Chia rẽ do chọn lựa

Thứ tư - 19/10/2022 09:41  368
Thứ Năm tuần XXIX
Lc 12,49-53

jesus sermon mountNgày hôm nay, người ta đang yêu chuộng hoà bình và lên án chiến tranh, chia rẽ bởi vì chiến tranh, hận thù và chia rẽ đã gây ra cho con người biết bao đau khổ. Chính Đức Giêsu luôn ước mong mọi người yêu thương nhau, hiệp nhất nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, nhưng tại sao trong bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu lại nói: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ (Lc12,51). 

Người Do Thái luôn mong chờ Đấng Mêssia đến đem hoà bình cho dân tộc của mình bởi vì lúc đó người Do Thái đang bị đế quốc La Mã đô hộ. Vì thế, dân chúng mong có một vị vua đến giải thoát họ khỏi ách thống trị này, nhưng sự hoà bình của Chúa không phải là thứ hoà bình mà người ta đang mong đợi, hoà bình theo kiểu thế gian. Sự “chia rẽ” mà Chúa Giêsu nói đến ở đây là “chia rẽ” vì Tin mừng. Khi Tin mừng được rao giảng đến đâu thì tại đó sẽ xuất hiện 2 loại người: “Chấp nhận” hay “không chấp nhận”, chứ không thể có sự dửng dưng, dùng dằng hay thoả hiệp. Thái độ “chấp nhận” hay “không chấp nhận” đó sẽ dẫn đến hai cách sống, hai quan niệm sống khác nhau, trái ngược nhau và đó là nguyên nhân sâu xa đưa đến sự chia rẽ.

Nói Chúa Giêsu đến để đem sự chia rẽ, không phải Chúa chủ động chia rẽ, gây bất hoà, hận thù…, nhưng con người tự chia rẽ trước sự lựa chọn: hoặc theo hoặc chống đối Đức Giêsu. Chính quyết định của mỗi người làm cho con người phân chia thành hai nhóm: Nhóm theo Chúa Giêsu và nhóm chống đối Ngài. Sự phân rẽ này có thể xảy ra ngay chính trong nội bộ của gia đình, giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em… trong việc thực thi giáo huấn của Đức Giêsu. Con người chỉ thực sự được hoà bình khi họ thực hành Lời của Chúa.

Thứ hoà bình mà Chúa Giêsu mang đến, người ta chỉ có được sau khi người ta đã cố gắng chiến đấu để sống theo Tin Mừng của Ngài. Thực tế cho thấy sứ mạng của Chúa Giêsu có người chống đối nhưng vẫn có người hoan hỷ đón nhậnnên mới có sự chia rẽ.  Đây là sự chia rẽ về niềm tin, về lối sống đạo. Thực tế trong đời sống gia đình chúng ta thấy người ngoại giáo có người con trai cả trở lại để kết hôn với người công giáo thường bị cha mẹ chống đối hoặc bị những người thân trong gia đình từ chối ghét bỏ. 

Lựa chọn đi theo Chúa, chúng ta phải đánh đổi rất lớn, thậm chí còn đổ máu, chấp nhận phần thua thiệt, bị người ta tẩy chay chống đối, đôi khi bị sát hại. Ngoài ra, người môn đệ của Chúa Kitô đang mang sẵn trong mình ngọn lửa của Chúa Giêsu, ngọn lửa yêu thương, hy sinh tha thứ, ngọn lửa hăng say phục vụ. Chúng ta hãy làm cho ngọn lửa ấy cháy bùng lên soi sáng thế gian, sưởi ấm tâm hồn còn cô đơn lạnh lẽ, xoa dịu nỗi khổ đau của nhân loại. Như thế là chúng ta đang thực hiện tâm nguyện của Chúa Giêsu tại trần thế này.

Lạy Chúa, nhân loại ngày nay hay chia rẽ, xung khắc vì họ không sống Tin Mừng của Chúa, xin cho chúng con có quyết định dứt khoát theo Chúa và biết chọn sống Tin Mừng của Chúa. Xin Ngài đến “chia rẽ” chúng con khỏi những hận thù để sống trong yêu thương, xin “chia rẽ” chúng con khỏi văn hoá sự chết để chúng con được hiệp nhất và sống muôn đời trong tình Chúa yêu thương. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay82,173
  • Tháng hiện tại742,766
  • Tổng lượt truy cập70,770,523
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây