Sứ vụ loan báo Tin Mừng

Chủ nhật - 09/10/2022 10:31  496
Thứ Hai tuần XXVIII Thường Niên
Lc 11,29-32

featuredBài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu tố giác thế hệ của Người là thế hệ “gian ác”, vì họ liên tục đòi những dấu lạ bề ngoài, như thể muốn nhốt chặt Thiên Chúa và ý định cứu độ của Người vào trong những khuôn khổ chật hẹp, bị thao túng bởi quyền lực của con người. Vì thế, Đức Giêsu không muốn cho họ thấy một dấu lạ nào, ngoại trừ dấu lạ ông Giôna, một ngôn sứ được Thiên Chúa sai đi rao giảng cho dân ngoại, ở thành Ninivê, thủ đô của nước Assyria, là kẻ thù truyền kiếp của dân Do Thái.  

Như ngôn sứ Giôna đã trở thành một dấu chỉ về ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho dân thành Ninivê thế nào, thì Chúa Giêsu cũng trở thành một dấu chỉ duy nhất cho thế hệ của Người như vậy. Chúa Giêsu đã chỉ cho đồng bào của Người thấy rằng Nữ Hoàng Shêba, mặc dù là dân ngoại, đã nhìn nhận nơi sự khôn ngoan của vua Salômôn những dấu vết của tình yêu của Thiên Chúa, và những người dân thành Ninivê, vốn là những dân ngoại và những kẻ tội lỗi cứng lòng, khi đối diện với lời cảnh báo về tai họa mà ngôn sứ Giôna công bố, họ đã đón nhận lời mời gọi hối cải.

Mặt khác, dân Do Thái không tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Mêsia được Thiên Chúa sai đến với họ, thì họ sẽ bị xét xử bởi chính Nữ Hoàng Phương Nam và dân thành Ninivê, là những người ở xa, không phải Dân Chúa. Sự tuyển chọn đặc biệt và nắm giữ các lời hứa của Thiên Chúa không tạo nên địa vị ưu việt và các đặc quyền cho một mình dân Ítraen. Chúng ta cũng thấy bi kịch của việc họ không chịu nghe lời rao giảng của Đức Giêsu, không nhận biết thời giờ được Thiên Chúa viếng thăm và ban ơn cứu độ (x. Lc 19, 44; Rm 9–11).

Trải nghiệm của ngôn sứ Giôna ở trong bụng cá ba ngày là một ám chỉ rõ rệt về cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu. Nhờ cái chết và sự phục sinh của Người, dân tuyển chọn và dân ngoại đã trở thành một dân duy nhất được cứu chuộc (x. Ep 2, 11-19) và được hiệp nhất trong cùng một đức tin, một phép rửa (x. Rm 6); Chính nhờ cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô đã giải thoát con người khỏi mọi thứ nô lệ, để trở nên những những người con tự do của Thiên Chúa (Gl 5,1).

Đồng thời, ngôn sứ Giôna cũng biểu thị cho Hội Thánh là bí tích cứu độ phổ quát. Sự hiện diện của Hội Thánh trong thế giới, là sự tham gia vào sứ mạng của Chúa Kitô, như một dấu chỉ hữu hình và hiệu quả của ơn cứu độ. Trong trạng thái truyền giáo thường xuyên, Hội Thánh được sai đến với mọi người, ở mọi nơi và mọi thời. Khi chịu bách hại, Hội Thánh sống lại cuộc khổ nạn cứu chuộc của Chúa Kitô; khi được đón nhận, Hội Thánh tham dự vào cuộc Phục Sinh của Người; và với sự trưởng thành của các tín hữu trong đức tin cũng như trong sứ mạng truyền giáo, Hội Thánh nhìn thấy những hiệu quả dồi dào của lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người.

Lạy Chúa, lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng con ý thức tập trung vào sứ vụ loan báo Tin Mừng, chất chứa dồi dào ơn cứu độ. Chúng con được mời gọi lắng nghe lời Chúa và sẵn sàng để cho lời Chúa thôi thúc chúng con ra đi loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay27,165
  • Tháng hiện tại854,942
  • Tổng lượt truy cập69,914,816
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây