Thánh Luca, tác giả sách Tin mừng

Thứ ba - 18/10/2022 00:06  380
Thứ Ba tuần XXIX
 Lễ kính Thánh Luca, tác giả sách Tin Mừng (Lc 10,1-9)

1 1Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giê-su sai bảy mươi hai môn đệ đi thực tập truyền giáo, để trình bày cho chúng ta về tinh thần và công việc của người đi làm công tác truyền giáo, cũng như về nhu cầu cấp bách của việc truyền giáo. Bài này đặt vào tinh thần của ngày lễ mừng kính Luca Thánh sử, phụng vụ muốn cho chúng ta nhìn ngắm thân thế và sự nghiệp Tông đồ của Thánh Luca để học tập và rút ra những bài học thực tiễn cho công tác Tông đồ truyền giáo. Thánh Luca không phải là môn đệ Chúa Giê-su và như vậy ngài không phải là vị Tông đồ được Chúa trực tiếp tuyển chọn; nhưng ngài đã trở thành người phục vụ Lời của Chúa qua tác phẩm của ngài là sách Tin Mừng thứ ba và sách Công vụ Tông đồ.

Điều này khích lệ chúng ta: “Sau khi đã cẩn thận tra cứu đầu đuôi mọi sự” (Lc 1,3) về Lời Chúa, thì tuần tự viết ra trong cuộc sống để phục vụ Lời của Chúa. Thánh Luca đã dựa vào kinh nghiệm của bản thân về ơn trở lại Ki-tô giáo, để hiểu biết và thông cảm với những anh em lương dân qua những tâm tình được bộc lộ trong tác phẩm Tin Mừng thứ ba của ngài, đồng thời qua kinh nghiệm của nghề nghiệp: nghề thầy thuốc, Thánh Luca đã cảm nghiệm được những nỗi đau đớn của bệnh nhân. Vì vậy ngài đã nhấn mạnh đến lòng nhân từ của Thiên Chúa và tình yêu của Chúa Giê-su Ki-tô đối với người nghèo và tội nhân trong tác phẩm của ông.

Noi gương Thánh Luca, chúng ta cần nại đến những kinh nghiệm đau khổ của bản thân cũng như những thử thách và khó khăn của nghề nghiệp và đời sống để có được những tâm tình khoan dung, nhân hậu từ bi, thương xót và quảng đại đối với tha nhân, nhất là đối với những người cần được xót thương trong môi trường xã hội, gia đình và cộng đoàn. Qua những tác phẩm của mình, Thánh Luca đã biểu lộ những tâm tình biết quan tâm đến con người, thương cảm con người. Ngài viết cũng rất hấp dẫn bởi đã thu thập và kể lại vô số những công việc đầy nhân hậu của Chúa Ki-tô như: “Dụ ngôn Cây Vả (Lc 13,6); Đứa Con Hoang Đàng (Lc 15,11); Người Samari nhân hậu (Lc 10,30)” ... Điều này đòi hỏi người Tông đồ chúng ta phải biết quan tâm đến con người trong mọi hoàn cảnh để phục vụ họ cách thiết thực và hiệu quả hơn.

Mừng lễ Thánh sử Luca hôm nay, chúng ta hướng về ngài với những tâm tình: Biết ơn, vì ngài đã để lại cho chúng ta sách Tin Mừng thứ ba và sách Công vụ Tông đồ, để nhờ đó chúng ta có phương tiện học hỏi về Chúa, hiểu biết về Chúa và yêu mến Chúa hơn. Cảm phục, vì ngài đã nêu gương trung thành với thầy mình là Thánh Phao-lô (2 Tm 4,11) và trung tín với Tin Mừng (Lc 4,12). Ngưỡng mộ, vì ngài là người phục vụ Lời của Chúa cách đắc lực, trung tín thiết thực và hiệu quả cho người nghe Lời Chúa.

Nguyện xin Chúa, qua gương mẫu và lời bầu cử của Thánh Luca, ban cho chúng con biết phục vụ Lời của Chúa để làm cho mọi người biết Chúa và biết yêu thương nhau. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập333
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay37,839
  • Tháng hiện tại698,432
  • Tổng lượt truy cập70,726,189
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây