Lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria

Thứ tư - 07/09/2022 21:44  781
Lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria
Mk 5,1-4a; Mt 1,1-16.18-23

1Nếu như thánh Gioan Vianney nói: “Mối tình đầu của tôi là Mẹ Maria” thì với đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, “nghe Mẹ sẽ không lầm lạc, hoạt động vì Mẹ sẽ không thất bại, làm vinh danh Mẹ sẽ được sự sống đời đời”[1]. Vì vậy, khi suy niệm về Đức Trinh Nữ Maria nhân ngày mừng Lễ Sinh Nhật của Mẹ hôm nay, không ngoài mục đích để cùng chia sẻ, hiểu biết, yêu mến và bắt chước các nhân đức của Mẹ qua chính đời sống của Mẹ trong tương quan với Thiên Chúa, với bản thân và với tha nhân.

Trong tương quan với Thiên Chúa, Đức Maria trở nên mẫu mực trong việc đón nhận ý Chúa với lòng tin tưởng phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Mẹ trở nên mẫu mực của “kẻ đã tin”, đến nỗi Thánh Augustinô đã khẳng định: “Đức Kitô đã được tin và thụ thai nhờ đưc tin”[2]. Thật vậy, chỉ khi nào người ta tin tưởng, phó thác và sống kết hiệp với Chúa khi đó người ta mới can đảm vâng theo Thánh ý Chúa được. Đức Maria đã tin và đặt mình chỉ là “nữ tỳ của Thiên Chúa”, một sự khiêm hạ rất thánh thiện của Mẹ đã trở nên gương mẫu cho mỗi chúng ta. Khi tự xưng là “nữ tỳ của Thiên Chúa”, Đức Maria đã đặt mình vào số những đầy tớ của Chúa trong Cựu Ước được gọi để phục vụ dân Chúa và được Ngôn sứ Mi-kha tiên báo về sự xuất hiện: “cho đến thời người sản phụ sinh con” (Mk 5,2). Dưới ánh sáng của Tân Ước, Đức Maria được ứng nghiệm: “Bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1,18). Như thế, lời tiên báo: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi con trẻ là Emmanuen, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,23), đã được thực hiện nơi Đức Maria qua sự khiêm hạ, vâng theo ý Chúa trong cuộc sống thường ngày.

Trong tương quan với bản thân, Đức Maria trở nên mẫu mực cho chúng ta về đời sống nội tâm của Mẹ. Mẹ là người nữ khiêm hạ chuyên chăm cầu nguyện. Nhờ đời sống cầu nguyện mà Mẹ có tương quan mật thiết với Thiên Chúa. Mẹ là mẫu gương can trường trong việc theo Chúa. Đồng thời, Mẹ có các nhân đức cần thiết cho chúng ta noi theo. Chính nơi Mẹ, chúng ta được học hỏi rất nhiều về sự khiêm hạ, về đức tin, đức cậy, đức mến và các nhân đức luân lý mà Mẹ hằng thủ đắc. Công Đồng Êphêsô và Chancedona đã khẳng định: “vì nơi lòng thánh đức của Mẹ, Đấng vượt trên mọi giới hạn đã vui lòng chịu ham giãm. Vì Mẹ mà Chúa Ba Ngôi cực thánh được tôn thờ và vinh danh, Thập Giá nên cao quý và được tôn kính khắp nơi, vì Mẹ mà Thiên Đàng hân hoan, thiên thần cùng tổng thần mừng rỡ, ma quỷ phải chạy trốn, thần dữ, kẻ cám dỗ từ Trời bị xô xuống. Nhờ Mẹ, nòi giống sa ngã loài người, được nâng lên cao, mọi loài mê đắm tôn thờ tà thần được nhận biết sự thật, tín hữu được thanh tẩy. Nhờ Mẹ mà dầu vui mừng đổ ra, Hội Thánh được thiết lập khắp thế gian, và những kẻ lạc đường công chính trở về sám hối ăn năn”[3].

Cuối cùng, trong tương quan với tha nhân, Đức Maria trở nên gương mẫu yêu thương, kiên nhẫn và phục vụ đầy trách nhiệm. Mẹ nhạy bén, quan tâm và thấu hiểu tha nhân, Mẹ đã vội vã lên đường phục vụ bà Êlisabet. Mẹ luôn sẵn sàng cầu xin Chúa giúp đôi tân lương tại tiệc cưới Cana. Mẹ an ủi, động viên các Tông Đồ sau biến cổ Tử Nạn của Đức Giêsu. Đặc biệt, Mẹ đã cầu nguyện khẩn nài Hồng ân Chúa Thánh Thần xuống trên họ. Mẹ luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho tha nhân, phục vụ họ bằng sự khiêm hạ, quan tâm thương yêu họ với thái độ của người Mẹ đầy trách nhiệm. Chính vì thế, Đức Maria trở nên mẫu gương tuyệt vời cho mỗi chúng ta. Mẹ là Nữ Vương của Tình Yêu, của Hy Vọng và của Bình An.

Như vậy, Thiên Chúa đã muốn đặt Đức Maria làm hiền mẫu thánh thiện rạng ngời cho hết mọi tín hữu bất kể ở bậc sống nào. Hết mọi tín hữu đều có thể nên giống Mẹ Maria, như lời Thánh Phaolô đã nói với mọi người: “Tôi đã đính hôn anh em cho Chúa Kitô để hiến dâng anh em như một nàng dâu trinh khiết cho người chồng của mình” (2Cr 11,2). Đây là sự tinh tuyền huyền nhiệm của Giáo Hội và tất cả chỉ có một Đức Tin, một Đức Cậy và một Đức Mến, như Mẹ Maria đã là chứng nhân Tin Mừng tuyệt hảo nhất, cụ thể nhất và đặc biệt nhất qua sự phục vụ, dấn thân và luôn phó thác đời mình cho Thiên Chúa bằng lời “Xin vâng”. Mừng Lễ Sinh Nhật Mẹ Maria hôm nay, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng ta luôn biết bắt chước các nhân đức của Mẹ, để được đi theo con đường Mẹ đã đi và đến được nơi Mẹ đã đến. Amen.
 

[1] Đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Những Người Lữ Hành Trên Đường Hy Vọng, tr. 513.
[2] X. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Những bài giáo huấn về Đức Maria, Phan Tấn Thành dịch, NXB Tôn Giáo, 1999, tr.105.
[3] X. Edited By John E. Rotelle, O.S.A, Mary’s Yes, Mẹ Maria hai Tiếng Xin Vâng, thư viện ĐCV Bùi Chu, tr. 26.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay40,491
  • Tháng hiện tại1,133,048
  • Tổng lượt truy cập71,160,805
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây