Ngả theo chiều gió

Thứ sáu - 09/12/2022 03:29  509
Thứ Sáu Tuần 2 MV
Is 48,17-19; Mt 11,16-19

unknownLời Chúa hôm nay nhắc đến thói đạo đức giả của con người.

Trong bài đọc thứ nhất, tiên tri Isaia thốt lên lời tuyên sấm của Đức Chúa như một sự van nài dân chúng hãy vững tin vào Người. Tất cả đều loại trừ mệnh lệnh mà Thiên Chúa đặt định để con người thực hiện. Con người thật ghê gớm và không chấp nhận. Họ mong một lối đi riêng và muốn tự là chủ cuộc đời mình nên Thiên Chúa có là chi, mệnh lệnh là gì mà phải bận tâm. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn nói lên điều mà Người hằng ấp ủ: Giả như ngươi lưu ý đến mệnh lệnh của Ta thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như dòng sông và sự công chính của ngươi sẽ dạt dào như biển cả.

Còn nơi Tin mừng, khi thấy được trò đời của dân chúng đối với sự sống còn của các ngôn sứ, Đức Giêsu buộc lòng lên tiếng đả phá chính kiểu lố bịch đó. Ngài ví cả một thế hệ chỉ như lũ trẻ con. Tại sao vậy? Thưa, vì trẻ con rất đơn sơ song không đủ trưởng thành để có thể đưa ra một quyết định cho một điều gì đó. Chúng luôn luôn muốn người khác phải làm theo ý mình. Ai làm trái ý chúng thì ngay lập tức chúng chê trách. Đám dân này cũng vậy. Họ chỉ là những người chạy theo lối sống thực dụng. Gió ngả chiều nào thì chạy theo chiều đó, không hề có được lập trường vững chắc. Khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn, không uống thì họ cho rằng ông bị quỷ ám. Còn khi Đức Giêsu đến, Ngài cũng ăn cũng uống như ai thì họ lại bảo Ngài là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi.

Cho nên, người ta bảo miệng lưỡi không xương trăm đường lắt léo quả chẳng sai. Đời là vậy. Nhiều khi ta cũng giống những người trong Tin mừng nhắc đến, thậm chí còn tệ hơn họ rất nhiều. Vậy mà ta vẫn hiên ngang cho rằng mình là người công chính.

Cả hai bài đọc đều đưa ra những bài học cần thiết, đó là: Hãy thực hành đời sống của mình theo thánh ý Thiên Chúa. Đừng bao giờ hành động theo ý riêng mình. Do đó, Lời Chúa hôm nay cũng như trong Mùa Vọng này hướng mỗi người dọn tâm hồn để đón chào Chúa đến bằng cách vâng theo Thánh ý của Ngài và quyết tâm thay đổi lối nhìn thiển cận, trẻ con để có thể trưởng thành hơn, đặc biệt là trong đời sống đức tin.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập370
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại67,741
  • Tổng lượt truy cập71,434,087
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây