Tin Mừng của lòng thương xót

Thứ ba - 18/10/2022 00:13  417
Thứ Ba tuần XXIX
Thánh Luca, Tác Giả Sách Tin Mừng
(Lc 10,1-9)

unknown 2Hôm nay, chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội mừng kính thánh Luca, tác giả sách Tin Mừng. Theo sử sách ghi lại và đặc biệt là trong thư gửi giáo đoàn Côlôsê, thánh Phaolô tông đồ cho ta biết rằng: Thánh Luca là người Hy Lạp ngoại giáo trở lại, ngài là một y sỹ và là môn đệ đi theo thánh Phaolô (Cl 4,14). Đặc biệt, thánh Luca còn là tác giả sách Tin Mừng thứ ba và sách Tông đồ Công vụ.

Khi xét về bốn sách Tin Mừng, ta có thể nhận định một cách tổng quan rằng: Nếu như thánh sử Mátthêu diễn tả dung mạo của Chúa Giêsu theo lối văn dành cho những tầng lớp tri thức; thánh Máccô diễn tả Chúa Giêsu theo lối văn kể chuyện, dành cho những tầng lớp bình dân; thánh Gioan diễn tả dung mạo Chúa Giêsu theo lối văn suy ngắm, chiêm niệm, thì thánh sử Luca lại phác hoạ Thầy Giêsu Chí Thánh của mình theo lối văn của một người thầy thuốc.

Quả thật, thánh Luca đã phác họa và diễn tả Chúa Giêsu là một Thầy Thuốc Nhân Lành - Vị Thầy Thuốc đặc biệt của cả thân xác lẫn tâm hồn những người khốn khổ, lầm than, đau yếu và tội lỗi.

Một cách cụ thể, bài Tin Mừng hôm nay cũng đã diễn tả rất rõ về điều đó. Thánh nhân tường thuật lại việc Chúa Giêsu sai phái các môn đệ ra đi loan báo Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa cho muôn dân. Chúa Giêsu ví người môn đệ được sai đi như những chiên con đi vào giữa bầy sói. Họ là những nắm men, những hạt muối được gieo vào thế gian để ướp mặn cho đời. Họ ra đi với đầy rẫy những hiểm nguy, gian khó đang rình chờ và sẵn sàng nuốt chửng họ bất cứ lúc nào.

Trước những khó khăn như vậy, người môn đệ của Chúa phải làm thế nào để có thể vượt qua? Chúa Giêsu ngay lập tức trả lời cho chúng ta rằng điều cần thiết mà người môn đệ phải làm là hãy từ bỏ mọi sự: không mang theo túi tiền, bao bị, giày dép; và ngay cả đến việc chào hỏi những người dọc đường cũng không nên làm. Tại sao vậy? Thưa, bởi lẽ đó chính là những cám dỗ sẽ làm cho người môn đệ bị xao nhãng trong việc bổn phận của mình. Chúa Giêsu muốn các môn đệ từ bỏ mọi sự để chỉ mang trong mình tình yêu thương và sự bình an của Chúa mà thôi, hay đúng hơn là mang chính Chúa đến cho mọi người.

Thánh sử Luca diễn tả đó chính là liều thần dược có thể chữa lành mọi bệnh tật. Với liều thần dược này, người môn đệ có thể diệt trừ mọi quỷ dữ và chữa lành tất cả những người đau khổ, tội lỗi… Rõ ràng, thánh Luca có một lối nhìn rất sâu xa về Người Thầy Chí Thánh của mình – một Vị Thầy Thuốc Nhân Lành luôn hết lòng yêu thương, chăm sóc những con người đau yếu, khốn khổ… Có thể nói ngài thực sự là một ngòi bút sắc sảo diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa.

Hình ảnh gười môn đệ mà thánh Luca nhắc tới trong bài Tin Mừng không chỉ là Nhóm Mười Hai nhưng là tất cả những người theo Chúa. Như thế, Chúa đang mời gọi mỗi người chúng ta hãy ra đi loan báo Tin Mừng tình yêu của Chúa cho mọi người. Đứng trước lời mời gọi như thế, chúng ta sẽ làm gì nếu không phải là sự mau mắn đáp trả để trở nên những nắm men, những hạt muối mặn nồng cho thế gian; và điều quan trọng cần phải làm là từ bỏ mọi sự để chỉ mặc lấy tình yêu thương và sự bình an của Chúa, hay đúng hơn là mặc lấy chính Chúa mà thôi. Đó là hành trang và cũng chính là liều thần dược ta cần phải có cho cuộc hành trình theo Chúa.

Như vậy, với cái nhìn của một vị thầy thuốc, thánh sử Luca đã phác họa cho ta hình ảnh một Đức Giêsu Kitô tràn đầy yêu thương và đầy lòng trắc ẩn. Đặc biệt, trong ngày lễ mừng kính thánh nhân hôm nay, chúng ta cùng cầu xin ngài chuyển cầu cùng Chúa cho ta, để cũng như ngài, chúng ta có được những cảm nghiệm sâu xa về tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại948,615
  • Tổng lượt truy cập70,976,372
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây