Xem quả thì biết cây

Thứ sáu - 09/09/2022 19:21  534
Thứ Bảy tuần XXIII
Lc 6,43- 49

istockphoto 488152916 612x612Trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam, có nhiều câu nói diễn tả luật nhân quả như: “cha nào con ấy, rau nào sâu ấy” hay “gieo nhân nào, gặt quả ấy”. Và bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy ta một nguyên tắc khôn ngoan, để nhận biết mình và biết người: “không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. thật vậy, xem quả thì biết cây”. Chúa Giêsu sánh ví mối tương quan khăng khít giữa cây và quả với việc chăm sóc tâm hồn mỗi người bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Cây tượng trưng cho tâm hồn con người, còn ‘quả’ là những lời nói, hành động và biểu hiện bên ngoài. Cây tốt thì sinh quả tốt, còn cây xấu thì sinh quả sâu.

Lòng trí con người là trung tâm điểm phát sinh những điều thiện hảo hay xấu xa tội lỗi. Để có quả tốt, chúng ta cần có tâm tốt. Vì lòng có đầy miệng mới nói ra, có trong tâm mới thể hiện ra ngoài qua hành động lời nói. Mà muốn có tâm tốt thì trước hết cần lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn cuộc đời chúng ta. Bởi Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng chỉ đường con đi. Lời Chúa là Lời Hằng Sống, là nguồn lương thực nuôi dưỡng đời sống đức tin, là ánh sáng soi đường cho người tín hữu trên hành tiến về quê Trời vinh Phúc. Lời Chúa là Chân Lý, là lời yêu thương có sức hoán cải và nâng đỡ chúng ta khi gặp gian nan thử thách.

Cuộc đời của mỗi người chúng ta sinh ra có thể được ví như vòng đời của một cây, như một công trình để xây dựng. Ai cũng muốn cây đơm bông kết trái, tòa nhà thì vững chắc an toàn. Nhưng để cây có thể đơm bông kết trái, tòa nhà có thể đứng vững giữa mưa sa bão tố, thì nhất thiết phải có sức sống dồi dào và nền tảng vững chắc là chính là lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Vì như Chúa Giêsu đã cảnh báo hôm nay, nếu lắng nghe mà không áp dụng, không đem Lời Chúa ra thực hành, thì mọi việc chúng ta làm cho dù có khó khăn vất vả sẽ trở thành tốn công vô ích như người xây nhà trên cát, gặp mưa sa bão tố, thử thách khó khăn trên đường đời sẽ sụp đổ và sụp đổ tan tành.

Cây tốt thì sinh quả tốt, mỗi người là một cây Chúa trồng trong vườn đời. Đức Giêsu mời gọi mỗi người hãy trở nên cây tốt để sinh trái tốt, là hoa thơm trái ngọt cho đời, để mọi người khi hưởng nếm trái ngọt qua đời sống của chúng ta. Muốn sinh trái tốt mang hương vị của Tin Mừng, trước hết cần đón nhận hạt giống  là Lời Chúa; để hạt giống phát triển, lớn lên thành cây cần được nuôi dưỡng, và chăm sóc bằng Thánh Thể Chúa; để cây được khỏe mạnh, xanh tốt cần diệt trừ sâu bệnh bằng Bí Tích Hòa Giải, đặc biệt để cây sinh hoa kết quả thì cần được Lời chúa cắt tỉa và được tưới gội bằng việc cầu nguyện mỗi ngày. Làm được như thế, chắc chắn chúng ta sẽ trổ sinh hoa thơm, trái ngọt cho đời.

Chúa Kitô chính là đường là sự thật và là sự sống. Lời Ngài nói, việc Ngài làm, thái độ của Ngài đối với mọi người, đặc biệt vì yêu, Ngài đã tự nguyện hy sinh hiến mình trên cây Thánh giá để đem lại hoa quả là ơn cứu độ cho mỗi người chúng ta. Xin cho chúng con biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, để đời sống chúng con đơm bông kết trái sinh nhiều hoa thơm trái ngọt cho đời. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại616,331
  • Tổng lượt truy cập70,644,088
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây