Đức Maria Trinh Nữ Vương

Thứ hai - 22/08/2022 00:02  862
Ngày 22-08: Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương

mother mary wallpaper jpgNgày 1 tháng 11 năm 1954, tức là bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, kỷ niệm 100 năm Đức Thánh Cha Piô IX công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội (08.12.1854), Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức Trinh Nữ là “sự cứu rỗi của dân thành Roma”. Đây là cử chỉ tượng trưng biểu thị sự công bố về vương quyền phổ quát của Đức Maria, và ngày lễ Trinh Nữ Vương của Mẹ được ghi vào lịch phụng vụ của Hội Thánh.

Trước đoàn người đông đảo đứng chật quảng trường Đền thờ thánh Phêrô, dâng cao niềm hoan hỉ của cả hoàn cầu, Đức Thánh Cha cầm những vòng vàng gắn đá quí từ khắp thế giới gửi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: “Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin Mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi. Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt trần thế, đồng thời lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có tính cách siêu nhiên và bất tử.  

Thật vậy, ngay từ giây phút làm Mẹ trong ngày Truyền Tin, Mẹ đã trở thành Nữ Hoàng. Tổng lãnh thiên thần Gabriel nói với Đức Maria rằng Con của Mẹ sẽ ngồi trên “ngai vàng của tổ tiên mình là Đavít”“Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và vương quyền của Ngài sẽ vô cùng vô tận!” (Lc 1,32-33). Vì Chúa Giêsu là một vị Vua, và vì Ngài được thụ thai trong lòng của Mẹ Maria, nên Mẹ Maria trở thành Nữ Hoàng, không phải là do dòng máu hoàng tộc, mà là do mối quan hệ mẫu tử của Mẹ. Chúa Kitô Vua cai trị cả trời đất vũ trụ, nên Đức Maria là Nữ Hoàng của vương quốc đó.

Đức Maria là Nữ Vương như trong thị kiến mầu nhiệm của sách Khải Huyền xuất hiện “một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12,1-3). Hình ảnh vị Nữ Vương được trao vương miện này có ý nói Đức Maria được tôn vinh bởi Giáo Hội (“mười hai ngôi sao” biểu trưng cho Giáo Hội là Israel mới thay thế Israel cũ gồm 12 chi tộc). Vì thế, Hiến chế “Lumen Gentium - Ánh sáng muôn dân” của Công đồng Vaticano II đã tuyên bố dứt khoát rằng: “Đức Maria đã được đưa cả thể xác và linh hồn lên thiên đàng, và được Chúa tôn làm Nữ Vương Hoàn Vũ…” (số 59). Và trong Tông huấn “Marialis Cultus - Về việc tôn kính Ðức Maria trong Giáo Hội” của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI cũng xác định: Lễ Mẹ hồn xác lên trời kéo dài một tuần đến lễ Trinh Nữ Vương, cho thấy Đức Maria sáng chói như Nữ Hoàng và như bà Mẹ, Ngài cầu bầu cho chúng ta cạnh vua muôn thuở” (số 6).

Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương trời đất, Mẹ đang ngự trong vương quốc của Con Mẹ, mọi tín hữu chúng con đang chiến đấu trong cuộc lữ hành trần thế. Chúng con đang ở dưới sự chăm sóc đầy tình mẫu tử của Mẹ. Xin cho chúng con làm vui lòng cả Vua và Cha chúng con, cũng như làm vui lòng Mẹ, là Nữ Vương và là Mẹ của chúng con.

Lạy Nữ Vương gia đình, Mẹ ở đây với chúng con, vui buồn sướng khổ, Mẹ con cùng nhau chia sẻ. Xa Mẹ chúng con biết cậy trông ai? Đời chúng con gian nan khổ sở lắm, gia đình chúng con long đong tối ngày, nhưng có Mẹ ở bên chúng con, chúng con thấy quên hết ưu phiền, vui sống qua kiếp lưu đày, mong ngày sau sung sướng cùng Mẹ muôn đời trên thiên đàng. Amen. (Kinh Lạy Nữ Vương gia đình)

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc ĐạtG

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại527,037
  • Tổng lượt truy cập69,586,911
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây