Chết đi để được sống lại

Thứ ba - 13/09/2022 00:12  663
Thứ Ba tuần XXIV
Lc 7,11-17

005 gnpi 040 widow nainNgày nay, chúng ta thường nghe thấy đâu đó người ta nói vui với nhau rằng: Đời là bể khổ, qua bể khổ là qua đời. Có lẽ chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta lại nói như vậy, bởi vì rõ ràng từ khi con người sinh ra đã cất tiếng khóc và cho đến lúc chết đi người ta cũng khóc. Vì thế, phải chăng định mệnh của con người là cam chịu đau khổ và sinh, bệnh, lão tử là lẽ đương nhiên của con người? Nếu đúng như thế thì cuộc đời này phải chăng thật phi lý, bi đát và vô nghĩa. Người ta sinh ra để chịu khổ thì thà rằng đừng sinh ra nữa thì hơn! Khi tìm hiểu Kinh Thánh, chúng ta thấy được một chân lý, một ý nghĩa làm sáng lên niềm hy vọng cho con người: Từ thuở ban đầu, Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp và người chúc phúc cho chúng được sinh sôi nảy nở cho đầy mặt đất (St 1,1-21). Người muốn chia sẻ hạnh phúc của Người cho con người. Sở dĩ có đau khổ là do sự tội – Tội lỗi đã xâm nhập trần gian nên đã có đau khổ và sự chết (St 3,1-19). Tuy nhiên, Thiên Chúa giàu lòng nhân hậu và xót thương, Người muốn cho con người được sống và được hạnh phúc nên đã sai Con Một của Người đến trần gian để cứu độ con người, để dạy cho con người lẽ sống và yêu thương vốn là liều thuốc hóa giải mọi đau khổ.       

Đức Giêsu Kitô - Đấng giàu lòng thương xót ấy, hôm nay đã dùng uy quyền của Ngài làm cho con trai của bà góa đang khóc lóc được sống lại. Bà khóc thương con mình nhưng cũng là khóc thương cho số phận của bà. Đức Giêsu đã nhìn thấu điều đó. Vì chồng đã chết, bà chỉ có một người con trai duy nhất làm chỗ nương tựa thế mà anh lại bỏ bà ra đi vĩnh viễn. Có tiếng khóc nào bi thương ai oán cho bằng tiếng khóc của người mẹ khóc con mình, tiếng khóc của người đầu bạc tiễn đưa kẻ đầu xanh. Từ nay bà trở thành kẻ cô đơn lạc loài, nghèo khó và bơ vơ. Hình ảnh bà góa mất con khiến Đức Giêsu chạnh lòng nghĩ đến nỗi đau của Mẹ Ngài; rồi một ngày gần đây Ngài sẽ ra đi và Mẹ Ngài sẽ phải hiến tế cõi lòng tan nát để thi hành thánh ý Chúa Cha. Đức Giêsu nói với bà góa: “Bà đừng khóc nữa!”, rồi Ngài tiến lại gần, đụng đến quan tài. Theo luật thì đây là việc làm sẽ khiến Ngài ra ô uế. Đức Giêsu không sợ ô uế, bởi Ngài là Đấng trong sạch miễn nhiễm với mọi thứ uế tạp do con người đặt ra. Và Ngài truyền cho người chết: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy chỗi dậy!”. Đức Giêsu đã cảm thương nỗi đau của bà góa, Ngài không chỉ nói suông, an ủi suông khi bảo bà đừng khóc nữa, nhưng quả thực Ngài đã làm cho bà hết khóc, đem lại niềm vui còn lớn lao hơn nữa cho bà khi trao lại cho bà người người con hoàn toàn khỏe mạnh. Thật là một điều kỳ diệu, một tin vui mừng khôn tả vì: “Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”.

Như vậy, bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở cho mỗi người chúng ta rằng: Xét trong một khía cạnh nào đó thì chúng ta cũng là những người đang chìm đắm trong đam mê dục vọng chết chóc. Vì thế, chúng ta cũng là những người đáng thương và đang cần sự cứu giúp, cần Đức Giêsu phục sinh làm cho sống lại sức sống tình yêu của Thiên Chúa. Và câu nói của Đức Giêsu: “Hỡi người thanh niên, tôi truyền cho anh hãy trỗi dậy!” cũng là câu chúng ta cần đến nơi Chúa; để nhờ quyền lực của Lời Chúa, chúng ta có khả năng trỗi dậy, đứng lên và trở về cuộc sống của người con cái Chúa.

Lạy Chúa, xin hãy đến với chúng con, đụng chạm đến chúng con là những kẻ đã chết bởi biết bao thói hư tật xấu; đã chết vì trái tim không còn biết rung cảm trước những nỗi đau của tha nhân. Lối sống thực dụng của chúng con chỉ biết tính toán thiệt hơn vật chất. Thậm tính toán cả về những việc thuộc lãnh vực tinh thần, đạo đức, bác ái. Tất cả mọi thứ chúng con đều quy về những con số của đồng tiền. Xin Chúa cứu vớt và ban cho chúng con một trái tim mới, một tinh thần mới để cuộc đời chúng con sẽ là lời rao truyền, ca khen tình yêu và quyền năng của Ngài. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay33,177
  • Tháng hiện tại469,678
  • Tổng lượt truy cập70,497,435
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây