Sự cao trọng của thánh Gioan Tẩy Giả

Thứ tư - 14/12/2022 17:08  675
Thứ Năm tuần III Mùa Vọng
Lc 7,24-30

istockphoto 534427995 612x612“Tôi nói cho anh em biết: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan, tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Thiên Chúa còn cao trọng hơn ông” (Lc 7,28). Để hiểu kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời vì sao lại cao trọng hơn Goan, chúng ta cần biết vì sao ông Gioan lại cao trọng?

Ông Gioan Tẩy giả hay còn gọi là Gioan Tiền Hô là ngôn sứ cuối cùng của thời Cựu Ước và là người trực tiếp dọn đường cho Chúa Giêsu. Thánh Gioan là người con hiếm muộn duy nhất của ông Dacaria và bà Êlisabét. Ngay từ trong lòng mẹ, Gioan đã được Thiên Chúa thánh hiến, nghĩa là được thuộc về Thiên Chúa và được tràn đầy Chúa Thánh Thần. Đây chính là ân huệ cao trọng mà Thiên Chúa ban cho ông Gioan. Lớn lên, ông Gioan sống một cuộc đời khắc khổ: vào trong hoang địa tu thân, ăn châu chấu với mật ong rừng và mặc áo nhặm. Tới tuổi trưởng thành, ông được Thiên Chúa thúc đẩy đi làm ngôn sứ. Sứ mạng của thánh Gioan là dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, nên ngài kêu gọi mọi người thay đổi đời sống: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để người đi. Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng”.

Cụ thể, bạt núi đồi là hãy dẹp bỏ tính kiêu ngạo, khoe khoang, tự cao, tự đại. Lấp mọi hố sâu là điều chỉnh lại cho tròn đầy những thiếu sót bổn phận đối với Chúa, đối với tha nhân và đối với chính bản thân mình. Uốn nắn lại những quanh co, cong queo là sửa chữa lại những gian dối, giả hình, ăn không nói có, đổi đen thay trắng, thay đen đổi trắng, ngôn hành bất nhất, lời nói và việc làm không đi đôi với nhau. San phẳng những gồ ghề lồi lõm là từ bỏ những khó tính, khó nết, khó sống, chẳng sống được với ai và cũng chẳng ai sống được với mình. Lòng mến chính là động cơ thúc đẩy ta sám hối mỗi để sống tốt hơn theo ý muốn Thiên Chúa.

Thánh Gioan đã lãnh sứ mạng Thiên Chúa trao phó trong một khung cảnh của lịch sử nhân loại đó là làm tròn sứ mạng, là chuẩn bị tâm hồn mọi người đón nhận Chúa Cứu Thế. Chính nhờ sứ mạng của mình cộng với ân huệ to lớn Chúa ban mà ông Gioan trở nên cao trọng hơn so với những phàm nhân lọt lòng mẹ. Mỗi người chúng ta cũng đã lãnh nhận sứ mạng làm Kitô hữu, trong thời đại chúng ta. Sứ mạng của chúng ta cũng là dọn đường cho mọi người được thấy, được biết ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Thánh Gioan đã dạy cho những người sống vào thời của ngài là: hãy bạt đồi lấp hố, uốn nắn cong queo, san bằng lồi lõm để dọn đường cho Chúa đến. Mỗi người chúng ta hôm nay cũng phải dọn đường cho Chúa như thế. Đâu là những đồi cao, những hố sâu, những cong queo, những lồi lõm gồ ghề nơi bản thân, trong gia đình, trong cộng đoàn Giáo xứ, trong khu xóm láng giềng. Và chúng ta phải quyết tâm sửa chữa những sai lầm, những thiếu sót ấy. Nếu chưa có đường thì phải mở đường cho Chúa. Nếu đã có đường nhưng đường còn quanh co, gồ ghề thì cần sửa lại. Vậy, hiện tại con đường tâm hồn của mỗi người chúng ta thế nào: có chỗ nào quanh co? Ở đâu còn lồi lõm?

Mùa Vọng là dịp nhắc nhở chúng ta xét mình, kiểm điểm đời sống qua lời kêu gọi của thánh Gioan Tiền hô, để cải thiện đời sống mỗi ngày thêm tốt đẹp hơn. Trong thực tế cuộc sống, miếng cơm manh áo hay một ít quyền lực, vinh hoa có thể là động lực thúc đẩy con người thoả hiệp và sống dối trá. Một ít đặc lợi vật chất là miếng mồi ngon dễ làm ta trở nên tham lam lừa lọc. Một thứ hạng trong những kỳ thi cử có thể khiến cho ta có hành vi gian lận thấp hèn. Một chút tình cảm ưu đãi hay những lời khen tặng dễ làm cho con người uốn cong miệng lưỡi và thậm chí có thể bán đứng lương tâm. Đó chính là những quanh co, những gồ ghề cản lối Chúa đến với cuộc đời ta và cuộc đời của người khác.

Chỉ còn ít ngày nữa là chúng ta sẽ mừng lễ Giáng sinh của Đấng Cứu thế. Ước gì lễ Chúa Giáng sinh này sẽ không qua đi như bao ngày lễ khác trong năm, nhưng phải làm sao để Chúa Giêsu sinh lại trong đời sống, trong gia đình, trong cộng đoàn Giáo xứ và trong môi trường của chúng ta. Hãy dọn đường cho Chúa vào tâm hồn mình, cũng như tha nhân như xưa Ông Gioan là sứ giả dọn đường cho Chúa đến! Đó là sứ điệp của Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta và cũng là ý nghĩa của Mùa Vọng. Sống được như thế là chúng ta đã sống trọn vẹn Mùa Vọng trong ơn Chúa. Điều đó cũng có nghĩa là tất cả chúng ta đã được thấy ơn cứu độ, được gặp đấng Emmanuel - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập313
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại665,579
  • Tổng lượt truy cập70,693,336
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây