưa Ngài, xin cứu con với!” Ðức Giêsu liền đưa tay nắm lấy ông và nói: “Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?” Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay. Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa”.

Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại thái độ sống đức tin của mình. Rất nhiều khi chúng ta cũng vùng vằng, không vui với Chúa vì ý Ngài khác với ý ta. Rất nhiều lúc chúng ta cũng tự quyết định vận mệnh đời mình mà không cần Thiên Chúa. Tính kiêu căng tự mãn đôi khi làm cho chúng ta trở nên mù tối nghĩ mình có đủ tài năng chèo chống con thuyền của cuộc đời mình bằng tiền của vật chất, bằng sức mạnh của thế gian và kết quả là chìm thuyền và ta hoảng loạn kêu xin.

Tin vào Thiên Chúa là tin vào quyền năng và tình thương của Ngài, để cho Ngài can thiệp và hành động trong cuộc đời của ta. Ðiều quan trọng không phải là chúng ta đòi Thiên Chúa phải làm theo ý ta, để khi không được như ý nguyện, chúng ta tỏ ra buồn phiền, than trách Chúa. Trái lại, ta hãy đặt hết tin tưởng vào Chúa, Ngài vẫn hiện diện và sẵn sàng cứu giúp ta. Cuộc đời có Thiên Chúa sẽ là cuộc đời êm trôi dù còn sóng gió và thử thách.

Kinh nghiệm của Phêrô và các môn đệ hôm nay cho chúng ta xác tín không bao giờ Thiên Chúa bỏ rơi chúng ta và không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được. Chỉ có điều chúng ta có tin tưởng chạy đến với Ngài hay không. Ước mong trong mọi hoàn cảnh mỗi chúng ta đều biết nhìn bằng cặp mắt đức tin để cảm nhận được tình yêu và sự nâng đỡ của Thiên Chúa dành cho chúng ta, nhất là cảm nhận được lời của Đức Giêsu đã nói với các môn đệ xưa: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ!”

Lạy Chúa, Chúa luôn hiện diện và nâng đỡ chúng con trong mọi cảnh huống của cuộc sống. Chúa luôn sắp đặt cho chúng con những gì Chúa thấy là tốt đẹp nhất. Xin cho chúng con luôn tin tưởng và tín thác vào tình thương của Chúa để luôn bước đi trong bình an. A men.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay15,747
  • Tháng hiện tại534,250
  • Tổng lượt truy cập69,594,124
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây