Hãy sẵn sàng

Thứ tư - 24/08/2022 21:47  446

Thứ Năm tuần XXI
Mt 24,42-51

the parable of the unfaithful servantMột khi đã mang kiếp con người là ắt phải có sinh, có tử. Đó là một quy luật bất biến của Tạo Hoá. Tuy nhiên, dẫu biết chắc rằng một ngày nào đó mình sẽ phải từ giã cõi đời này, thế nhưng đã có ai biết trước được giờ phút lưỡi hái của tử thần sẽ chạm đến mình, và rồi linh hồn mình sẽ thoát xác mà ra đi? Vì thế, cha ông chúng ta xưa nay đã đúc kết: “Sinh hữu hạn, tử bất kỳ” - sinh ra ở đời thì có thời có hạn, còn cái chết thì lại đến bất ngờ. Và điều này cũng đã được Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay khẳng định lại và nhắc bảo chúng ta: “Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Mt 24,44).

Quả thật, cái chết luôn mãi là một huyền nhiệm. Nó luôn có đấy, luôn ẩn hiện ở đâu đây để rình rập mạng sống con người, nhưng chẳng ai lại biết chính xác nó ở đâu và nó sẽ đến lúc nào. Khi nó đến với ai, chẳng những nó đã không báo trước ngày giờ, mà còn chẳng thèm đếm xỉa gì đến tuổi tác, địa vị, tài năng hay chức tước. Vì vậy, đối với những ai không có niềm tin vào cuộc sống mai sau, hay không có niềm tin vào sự sống lại, thì cái chết quả là một sự thật phi lý, vô nghĩa, và phũ phàng không thể chấp nhận được. Nhưng trong kế hoạch khôn ngoan của Thiên Chúa, thì chắc hẳn sự bất ngờ của cái chết cũng có giá trị và ý nghĩa của nó, nhất là đối với những ai luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng chuẩn bị cho ngày kết thúc của đời mình.

Thật vậy, chúng ta cứ thử nghĩ xem, nếu giả sử như tất cả mọi người đều biết rõ ràng và chắc chắn về ngày giờ mình chết, thì không biết cái thế giới này sẽ ra như thế nào. Bởi vì khi đó, thì người ta đâu có cần phải cố gắng ăn ngay ở lành, đâu có phải lo lắng làm điều thiện, tránh điều ác nữa. Trái lại, vì biết chắc mình còn lâu mới chết, nên người ta cứ tha hồ mà cướp của, giết người, trai gái, cờ bạc; tha hồ mà buôn gian, bán lận, hối lộ, bất công; tha hồ mà đâm thuê, chém mướn, đi xe phóng nhanh vượt ẩu, qua đường một cách vô trật tự.... Nói tóm lại, vì biết chắc rằng mình chưa chết, nên người ta cứ vô tư làm đủ điều gian ác trong suốt cả đời. Để rồi, chỉ cần trước khi chuẩn bị chết, là người ta dành một ít thời giờ để ăn năn sám hối, tích cực cầu nguyện, làm việc từ thiện...., thì người ta chắc chắn sẽ được cứu độ. Bởi họ cũng biết rằng, dù tội của con người có nhiều, có lớn bao nhiêu, thì cũng chẳng thể cao sâu dài rộng bằng tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Có nghĩa là họ biết rằng nếu người nào đó thành tâm sám hối, thì chắc chắn bao nhiêu tội Chúa cũng tha. Và thế là, lúc ấy thì không còn bất cứ một thứ luật lệ, bất cứ một thứ hình phạt nào, của bất cứ một thể chế xã hội hay tôn giáo nào, có thể làm cho người ta tuân thủ những nguyên tắc làm người, và tuân theo những trật tự xã hội đã quy định được. Và nếu thật như vậy thì, thế loài người sẽ chỉ còn là một mớ bòng bong những con người sống trong sự hỗn độn, đầy tội ác.

Như vậy là trong sự quan phòng của Thiên Chúa, thì sự bất ngờ của cái chết cũng có giá trị và ý nghĩa như thế đó. Sự bất ngờ của cái chết chính là một thứ thần dược giải độc rất hiệu nghiệm cho thế giới con người chúng ta. Thế nhưng cũng chính thứ thần dược bất ngờ của cái chết này, lại có thể là một liều thuốc độc cho những ai không biết cảnh giác đề phòng, để luôn chuẩn bị sẵn sàng cho giờ ra đi quyết định của mình. Chính vì vậy, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy bảo chúng ta: “Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.

Vậy mỗi người chúng ta sẽ phải làm gì đây? Thưa phải luôn tỉnh thức, chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng, bằng cách sống ngay lành, trong sạch, tránh xa tội lỗi, và nhất là gia tăng không ngừng lòng mến Chúa, yêu người. Có được như thế thì hạnh phúc vĩnh cửu ngày sau mới có thể đến được với chúng ta. Hãy sẵn sàng là một lời mời gọi chúng ta cần phải có trong suốt hành trình Đức Tin của mỗi Kitô hữu. Bởi vì thế giới ngày nay với nhiều diễn biến phức tạp, nhiều cơ hội nhưng cũng không thiếu những thách đố, cạm bẫy, cám dỗ bủa vây. Con người như ngủ mê trong những thú vui chóng qua, trong men say mặn nồng và những hạnh phúc tạm bợ. Điều này đã được Đức Giêsu cảnh báo trong bài Tin Mừng hôm nay: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến” (Mt 24,42).

Ước mong mỗi người chúng ta luôn biết sẵn sàng và luôn sống trong tình trạng ân sủng của Đức Giêsu. “Chính Người sẽ làm cho anh em nên vững chắc đến cùng, nhờ thế không ai có thể trách cứ được anh em trong Ngày của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô” (1 Cr 1,9).

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm95
  • Hôm nay25,598
  • Tháng hiện tại544,101
  • Tổng lượt truy cập69,603,975
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây