Chúa Giê-su tuyển chọn mười hai Tông đồ

Thứ ba - 06/09/2022 04:52  782
Thứ Ba tuần XXIII
 Lc 6,12-19
 
002 gnpi 051 disciples sentThánh sử Luca đã kể lại biến cố quan trọng trước khi Chúa Giê-su chọn mười hai Tông đồ: “Bấy giờ Chúa Giê-su lên núi cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài”. Là Con Thiên Chúa, Chúa Giê-su luôn sống trong sự hiệp nhất với Cha như Ngài đã mặc khải cho các môn đệ trong diễn văn từ biệt: “Ta và Cha Ta, chúng ta là một” (Ga 10,30), những gì Chúa Giê-su thực hiện luôn luôn phù hợp với Thánh ý Thiên Chúa Cha. Chúa Giê-su chọn mười hai Tông đồ để huấn luyện các ngài sống mật thiết với Chúa và chuẩn bị nền tảng cho cộng đoàn mới gồm những kẻ tin nhận Ngài, tức là Giáo Hội. Việc làm này rất phù hợp với Thánh ý của Thiên Chúa Cha và là việc rất quan trọng. Chúa Giê-su muốn biểu lộ một cách hữu hình về tầm quan trọng của biến cố cho môn đệ, nên Chúa Giê-su đã lên núi để diện kiến với Thiên Chúa Cha một cách hữu hình. Các môn đệ nhìn thấy sự kiện quan trọng này và các ngài noi theo khi các ngài thi hành sứ mệnh Tông đồ của mình. Chúa Giê-su đã cầu nguyện suốt đêm: “Sáng hôm sau khi đã cầu nguyện Chúa Giê-su đã đặt tên gọi mới cho họ là Tông đồ, những kẻ được sai đi như chính Chúa đã được sai đi” (Ga 17,18). Các Tông đồ sẽ hiểu những lời này hơn khi Chúa nói với các ngài như vậy, vì các ngài đã được Chúa tuyển chọn và đặt làm Tông đồ để họ sống với Ngài. Trước khi được sai đi, người môn đệ cần phải sống với Chúa trước, và hơn nữa Thánh Luca đã nhắc lại điều căn bản của ơn gọi là chính Chúa, là Đấng kêu gọi, là Đấng thiết lập con người trong tác vụ theo ý Ngài muốn hầu để làm công việc của Chúa, chứ không theo ý tưởng của con người để làm công việc mà do con người bày vẽ ra.

Con số mười hai Tông đồ cũng là một chi tiết thật ý nghĩa: toàn dân Do Thái trong Cựu ước gồm mười hai chi tộc; mười hai Tông đồ là nền tảng; Tông đồ dân mới của Chúa và cũng không phải là ngẫu nhiên khi Thánh Phê-rô được đặt đứng đầu mười hai Tông đồ. Theo ý Chúa Giê-su ngay từ đầu, Tông đồ đoàn phải có một một vị đứng đầu để củng cố anh em trong Đức tin “Phê-rô con là đá, trên đá này Thầy sẽ xây Giáo Hội của Thầy”; và nhóm mười hai Tông đồ luôn luôn có Chúa Giê-su hiện diện ở giữa: “Thầy sẽ ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế”. Lời Chúa hôm nay quả thật là một Tin Mừng cho mỗi người, chúng ta hãy để mình thấm sâu vào trong tâm tư của Chúa và nói lên hết lòng tri ân vì những gì Thiên Chúa đã thực hiện qua các Tông đồ và những người kế vị các ngài để mang đến cho mọi người, mọi thời đại hồng ân cứu rỗi.

Lạy Chúa, chúng con tin và cảm tạ Chúa vì đã thiết lập Giáo Hội Chúa trên nền tảng các Tông đồ, để thông ban ơn cứu rỗi cho nhân loại. Chúa cũng không ngừng mời gọi chúng con tham gia tích cực vào công việc Tông đồ, đó là sứ mạng người được chọn và sai đi mang Tin Mừng cứu rỗi đến cho anh em. Lạy Chúa, xin củng cố đức tin cho chúng con và đừng để chúng con làm sứ mạng Tông đồ mà Chúa muốn chúng con thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay36,757
  • Tháng hiện tại925,221
  • Tổng lượt truy cập70,952,978
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây