Lòng đạo đức đích thực

Thứ hai - 10/10/2022 19:10  441
Thứ Ba tuần XXVIII
 (Lc 11,37-41)

images 2Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật lại việc một người trong nhóm Pharisêu mời Chúa Giêsu đến nhà mình dùng bữa. Cử chỉ đó cho thấy thiện cảm của ông đối với Ngài. Chúa Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và ngồi vào bàn tiệc. Đây thực sự là một nghĩa cử hết sức lạ thường của Chúa Giêsu, đó là: Ngài đã sẵn sàng đáp lại lời mời của một người trong nhóm Pharisêu vốn đã không thích gì Chúa Giêsu và giáo huấn của Ngài, đến dự tiệc tại gia đình ông, mặc cho nhiều người chống đối, xầm xì.

Một chi tiết gây sự chú ý đó là thái độ bất mãn của một số Pharisêu đối với Chúa Giêsu khi Ngài và các môn đệ không rửa tay trước khi dùng bữa. Thấy vậy, Chúa Giêsu đã lật tẩy thói đạo đức giả vụ hình thức của họ khi nói: “Này các ông, những người Pharisêu, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Ðấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao?”; đồng thời, Ngài cũng mời gọi họ hãy hoán cải để đẹp lòng Thiên Chúa và được Ngài tha thứ bằng việc thực thi bác ái với tha nhân. 

Qua đây, Chúa Giêsu muốn cho những người Pharisêu hiểu rằng lối sống vụ luật của họ không được Thiên Chúa hài lòng, đồng thời họ đang dùng luật để đẩy người khác đến sự bất hạnh. Hơn nữa, chính đời sống và lòng họ lại đang xa cách Thiên Chúa. Điều mà những người Pharisêu cần lúc này chính là sự thanh tẩy tâm hồn, chân thành, thanh tịnh trước mặt Chúa. Những thứ bề ngoài chỉ như vôi vữa điểm tô bề ngoài, trong khi Thiên Chúa lại thấu suốt mọi sự kín đáo từ bên trong tâm hồn mỗi người. Vì thế, điều họ đang làm và bắt người khác phải làm theo không hề có ý nghĩa trước mặt Ngài.

Như vậy, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trở về với lòng mình để thấy được đâu là điều tốt và đâu là điều xấu. Cốt lõi của Tin Mừng là sống tình liên đới, chia sẻ với người nghèo, những người bất hạnh và cô đơn. Tránh lối sống hình thức vụ luật, xét đoán bề ngoài như những người Pharisêu năm xưa đã bị Chúa Giêsu lên án và khiển trách.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có một tấm lòng bao dung, độ lượng. Xin Chúa ban ơn giúp sức để chúng con can đảm sống thật với lương tâm của mình, để được bình an và hạnh phúc thật trong tâm hồn. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập376
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm333
  • Hôm nay49,619
  • Tháng hiện tại710,212
  • Tổng lượt truy cập70,737,969
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây