Biến đổi như Giakêu

Thứ hai - 14/11/2022 21:06  309
Thứ Ba tuần 33 Thương niên C
(Lc 19,1-10)

web zacchaeus painting fair useVào thời Chúa Giêsu, đối với dân tộc Do Thái, người thu thuế là tay sai cho đế quốc Rôma, đô hộ và bóc lột đồng bào. Hơn nữa, thu thuế là nghề nghiệp có thể lợi dụng chức quyền ăn chặn của công, của tư để trục lợi. Bởi đó mà những người thu thuế bị người Do Thái liệt kê vào danh sách những kẻ tội lỗi, đáng khinh bỉ và xa lánh.

Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta về một cuộc gặp gỡ đặc biệt, đó là cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Giakêu – trưởng của những kẻ thu thuế. Và như thế đối với Người Do Thái thì Giakêu là “ông trùm” của những người tội lỗi, một con người đáng bị mọi người ghét bỏ và xa lánh.

Về phía Giakêu, ông thắc mắc, tò mò về Chúa Giêsu, Đấng đang được thiên hạ bàn tán xôn xao khắp cùng ngõ hẻm. Không biết hỏi ai, ông cũng hòa với đám đông, nhưng không để đón, mà để xem ông Giêsu thế nào cho thỏa sự tò mò. Người ông thấp bé không thể thấy Chúa Giêsu, nên chỉ còn cách chạy lên đằng trước leo lên cây sung nhìn xuống. Chúa Giêsu đi ngang qua Giêricô, Ngài đi ngang chỗ của Giakêu. Ngài dừng lại và ngước nhìn lên chỗ Giakêu, cái nhìn nhân từ và khoan dung, Ngài cất lời: “Này Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” (Lc 19,5).

Chúa Giêsu, Đấng cứu độ, giàu lòng nhân từ và xót thương. Chính Ngài đã làm thay đổi Giakêu. Giakêu không còn chỉ thấy tiền bạc, quyền lực, giàu sang, nhưng giờ đây mang tâm tình chia sẻ và trao ban: “Thưa Ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo, và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn” (Lc 19,8). Ông Giakêu xin đền gấp bốn, nghĩa là ông tự thú công khai rằng: Tội ông quá nặng. Còn theo luật Rôma, đối với những tội trộm cắp công khai thì phải đền gấp bốn. Cho nên, quyết định của ông vừa là khiêm nhường, vừa là công bình, vừa là bác ái.

Như thế, sống trong tinh thần công bình bác ái khiêm cung là kết quả của ơn cứu độ như Chúa Giêsu có nói: “Ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham” (Lc 19,9). Ơn cứu độ đã khiến cho con tim của Giakêu đổi mới như ngôn sứ Êdêkien nói Lời Thiên Chúa: “Ta sẽ ban cho ngươi một trái tim mới và đặt một tinh thần mới trong người của Ta, hầu các ngươi giữ gìn và hành động theo đúng lệnh Ta” (Ed 36,26).

Qua hình ảnh biến đổi một cách là lùng của Giakêu hôm nay, gợi cho chúng ta mang tâm tình: Khao khát gặp Chúa Giêsu. Được gặp tình thương của Chúa thanh tẩy, chúng ta bước ra khỏi vùng trũng thẳm sâu tăm tối và tiến lên với một tinh thần mới, tinh thần công bình bác ái như Giakêu. Tinh thần đó sẽ giúp chúng ta vượt qua tăm tối để vươn  tới ánh sáng của niềm vui vì được Thiên Chúa cứu độ.

Lạy Chúa, xin cho chúng con được như Giakêu cảm nhận được lòng thương xót Chúa dành cho chúng con. Đống thời, xin cho ý chí chúng con được quyết tâm đứng lên làm lại cuộc đời, để chúng con cũng được Chúa chúc phúc như Giakêu năm xưa: “Hôm nay ơn cứ độ đã đến cho nhà này” (Lc 19,9). Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập345
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm303
  • Hôm nay55,813
  • Tháng hiện tại998,030
  • Tổng lượt truy cập71,025,787
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây