Sự hào phóng đến phung phí của Chúa

Thứ bảy - 17/09/2022 04:53  509
Thứ Bảy tuần XXIV
(Lc 8,4-15)

004 gnpi 049 parable sower“Có hạt rơi xuống vệ đường, có hạt rơi trên đá sỏi… Có hạt rơi nhằm đất tốt…”

Bài Tin mừng hôm nay gồm hai phần chính. Phần đầu là dụ ngôn người gieo giống (Lc 8,5-8) và phần hai là lời giải thích dụ ngôn người gieo giống (Lc 8,11-15). Phần giải thích này, theo như Tin mừng kể là do chính Chúa Giêsu giải thích, một sự giải thích và ứng dụng rất rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu. Tuy nhiên, theo một số nhà chú giải Thánh Kinh, phần giải thích này, thực ra là của Giáo hội sơ khai muốn áp dụng dụ ngôn vào tình trạng tâm hồn các tín hữu đầu tiên khi nghe Lời Chúa. Tùy thái độ đón nhận và cộng tác của họ thế nào mà kết quả Lời Chúa sẽ trổ sinh hay không trổ sinh nơi cuộc sống của họ thế ấy.

Với phần đầu hay phần dụ ngôn do chính Chúa Giêsu rao giảng, thực sự có ý nghĩa như thế nào? Ta có thể thấy sau đây một số ý nghĩa nổi bật:

Trước hết, dụ ngôn là sự đáp ứng của Chúa Giêsu trước một đám đông dân chúng, một đám đông có nguồn gốc từ khắp các thành thị, một đám đông đa tạp, phong phú. Đó là một đám đông không chỉ có trình độ khác nhau mà còn có nhiều mong mỏi, kỳ vọng khác nhau nơi Đức Giêsu. Để có thể “nhận được” điều gì đó nơi Đức Giêsu, tất cả cần phải có sự cố gắng thực sự như chính Đức Giêsu Ngài đã hô to lên sau khi kể dụ ngôn rằng: “Ai có tai nghe thì nghe” (Lc 8,8). “Ai có tai nghe thì nghe” nghĩa là họ phải thực sự lắng nghe, phải ra khỏi cái nhìn chật hẹp, nông cạn, chủ quan, và mở ra cho sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần, phải có cái nhìn siêu nhiên, phải có tâm hồn rộng mở và quảng đại.

 
Tiếp đến, dụ ngôn cho thấy lòng quảng đại, hào phóng của người gieo giống. Thật vậy, người gieo giống không hề tính toán, trái lại cứ gieo và gieo liên tục bất cứ nơi đâu. Có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trên đá sỏi, có hạt rơi vào bụi gai và có hạt rơi nhằm đất tốt. Với cái nhìn của con người, nhất là con người hiện nay, việc gieo hạt như “bừa bãi”, “phí phạm” thế này là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, chính cái không thể chấp nhận về phía con người này lại là điều dụ ngôn muốn nhắm tới để nói cho biết về màu nhiệm Nước Trời, cụ thể là tấm lòng quảng đại, hào phóng đến phung phí của Chúa đối với mọi người chúng ta. Ngài không hề dè sẻn hay kén chọn ai để ban ơn nhưng giáng phúc cho tất cả mọi người, bất luận tốt xấu, xứng đáng hay không xứng đáng.

Sau cùng, dụ ngôn cũng cho thấy sự hào phóng của Thiên Chúa cuối cùng sẽ thu được kết quả mĩ mãn. Thật vậy, sự hào phóng của người gieo giống thoạt đầu và những lần tiếp theo như thể thất bại ê chề. Vừa gieo xuống không lâu đã bị chà đạp hay bị phỗng mất. Lần khác, có được một chút hy vọng khi thấy xuất hiện những mần sống báo hiệu niềm vui nhưng chưa được mấy ngày thì đã héo tàn. Lần khác nữa, có nhiều triển vọng hơn nhưng rồi cũng chẳng trụ nổi được nữa trước những thách đố, những bon chen khốc liệt của cuộc sống. Quá tam ba bận! Tưởng như hết hy vọng, tưởng như đã nhụt chí, bỏ cuộc. Không, người gieo giống vẫn giữ một sự hào phóng không giới hạn. Ngài tiếp tục gieo. Kết quả cho lòng quảng đại cuối cùng được nhân lên gấp bội: “Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm” (Lc 8, 8). Hạt giống đây không ai khác là chính Chúa Giêsu. Cuộc đời Ngài là sự chôn vùi, chết đi nhưng rồi cuối cùng đã phục sinh vinh quang. Hạt giống đây, tiếp đến là chính Giáo hội. Hạt giống đây cũng là mỗi Kitô hữu chúng ta. Hãy quảng đại “gieo vãi” ngõ hầu cũng được gặt hái kết quả gấp trăm.

Như vậy, dụ ngôn người gieo giống cho thấy sự hào phóng đến phung phí của Thiên Chúa. Ngài là mẫu gương cho chúng ta. Chúng ta hãy hào phóng với Chúa, với nhau. Lúc đầu có thể mất mát nhưng cuối cùng chắc chắn sẽ gặt hái thành công mĩ mãn.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,107,044
  • Tổng lượt truy cập71,134,801
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây