Tổng lãnh thiên thần Micael, Raphael, Gapriel

Thứ tư - 28/09/2022 10:50  896
Ngày 29-09
Tổng lãnh Thiên thần: MICHAEL, GABRIEL, RAPHAEL
(Đn 7,9-l0.13-14; Ga l,47-51)

1 3Sau khi Nguyên tổ Adam và Eva lạm dụng tự do không vâng phục Thiên Chúa, từ chối tình yêu của Ngài, dẫn đến hậu quả khủng khiếp là loài người phải đau khổ và phải chết. Tưởng như cái chết sẽ là dấu chấm hết cho nhân loại, nhưng Thiên Chúa đầy lòng thương xót đã không bỏ rơi con người trong cảnh trầm luân. Ngài đã sai Con Một của Ngài đến trần gian để cứu độ nhân loại, nối kết giữa trời và đất. Chính Chúa Giêsu là chiếc thang nối kết trời và đất. Qua Ngài, Thiên Chúa đến với con người và nhờ Ngài, con người sẽ đến cùng Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay cho hay: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người” (Ga 1,51). Đã minh chứng cho chúng ta biết điều đó và cũng nhờ Đức Giêsu, chúng ta mới biết các thiên thần Chúa lên lên xuống xuống trên con người. Vậy các thiên thần đó là ai?

Từ Tổng lãnh Thiên thần (archangel) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp αρχάγγελος. Archangelos = αρχ- [arch-] (“đầu tiên, bậc nhất, thủ lĩnh”) và άγγελος [angelos] (“người đưa tin”). Theo nguyên ngữ Do Thái, “Thiên thần” có nghĩa là “sứ giả” của Thiên Chúa[1]. Còn trong thư gửi tín hữu Do Thái, thì các Thiên Thần là: “những bậc thiêng liêng chuyên lo phụng thờ Chúa, được sai đi phục vụ để mưu ích cho những kẻ sẽ được thừa hưởng ơn cứu độ” (Dt 1,14). Như thế, các thiên thần đều được Cựu Ước và Tân Ước nhắc tới tương ứng với các sự kiện mà Thiên Chúa thực hiện nơi nhân loại. Trong đó có 3 vị được nêu rõ tên và được trình bày phần nào sứ vụ của các Ngài. Đó là Tổng lãnh Thiên Thần Michael, Gabriel và Raphael, mà Giáo Hội cho chúng ta mừng kính hôm nay.

1. Tổng lãnh Thiên Thần Michael: Người Do Thái vẫn coi Tổng lãnh thiên thần Michael là đấng bảo trợ đặc biệt. Đối với Giáo Hội Công Giáo, Ngài cũng là Đấng gìn giữ bảo vệ Giáo Hội. Theo Sách Khải huyền của Thánh Gioan thì Tổng lãnh thiên thần Michael chính là vị thống soái đạo binh trên trời, đã tham gia vào cuộc chiến chống bè phái Luxiphe, để bảo vệ năng quyền của Thiên Chúa, vì không ai có quyền ngang bằng Thiên Chúa được. Cho nên, tên của Ngài, Michael mới có nghĩa là “Ai bằng Thiên Chúa”. Thánh Gioan viết: “Bấy giờ, có giao chiến trên trời: thiên thần Micael và các thiên thần của người giao chiến với Con Mãng Xà…. Con Mãng Xà bị tống ra, đó là Con Rắn xưa, mà người ta gọi là ma quỷ hay Xatan, tên chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ; nó bị tống xuống đất, và các thiên thần của nó cũng bị tống xuống với nó” (Kh 12,7-9).

 2. Tổng lãnh Thiên Thần Gabriel: có nghĩa là “Sức mạnh của Thiên Chúa”. Ngài chính là vị Tổng lãnh Thiên Thần đến chỉ cho Ngôn sứ Đaniel biết rằng Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong vòng 70 tuần năm. Chính Ngài cũng đã hiện đến báo tin cho ông Dacaria biết rằng ông bà sẽ sinh con trai trong lúc tuổi già, và sẽ đặt tên con trẻ là Gioan, vị Tiền hô của Đấng Cứu Thế: “Tôi là Gabriel, hằng đứng chầu trước mặt Thiên Chúa, tôi được sai đến nói với ông và loan báo tin mừng ấy cho ông” (Lc 1,19). Đặc biệ,t chính Tổng lãnh thiên thần Gabriel đã được sai đến với Trinh Nữ Maria ở Nazarét, để nói cho Đức Maria biết là Mẹ được làm Mẹ Đấng Cứu Thế.

3. Tổng lãnh Thiên Thần Raphel: có nghĩa là “Thiên Chúa chữa lành”. Ngài là một trong bảy vị Tổng lãnh Thiên Thần hầu cận trước nhan Thiên Chúa. Ngài đã thực hiện phận vụ này trong câu chuyện Tôbia, sau khi ngài giữ gìn trẻ Tôbia trong cuộc hành trình xa và khi chữa lành cho Tôbia cha được sáng mắt. Trong Tin Mừng Gioan, thì tổng lãnh thiên thần Raphael được đồng hóa với vị thiên thần đã đến khuấy nước trong hồ gần Giêrusalem và “ai xuống hồ trước khi nước động, thì bất cứ ai mắc bệnh gì đều được khỏi cả” (Ga 5,1-4).

Trên đây là đôi dòng vắn tắt về thân thế và sứ mạng của 3 vị tổng lãnh Thiên Thần, mà Giáo Hội cho chúng ta được mừng kính hôm nay. Vậy, dựa vào những gì chúng ta biết được về các Ngài. Chúng ta sẽ xin với các Ngài điều gì đây?

1- Michael là tổng lãnh tất cả các thiên thần. Ngài đã lãnh đạo các thiên thần khác chiến đấu với Luxiphe. Nhắc tới Ngài là người ta nhớ lại câu Ngài nói “Ai bằng Thiên Chúa?”. Xin Đức Thánh thiên thần Michael giúp sức để chúng con chiến đấu và chiến thắng các cơn cám dỗ của ma quỷ. Xin Ngài luôn nhắc chúng con biết đặt Thiên Chúa ở vị trí cao cả nhất trong cuộc đời chúng con.

2- Gabriel là thiên thần truyền tin: Ngài đã truyền tin cho ngôn sứ Đanien, cho ông Dacaria; nhất là cho Đức Mẹ. Ngài tuân lệnh Thiên Chúa mang sứ điệp Thiên Chúa đến cho loài người. Xin Thánh thiên thần Gabriel giúp con mau mắn đón nhận những sứ điệp Chúa gởi đến chúng con, và giúp chúng con biết mau mắn thưa lời “Xin vâng” như Đức Mẹ đã hằng nói lời xin vâng.

3- Raphael là vị thiên thần đã đưa đường dẫn lối cũng như chữa lành cho Tôbia, nhờ đó Tôbia bình an trong cuộc hành trình nhiều nguy hiểm, cưới được vợ hiền và chữa được bệnh cho cha già. Trước khi từ biệt gia đình Tôbia, Ngài cho biết thêm là Ngài luôn ở trước mặt Chúa để dâng những công nghiệp của loài người lên cho Thiên Chúa. Xin Tổng lãnh thiên thần Raphael là bạn đồng hành đưa đường chỉ lối cho chúng con trong cuộc hành trình dương thế nhiều cạm bẫy. Xin Ngài nhắc nhở chúng con luôn cố gắng làm việc thiện, và chỉ cho chúng con biết rằng từng việc thiện tuy âm thầm nhỏ bé, cũng là những làn hương thơm bay lên toà Thiên Chúa, đem lại hạnh phúc đời này và đời sau cho chúng con.

Xin nhờ các Sứ Thần: Michael, Gabriel và Raphael hiệp dâng về Ngai Chúa Ba Ngôi. Xin dâng những ước mơ, và dâng lên tấm lòng thơ. Xin dâng trót tâm tư, và dâng âu lo buồn vui. Xin dâng lên tội lỗi, và dâng lên cả yếu đuối. Xin Cha thương rửa sạch, ban tràn muôn ơn Thánh Thần. Xin dâng Chúa Quê Hương, và dâng lên xứ đạo con. Xin ban xuống yên vui, và gieo mến thương mọi nơi. Xin dâng lên Việt Nam, và dâng lên toàn thế giới. Xin dâng lên nhân loại, xin Ngài ban ơn thái bình[2]. Amen.
 

[1]UỶ BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN- TIỂU BAN TỪ VỰNG, Từ điển Công Giáo 500 mục từ, NXB Tôn Giáo, Hà Nội 2011.
[2] HỒNG TRẦN-PHẠM ĐÌNH ĐÀI, Sứ thần hiệp dâng, https://thanhcavietnam.net/LoiNhac/showthread.php?t=11174.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại958,938
  • Tổng lượt truy cập70,986,695
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây