Ai là người lớn nhất?

Chủ nhật - 25/09/2022 22:50  492
Thứ Hai tuần XXVI Thường Niên
Lc 9,46-50

00 mattheew 18 1 5 aaaBài Tin Mừng hôm nay diễn ra trong bối cảnh: sau khi Chúa Giêsu lặp lại lời loan báo về cuộc khổ nạn của Người lần thứ hai, thì thái độ của các môn đệ không những chẳng hiểu gì mà còn đặt câu hỏi “trong các ông, ai là người lớn nhất?”. Thánh Luca muốn nêu bật sự đối lập giữa một bên là tham vọng của các môn đệ và một bên là thái độ nghiêm túc của Chúa Giêsu trước cuộc khổ nạn và cái chết đau thương sắp tới, để nói lên sự khác biệt giữa đường lối của Thiên Chúa và tư tưởng của loài người. Đang khi Chúa nhấn mạnh đến sự hy sinh, phục vụ; thì con người lại chỉ quan tâm đến danh dự và tư lợi cho riêng mình.

Để dạy cho các môn đệ hiểu rằng ai muốn làm lớn hãy làm người rốt hết và phục vụ mọi người, Chúa Giêsu liền đem một em nhỏ đến bên cạnh mình và nói với các ông: “Ai đón tiếp một em nhỏ như em này, vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”.

Cử chỉ mà Chúa Giêsu làm quả là rất lạ với phong tục thời đó. Xã hội Do thái không quan tâm đến trẻ em, không cho chúng được tham dự vào đời sống cộng đoàn và tôn giáo, vì coi chúng không hiểu biết lề luật. Đối với họ trẻ nhỏ không những chẳng mang lại lợi ích gì cho kẻ tiếp đón nó, mà còn mang tới phiền muộn.

Giáo huấn này xem ra đảo lộn quan niệm ngôi thứ thường thấy trong xã hội. Đang khi thế gian vẫn quan niệm: muốn thành đạt thì phải chứng tỏ cho người khác thấy mình là “người lớn” về khả năng, về trí óc, về sức mạnh; thì Chúa Giêsu lại bảo các môn đệ tỏ ra là trẻ nhỏ, là đầy tớ. Hơn nữa, Chúa Giêsu còn tự đồng hoá mình với những kẻ bé mọn, là thành phần bị khinh miệt nhất trong xã hội, mà trẻ em là đại diện tiêu biểu cho tất cả những người bị đẩy ra bên lề xã hội.

Theo quan điểm của Chúa Giêsu thì giá trị của một người không phải do địa vị của người đó có, mà tuỳ vào khả năng phục vụ mà người đó đem lại. Tiêu chuẩn để đánh giá một người phải dựa trên tinh thần phục vụ, ai biết phục vụ thì là người lớn, còn kẻ không phục vụ thì là người nhỏ. Người ở địa vị cao mà biết phục vụ thì vẫn là người lớn, còn kẻ ở địa vị thấp mà không phục vụ thì cũng vẫn là người nhỏ. Những ai muốn đi theo Chúa Giêsu, làm môn đệ của Ngài thì cũng phải sống yêu thương phục vụ những kẻ bé mọn. Ngược lại, người ta cũng mặc nhiên làm môn đệ của Ngài khi sống yêu thương và phục vụ những kẻ bé mọn.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một tinh thần khiêm tốn phục vụ, biết quên mình vì lợi ích của người khác. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập292
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại696,450
  • Tổng lượt truy cập70,724,207
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây