'Giặt sạch áo nhờ máu Con Chiên'

Thứ hai - 31/10/2022 04:27  537
catholic holy days of obligation diocese charleston southcarolina all saints dayThánh sử Gioan ghi lại trong sách Khải Huyền: Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên (Kh 7,14). Đây không chỉ là hành trình của các Thánh mà còn là hành trình trong đời sống hiện tại của chúng ta qua việc chu toàn ơn Đức tin trước mặt Thiên Chúa và trước mặt tha nhân. Các Thánh đã trải qua cơn thử thách lớn lao nhưng luôn luôn cố gắng đặt mình trong ánh sáng của Lời Chúa, nỗ lực sống theo Giáo huấn của Chúa, ngõ hầu Nước Chúa được hiển trị. Các Thánh cũng như chúng ta, dù có ở nhiều địa vị, nhiều thành phần khác nhau; nhưng đều được mời gọi chia sẻ lời chúc phúc của những người theo con đường hẹp của Tin Mừng: Đó là trở nên những con người nghèo khó, biết trở nên những con người kiến tạo hòa bình, dám chịu thử thách gian nan và thậm chí đổ máu danh Đức Kitô.

Để trung thành với Đức Tin vào Chúa Giêsu, Đấng Cứu độ trần gian, các Thánh đã tẩy trắng áo trong máu Con Chiên. Điều ấy có lẽ mang ý nghĩa rằng hy tế Cứu độ của Giêsu mời gọi tất cả mọi người sống thánh thiện để được dự phần vào sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chính công nghiệp nơi cuộc Tử nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô là bảo chứng đem lại vinh quang và sự sống bất diệt cho chúng ta. Tất cả công phúc mà các Thánh đã dày công để thiết lập chung quy lại là sự đáp trả tình yêu thương vô bến vô bờ của Chúa dành cho các Ngài. Những điều ấy biểu lộ qua đời sống Đức tin cụ thể ra bên ngoài.
 
Chính Chúa Giêsu và ơn cứu độ của Người đã siêu việt thời gian làm cho Giáo hội của chúng ta hôm nay trổ sinh vô vàn vô số các Thánh. Các Thánh mà Giáo hội tuyên phong rất nhiều, nhưng ngần ấy vẫn là một số rất nhỏ và chỉ là một số tượng trưng để nói đến “đoàn người đông đảo không thể đếm được” những người tiến vào thành Giêrusalem Thiên Quốc. Chính vì ơn cứu độ của Chúa Giêsu vượt thời gian đã làm cho các bậc tổ tiên, tiên tri và những người đạo đức từ Cựu ước xa xưa cũng được sum họp cùng chư thần chư thánh.

Bước sang Tân ước, đó là các Thánh Tông đồ, là những người đã ở gần với chúa Giêsu, là những chứng nhân đầu tiên về Tin Mừng và cuộc Vượt qua của Người. Đó là các thánh tử đạo, các thánh mục tử, các thánh hiển tu nam nữ, các thánh sống bậc gia đình, những người mà ngày nay Giáo hội luôn luôn mong con cái mình nêu gương. Nổi bật đó là thân phụ mẫu của thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu, Thánh mẫu Monica và rất nhiều các vị Thánh khác. Họ đã từng làm cha làm mẹ, đã từng chịu nhiều đau khổ trong việc hạ sinh và nuôi dưỡng con cái và trong việc xây dựng hạnh phúc trong đời sống gia đình. Các Ngài luôn luôn gắn bó tất cả những hi sinh đó với công nghiệp Chúa Giêsu và giáo huấn của Người. Các Ngài đã làm gương cho chúng ta trong đời sống giữa trần thế. Có thể họ là những người rất nhiều khổ đau, những người có một cuộc sống u tối theo cái nhìn của người đời. Nhưng vì họ luôn vững Đức tin vào Thiên Chúa, sẵn sàng đón nhận hoàn cảnh còn nghèo có khốn cùng ấy hầu được hưởng ơn làm nghĩa tử.

Bài giảng trên núi mời gọi chúng ta hãy ngước nhìn lên trời cao để cùng kề vai gánh vác những gánh nặng của cuộc đời, những gánh nặng của thân phận con người. Đó có thể là những lo lắng, những sự vất vả trong đời sống mưu sinh. Đó cũng có thể là những trách nhiệm trong rất nhiều mối tương quan phức tạp đa diện của gia đình, của xã hội nơi tất cả những người mà ta gặp gỡ trên đường đời.

Được mời gọi tinh thần khó nghèo không phải để chúng ta trở nên những con người bần cùng và lạc hậu. Nghèo để chúng ta được phúc có nghĩa là biết dùng tất cả ơn lành Chúa ban để tôn vinh Thiên Chúa và để mưu ích cho tha nhân. Như thế, chúng ta có thể khó nghèo về phương diện vật chất hoặc chúng ta có thể chịu nhiều thiệt thòi mất mát trong đời sống tại thế, nhưng chúng ta trở nên giàu có trong Ân sủng, Tình yêu và Lòng thương xót của Thiên Chúa.

Chúng ta là những người nhiệt thành nhưng không phải là những người khờ khạo, những người không biết gì. Hiền lành nhưng vẫn khôn ngoan, hiền lành nhưng vẫn vui tươi vì chúng ta được Thiên Chúa chúc phúc. Hiền lành để nên người xây dựng hòa bình giữa tất cả những sự khác biệt, những mâu thuẫn, những tranh chấp trong cuộc sống đầy cam go và phức tạp này. Hiền lành để nêu gương cho những người sống ích kỷ, những người đứng ở trên đầu người khác để chà đạp nhân phẩm của họ. Hiền lành để nâng đỡ đời sống và thể hiện sức mạnh của người yếu đuối hơn được đứng vững trong cuộc lữ hành về nẻo bình an.

Hãy sẵn sàng đối diện với những khó khăn thử thách trong đời sống Đức tin để loan báo cho toàn thế giới biết rằng, chỉ khi nào biết đón nhận những hồng ân của Thiên Chúa, con người mới thật sự được bình an hạnh phúc. Đi ngược lại ý muốn của Thiên Chúa  đó là một sự xáo trộn, một sự đổ vỡ, một sự sự rạn nứt và một sự bất an khôn nguôi trong cuộc sống tại thế. Nếu như những hi sinh trong đời sống Đức tin có giá trị loan báo cho thế giới như vậy, chúng ta làm cho cánh cửa của xã hội càng ngày càng rộng mở chúng ta làm cho những nguồn suối hồng ân và ân sủng của Thiên Chúa nhờ công nghiệp của đức Giêsu Kitô được lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, đến từng đường gân thớ thịt, đến mọi tâm hồn của con người; kể cả mọi tâm hồn khô cứng, chai đá nhất.

Dẫu gặp những buồn khổ, tuyệt vọng nhất, các Thánh xưa luôn tin rằng mình là những người được chúc phúc vì có chúa Giêsu là bạn tâm phúc và nâng đỡ họ. Phần chúng ta, “những kẻ đang sống, những kẻ còn sống sót” (1Tx 4, 17), có các bậc tiền bối đi trước hằng chuyển cầu, bảo trợ và nâng đỡ; chúng ta cũng mạnh mẽ tiến bước trong đời sống hiện tại để dành cho kỳ được phần thắng không phải do công trạng của chúng ta nhưng là do được chia sẻ công nghiệp của Chúa Giêsu, hầu được sự sống đời đời làm gia nghiệp.

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập288
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại612,136
  • Tổng lượt truy cập70,639,893
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây