Một con chiên đi lạc

Thứ hai - 05/12/2022 21:21  446
Thứ Ba sau Chúa Nhật II Mùa Vọng A
 Mt 18,12-14

bible stories illustration of the shepherd finding the lost sheep bya5cxAnh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui ừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.

Chúa Giê-su đến rao giảng Nước Thiên Chúa và Ngài tuyên bố chỉ có những ai có tấm lòng đơn thành như trẻ thơ mới được vào Nước Trời, và những ai bằng lòng làm những công việc tầm thường như săn sóc trẻ thơ lại được kể là người cao trọng trong Nước Trời. Cuộc sống trần gian đầy cám dỗ. Chúa nghiêm khắc lên án những ai gây dịp tội cho những trẻ thơ này, và cảnh cáo những ai khinh dễ những kẻ đặt niềm tin chân thành nơi Ngài. Ngài cảnh cáo như vậy, viện lẽ rằng họ được Cha trên trời coi là quý, và điều gì Ngài coi là quý thì các môn đệ của Ngài đâu dám coi thường. Người dùng một hình ảnh quen thuộc để mình họa tình yêu của Cha trên trời: câu chuyện về con chiên đi lạc và người chăn chiên đi tìm kiếm. Đây chính là bức tranh về Thiên Chúa và tình yêu của Ngài trong hình ảnh người chăn chiên mà Chúa Giê-su nói tới. Câu chuyện dạy cho chúng ta nhiều điều về tình yêu của Thiên Chúa:

Tính yêu của Thiên Chúa là một tình yêu cá nhân: chín mươi chín không đủ, một con còn ở trên triền núi, người chăn không thể yên nghỉ cho tới khi mang được nó về nhà. Ngài không thể an vui cho đến khi kẻ hư mất cuối cùng cũng được cứu.

Tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu kiên nhẫn: chiên là một con vật ngu dại. Người ta thường ít kiên nhẫn với kẻ ngu dại. Thiên Chúa chúng ta, Ngài không như vậy. Chiên có thể dại dột, nhưng người chăn bỏ mạng sống mình để cứu nó. Con người có thể ngu muội, nhưng Thiên Chúa trong tình thương của Ngài, đã yêu thương tất cả, không loại trừ một ai.

Tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu tìm kiếm: người chăn không chịu ngồi ở chuồng để đợi chiên trở về, nhưng là ra đi tìm nó. Chúng ta biết rằng Thiên Chúa là Đấng kỳ diệu vì trong Chúa Giê-su, Thiên Chúa đã đến tìm kiếm những kẻ lạc mất. Thiên Chúa không chịu chờ đợi con người trở về, Ngài ra đi tìm họ bất chấp mọi giá phải trả.

Tình yêu Thiên Chúa là một tình yêu vui mừng: ở đây chỉ có sự vui mừng hoan hỷ mà không có sự quở trách, không có sự phàn nàn, nhưng tất cả đều vui mừng. Chúng ta thường chấp nhận một người biết ăn năn sám hối, nhưng kèm theo những lời dạy dỗ. Thiên Chúa bỏ mọi tội lỗi chúng ta đàng sau. Khi chúng ta quay lại với Ngài và Ngài tiếp đón chúng ta với sự vui mừng trọn vẹn.

Tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu bảo vệ và xây dựng: đó là tình yêu tìm kiếm và cứu vớt, hầu đem con người về để phục vụ đồng loại. Tình yêu khiến cho kẻ lầm lạc thành khôn ngoan, người yếu đuối thành mạnh mẽ, tội nhân được trong sạch, người nô lệ của tội lỗi thành người thanh khiết, người thất bại trước sức cám dỗ thành người chiến thắng tội lỗi, người vô vọng thành người có ích. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

 Tags: anh em, may mà
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại870,878
  • Tổng lượt truy cập69,930,752
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây