Cái chết hoàn thành sứ mạng “dọn đường”

Chủ nhật - 28/08/2022 09:50  708
Thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết
Gr 1,17-19; Mc 6,17-29

7020Cái chết của thánh Gioan Tẩy Giả mà Giáo Hội mừng kính hôm nay cho chúng ta thấy Ngài đã hoàn tất một cách trọn vẹn sứ mạng “dọn đường” và “làm chứng” cho Đức Giêsu Kitô, là Đấng cứu độ trần gian. Vì thế, trong lời nguyện nhập lễ, chúng ta thưa với Thiên Chúa rằng thánh Gioan là người đi trước loan báo Đức Kitô cả trong cách sinh ra lẫn trong cách chết đi.

Thật vậy, thánh Gioan Tẩy Giả là vị ngôn sứ đi trước “dọn đường” cho Đấng Cứu Thế không chỉ bằng lời rao giảng, nhưng bằng tất cả cuộc đời của mình: Việc Gioan được thụ thai lạ lùng trong lòng bà Êlizabeth là để báo trước việc Đức Giêsu được thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Việc Gioan sinh ra là niềm vui cho khắp vùng núi Giuđêa là để loan báo ngày Đấng Cứu Thế sinh ra sẽ mang lại niềm vui ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Cuộc sống ẩn dật của Gioan trong hoang địa như là để loan báo về cuộc sống ẩn dật của Đức Giêsu trong gia đình Nagiaret.

Điều đáng nói hơn cả là về phần Gioan, khi đã khôn lớn và nhận ra sứ mạng mà Thiên Chúa giao phó, Gioan đã sống trọn vẹn cho sứ mạng đó một cách trung tín, kiên quyết, cho tới cùng. Gioan đã sớm rút lui vào hoang địa, sống một cuộc đời khắc khổ, xa lánh mọi mời mọc, níu kéo của trần gian, để được sống trọn vẹn sứ mạng “dọn đường” cho Đấng Cứu Thế. Khi Gioan đi rao giảng, người ta hỏi : “Ông là ai?” thì ông trả lời: “Tôi là tiếng kêu trong hoang địa” để loan báo về Đức Giêsu là “Lời ban sống sự sống đời đời”. Ông rao giảng bằng những lời lẽ thật nghiêm khắc, mạnh mẽ để mời gọi người ta sám hối, vì “Nước Trời đã tới gần”. Ông làm phép rửa tỏ lòng sám hối là để loan báo Phép Rửa tha tội mà chính Đức Giêsu sẽ lập, khi Ngài đến nhận phép rửa của Gioan nơi dòng sông Giođan. Ông còn trực tiếp giới thiệu Đấng Cứu Thế cho mọi người: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”. Rồi sau khi thiên hạ rời xa ông để đến với Đức Giêsu, ông âm thầm rút lui vào bóng tối vì đã hoàn thành sứ mạng, ông nói rằng: "Người phải nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi" (Ga 3, 30). Cuối cùng, ngay cả cái chết của Gioan cũng là một phần không thể tách rời khỏi sứ mạng của một kẻ “dọn đường” và “làm chứng” cho Đức Giêsu - Đấng là đường là sự thật và là sự sống.

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại cho chúng ta thật chi tiết bối cảnh dẫn đến cái chết của thánh Gioan, với một sứ điệp rất mạnh mẽ: thánh Gioan đã hoàn thành sứ mạng “dọn đường” cho Đức Giêsu bằng chính cái chết của mình, đúng hơn là bằng chính cách mình bị giết chết. Ngài bị giam cầm và im lặng trong ngục tù, nhưng lại làm bộc lộ ra những điều sâu kín nhất của con người: Từ một vua Hêrôđê ngông cuồng điên dại, ham mê sắc dục, đã cướp vợ của ngay người anh mình, và sống loạn luôn với nhau, làm cho Gioan Tẩy Giả phải lên tiếng quở trách nặng lời, dẫn đến việc bà Hêrôđia, một người đàn bà hoàn toàn bị dục tình lôi cuốn, “căm thù và muốn giết ông Gioan”, để không ai còn ngăn cản được cuộc sống loạn luân của bà nữa. Sống trong bóng tối của tội lỗi, lương tâm hồn của Hêrôđê đã trở nên mù quáng, không còn biết nhận ra sự thật. Ông đã hành động tùy tiện việc nước, đã ăn chơi trác táng, chè chén say sưa. Vì thế, trong ngày mừng sinh nhật của vua Hêrôđê, cô con gái riêng của bà Hêrôđia là Salômê đã dùng tài nhảy múa cuồng nhiệt của mình để đòi phần thưởng là cái đầu của Gioan Tẩy Giả.

Người đời thường nói ‘thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng’ còn với Gioan thì ‘sự thật mất đầu’. Dù biết rằng mình sẽ phải chấp nhận cái bi đát nhất của cuộc đời, Gioan Tẩy Giả vẫn nói lên tiếng nói bất khuất của vị ngôn sứ. Mọi ngôn sứ đều phải trả giá cho lời chứng của mình, như trong bài đọc 1 ngôn sứ Giêrêmia đã được Thiên Chúa cho biết về sứ mạng của vị ngôn sứ như vậy: “Ngươi hãy nói với chúng tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi. Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ”. Gioan Tẩy Giả đã sống anh dũng, can trường với lời nói của mình , không sợ hãi ngay cả trước mặt vua chúa quan quyền. Cái chết của Gioan Tẩy Giả loan báo cái chết của Chúa Giêsu: chết để làm chứng cho sự thật, chết do can đảm sống trọn vẹn sứ mạng của mình, chết do ác tâm của con người, chết trong sự thương tiếc của các môn đệ. Thế nhưng, nơi mầu nhiệm Vượt Qua, Đức Giêsu sẽ phục sinh và làm cho mọi người, trong đó có thánh Gioan được phục sinh với Ngài.

Mọi người Kitô hữu chúng ta, dù ở trong hoàn cảnh hay bậc sống nào, cũng đều được mời gọi tham dự vào sứ mạng “dọn đường” cho Đức Giêsu Kitô như thánh Gioan Tẩy Giả, để trong hành trình cuộc đời của chúng ta, từ lúc sinh ra cho đến lúc chết đi, đều trở nên lời loan báo Tin mừng và làm chứng về Chúa cho mọi người.

Lạy Thánh Gioan Tẩy Giả, xin cầu bầu cùng Chúa ban cho chúng con lòng can đảm nói lên sự thật và làm chứng cho Chúa là sự thật; cho chúng con biết nhỏ lại với con người yếu hèn, tội lỗi của mình và luôn để Chúa lớn lên trong chúng con. Xin ban cho chúng con tâm hồn và sức sống của các vị ngôn sứ. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay18,966
  • Tháng hiện tại537,469
  • Tổng lượt truy cập69,597,343
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây