Cốt lõi của lề luật là tình yêu

Chủ nhật - 04/09/2022 19:39  568
Thứ Hai tuần XXIII Thường Niên
Lc 6, 6-11

1102014635 univ lsr xlBài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu làm phép lạ chữa khỏi bệnh cho một người bị bại tay. Trong khi “những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người”. Chúa Giêsu biết lòng họ nên gọi người bại tay đứng ra giữa ‘thanh niên bạch nhật’ để mọi người thấy việc Chúa làm công khai và chính đáng. Rồi Chúa hỏi họ: “ngày sabat được phép làm việc lành hay việc dữ, cứu người hay giết chết?” Đối với các luật sĩ và biệt phái chắc là khó trả lời lắm, vì việc lành thì bất cứ lúc nào cũng phải làm chứ không lệ thuộc thời gian hay lý do nào cả. Thành ra Chúa đặt câu hỏi đó để đánh thức lương tâm và cho biết việc bắt bẻ của họ thật là vô lý.

Việc tuân giữ luật nghỉ ngày Sabat là một thực hành đạo đức quan trọng của Do thái giáo, nhưng nếu không có lòng yêu thương anh em thì việc làm đạo đức kia có thể là một việc làm vụ lợi cho cá nhân, chứ không do lòng yêu mến đích thực đối với Thiên Chúa. Những luật sĩ và biệt phái đã hiểu sai ý nghĩa của ngày Sabat, nên khi thấy Chúa chữa lành người bại tay vào ngày đó thì họ tức giận, vì họ quá đề cao việc tuân giữ luật lệ một cách cứng nhắc mà quên đi cái cốt lõi của lề luật là tình yêu.

Chúa Giêsu đã đến không phải để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn lề luật, chính là mặc cho nó một tinh thần và ý nghĩa của tình yêu; không có tình thương lề luật chỉ còn là một cái xác không hồn. Việc kiện toàn luật giữ ngày Sabat chính là làm cho ngày đó trở thành ngày tôn vinh Thiên Chúa và thể hiện tình thương đối với tha nhân. Chính trong ý nghĩa ấy mà Chúa Giêsu đã chữa lành một người bị bại tay trong ngày Sabat. Lề luật là một thể hiện ý muốn của Thiên Chúa, và ý muốn của Thiên Chúa không gì khác hơn là con người được sống, và sống dồi dào sung mãn, chính là sống yêu thương. Như vậy, Chúa Giêsu đã đưa con người trở lại cái cốt lõi của lề luật là tình yêu thương.

Qua việc chữa bệnh cho người bị bại tay trong ngày Sabat, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy tâm hồn Ngài tràn đầy yêu thương đối với con người, đối với tất cả mọi người. Kể từ giây phút Chúa Giêsu long trọng công bố tại hội đường Nazareth, Ngài luôn luôn trung thành với sứ mạng rao giảng Tin mừng cho người nghèo khó, giải thoát người tù tội, cho người mù được thấy, cho người áp bức được tự do, để phục vụ và nâng cao phẩm giá con người.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại cách sống Đạo của mình. Là những môn đệ của Chúa, chúng ta phải tiếp tục sứ mạng mà Ngài trao phó với một tâm hồn tràn đầy tình yêu thương. Chúng ta đọc kinh, dự lễ, tham gia các sinh hoạt giáo xứ mà không sống yêu thương, điều đó có thật sự là sống Đạo chưa? Sống đạo đích thực là sống yêu thương: một lời kinh đích thực phải phát xuất từ cõi lòng rộng mở yêu thương; một của lễ đẹp lòng Chúa phải là một nghĩa cử yêu thương dành cho tha nhân.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con mỗi ngày thêm thấm nhuần cái cốt lõi của Đạo là sống yêu thương. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập394
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm320
  • Hôm nay49,817
  • Tháng hiện tại992,034
  • Tổng lượt truy cập71,019,791
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây