Gặp gỡ Đức Giêsu ở đâu?

Thứ tư - 21/09/2022 10:00  589
Thứ Năm tuần XXV
(Lc 9,7-9)

076b1c7626beb12e553b2bfd72c1b206“Ông Gioan ta đây đã chém đầu rồi! Vậy ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách thấy mặt Đức Giêsu (Lc 9,9). Đây là những ưu tư thắc mắc của vua Hêrôđê Antipas năm xưa về Đức Giêsu và cũng là câu hỏi đặt ra cho mỗi chúng ta hôm nay: Giờ này đối với tôi Đức Giêsu là ai? Tôi có đi tìm và gặp Ngài hay không?

Thật vậy, ông cha ta thường nói: “Vô tri bất mộ”- “Không biết thì không yêu”. Không biết Chúa thì không yêu Chúa bao giờ. Khi đã không yêu dù có gặp cũng chẳng nhận ra Chúa. Không đọc Kinh Thánh, không học hỏi Giáo Lý thì không biết Chúa. Khi không biết Chúa, khộng nhận ra Chúa nơi anh chị em mình thì làm sao có thể mộ mến yêu thương được.Khi không mộ mến yêu thương thì “Vô mộ bất hành”, không mộ Đạo thì không thích đến nhà Thờ. Khi không thích đến nhà Thờ, không hành Đạo, không thực hiện theo Lời Chúa dạy thì khó mà đi qua cửa hẹp để vào nơi có hạnh phúc vĩnh cửu được.

Vậy muốn gặp được Đức Giêsu, chúng ta phải biết Ngài là ai. Lời Chúa hôm nay cho hay: “có kẻ nói: “Đó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy.” Kẻ khác nói: “Ông Êlia xuất hiện đấy!” Kẻ khác nữa lại nói: “Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại”(Lc 9,8). Tất cả các câu trả lời trên đều không đúng về Đức Giêsu. Vậy giờ này đối với tôi Đức Giêsu là ai? Nhạc sĩ Phan Kim đã cất lên lời ca: “Giờ này đối với tôi Đức Kitô là ai rối. Là một chiếc bóng bên đường, một lần cất bước đi qua, để lại thoáng chút dư âm, và rồi lòng quên hay nhớ? Giờ này đối với tôi Đức Kitô là vua Trời. Vào đời chết cho tôi vì một tình không biên giới. Ngài hằng dẫn lối đưa đường, đồng hành sánh bước ngay bên. Ngài là ánh sáng trong đêm, nguyện lòng không chút nào quên”. Như thế, Đức Giêsu đã đến và ở giữa chúng ta. Ngài chính là đường là sự thật và là sự sống. Ai tin và làm theo lời dạy của Ngài thì sẽ có sự sống đời.

Tuy nhiên, cho đến nay nhiều người vẫn tiếp tục tra hỏi về Đức Kitô. Những người này khám phá thấy Người là con Thiên Chúa và con Đức Maria. Những người khác chẳng bao giờ đi đến cùng sự thật về căn tính của Người. Bất hạnh thay! Tại sao thế? vì lý lẽ của họ giống như của Hêrôđê, không có lòng khiêm tốn cần thiết để chấp nhận những điều khó hiểu của Đức tin và họ không có tinh thần từ bỏ mà Đức tin yêu cầu. Sự thật về Đức Kitô, theo Tin Mừng của Người là một thách đố. Chỉ có những người có tinh thần nghèo khó mới có thể được nâng lên tới đỉnh vinh quang.

Thiên Chúa cho con người có trí khôn là để hiểu biết, có con tim là để yêu thương. Phát triển trí khôn là phải “tìm hiểu”, học hỏi, suy nghĩ… Yêu thương là hoa trái của hiểu biết. Tư tưởng hướng dẫn hành động là như thế. Không học Giáo lý thì không có lòng mộ mến Chúa. Gia đình là trường dạy đức tin đầu tiên. Không ai có thể dạy người khác điều mình không biết. Không ai có thể cho người khác điều mình không có. Muốn gặp Ngài thì phải biết Ngài, muốn biết Ngài thì phải học hỏi, tìm hiểu. Đặc biệt phải khiêm tốn cầu nguyện xin ơn Chúa giúp. Đồng thời chúng ta cần giữ tâm hồn trong sạch, như lời Thánh Gioan Maria Vianney đã nói: “Ở trần thế chúng ta càng trong sạch bao nhiêu thì chúng ta sẽ được ở gần Chúa bấy nhiêu. Chính Chúa Giêsu đã phán: ‘Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa’”[1].

Lạy Chúa Giêsu, mỗi người chúng con đều mang trong mình những ngăn trở khác nhau, khiến chúng con ngại đến với Chúa mà đôi khi chính chúng con lại không nhận ra.  Xin cho chúng con được nhận ra những cản trở đó, và cho chúng con được lòng khao khát gặp gỡ Chúa để ơn cứu độ của Chúa ở lại trong tâm hồn chúng con, gia đình chúng con và những người chúng con gặp gỡ hôm nay. Amen.  
 

[1] Thánh Gioan Maria Vianney, Những bài giảng bất hủ của Cha Thánh Gioan Maria Vianney, Phaolô Vũ Đức Thành chuyển ngữ, NXB. Tôn Giáo, Hà Nội 2010, tr.79.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay38,830
  • Tháng hiện tại570,538
  • Tổng lượt truy cập70,598,295
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây