Thiên Chúa muốn con người hạnh phúc

Thứ ba - 06/09/2022 20:44  874
Thứ Tư  tuần XXIII 
(1Cr 7,25-31; Lc 6,20-26)

 
sermon mount jpgThiên Chúa dựng nên con người và muốn cho con người hạnh phúc ở đời này mà còn hạnh phúc đời sau nữa. Hôm nay, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta con đường tốt nhất để đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu. Con đường đó chính là việc con người đặt trọn vẹn niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, để được Ngài ghé mắt thương xót và nhìn tới cả đời này và đời sau. Thế nhưng, hạnh phúc hay bất hạnh là chọn lựa của mỗi người cho cuộc đời của mình.

Bốn cách thế mà Chúa Giêsu hướng dẫn trong bài Tin Mừng: “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười. Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa” xem ra mâu thuẫn với lối suy nghĩ của con người vì những gì Chúa Giêsu coi là cái phúc, thì con người xem đó là cái họa và ngược lại, những gì Chúa Giêsu xem là cái họa, thì con người coi đó là cái phúc. Đức Giêsu chỉ cho chúng ta cách thế để thoát ra khỏi tiêu chuẩn mà mỗi người quan niệm về hạnh phúc khi cho rằng hạnh phúc là giàu có, tiền bạc, thành công, có địa vị xã hội, quyền lực và sự thống trị, sự hưởng lạc… Hạnh phúc đích thực và viên mãn mà Chúa Giêsu muốn nói đến không hệ tại ở đời này nhưng là ở đời sau. Điều mà thánh Phaolo cũng nói đến trong bài đọc 1, thư thứ nhất gửi tín hữu Corinto. Thánh Phaolô dạy các tín hữu sống ơn gọi độc thân hay gia đình trong cuộc trần với viễn tượng của cuộc sống vĩnh cửu mai sau: “Bạn đã kết hôn với một người đàn bà ư? Đừng tìm cách gỡ ra. Bạn chưa kết hôn với một người đàn bà ư? Đừng lo kiếm vợ. Kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi.”

Với các mối phúc, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta một hành trình chắc chắn để tìm kiếm hạnh phúc đích thực. Đây là một hành trình mới mẻ và đầy nghịch lý. Trước Chúa Kitô, chưa có một ai dám khẳng định như thế. Các mối phúc thực sự rất nghịch lý, mà chỉ có thể hiểu được đối với những ai sống và thực hành nó như chính Chúa Giêsu, như Mẹ Maria, như thánh Phanxico Assisi. Chính đời sống của Chúa Giêsu là chìa khóa tốt nhất để giải thích các mối phúc. Ngài là một người nghèo, người đau khổ, người dấn thân cho hòa bình và hòa giải con người. Ngài bị bách hại và hiến mạng sống mình vì yêu thương và để cứu độ mọi người.

Vì sự mới mẻ tận căn của các mối phúc, nên có những người cho rằng chúng là ảo tưởng là phi lý, một số khác cho rằng chúng chỉ là một lý tưởng duy tu đức, cao xa không thể vươn tới. Tuy nhiên khi loan báo các mối phúc, Chúa Giêsu biết rõ ý nghĩa của chúng mà Ngài giới thiệu và đưa ra cho những ai muốn đi theo con đường này. Các mối phúc là những thái độ nền tảng để trở thành môn đệ Chúa Kitô, để vào Nước Trời và đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu.

Thật vậy, các mối phúc không phải là một hình thức duy tu đức hay là một dạng thức ảo tưởng. Chúa Giêsu không chủ trương bần cùng hóa con người. Nhưng các mối phúc chứa đựng một nhiệm vụ cá nhân và hiệu lực đối với việc xây dựng đời sống xá hội tốt hơn nhờ sự nghèo khó và hy sinh trong của con người trong bất kỳ sự diễn tả nào: như sự vô vị lợi và sự cộng tác, chọn lựa sống theo sự tử tế và công bằng ngay cả khi có nguy cơ bị bách hại, dấn thân vì hòa bình và yêu thương, hiệp nhất giữa con người sống trong một cộng đoàn, xã hội. Tuy nhiên khi lựa chọn sống theo các mối phúc, có thể chúng ta sẽ phải đối diện với những chống đối và thù ghét bởi vì tinh thần các mối phúc không phù hợp với những tiêu chuẩn của thế gian. Điều mà thánh Phaolo đã báo trước “Tất cả những ai muốn sống đạo đức trong Chúa Kito đều sẽ bị bắt bớ.” (2 Tm 3,12) Đó là sự chống đối mà Tin Mừng thánh Gioan đề cập đến, sự chống đối giữa ánh sáng và bóng tối, giữa Chúa Kito và thế giới thù địch với Thiên Chúa, giữa tin và không tin, giữa tình yêu và ích kỷ, giữa thiện và ác.

Mong muốn lớn nhất của con người chúng ta là được hạnh phúc cả đời này và đời sau. Kinh nghiệm từ cuộc sống cho thấy tiền bạc, của cải, danh vọng, lạc thú không thể đem lại cho con người hạnh phúc đích thật. Vì thế gian này rồi cũng qua đi và cuộc đời này rồi cũng sẽ kết thúc. Chúng ta làm thế nào khi trong cuộc sống phải đối diện với những nghịch cảnh như những thử thách, bệnh tật, đau khổ, nghèo khổ… mà vẫn có được hạnh phúc thật, đó mới là điều quan trọng. Muốn có được hạnh phúc thật thì phải chấp nhận bước vào con đường mà Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta. Đó là sống và thực hành các mối phúc, vì đó chính là con đường dẫn chúng ta đến hạnh phúc thật của con người.

Xin Chúa giúp chúng ta can đảm dám buông bỏ những thứ chóng qua đời này; đồng thời biết giữ lấy những giá trị vững bền nơi Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta mới có nghị lực đi vào con đường hẹp, con đường thập giá là con đường đưa chúng ta đến đích của hạnh phúc thật. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay61,113
  • Tháng hiện tại1,083,113
  • Tổng lượt truy cập71,110,870
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây