Thiên Chúa - Đấng xét đoán từ bên trong

Thứ hai - 12/12/2022 21:08  322
Thứ Ba tuần III MV
Mt 21,28-32

images 2Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu hướng cái nhìn của chúng ta về người môn đệ đích thực của Chúa. Người môn đệ đích thực là người luôn biết vâng nghe và làm theo ý muốn của Thiên Chúa. Bên cạnh đó, Chúa Giêsu còn mời gọi chúng ta nhìn lại cuộc sống mình. Có lẽ chúng ta cũng giống như người con thứ hai: miệng thưa vâng, nhưng tay chân chúng ta không muốn thực thi ý Chúa, miệng chúng ta cầu kinh, nhưng lòng trí và cuộc sống lại xa Chúa.

Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự và Ngài không xét đoán theo vẻ bề ngoài. Thực vậy, người con thứ nhất, xét theo bề ngoài, có vẻ ương ngạnh và ngỗ nghịch, còn người con thứ hai có vẻ ngoan ngoãn và tuân phục. Cũng như những người thu thuế và những cô gái điếm, họ bị người ta xếp vào hạng là những người tội lỗi, không ra gì trong cộng đồng, nhưng khi được gặp và nghe những lời giảng dạy của Chúa Giêsu họ đã đón nhận, sám hối và thay đổi cuộc đời. Trong khi những người bề ngoài được coi là công chính và đáng kính, đó là các thượng tế, kỳ mục, luật sĩ, pharisêu thì bên trong lại là thái độ sống giả hình, luôn tỏ ra cứng lòng, tìm mọi cách để chống đối và loại trừ Chúa Giêsu. Đây cũng là một thực trạng luôn xảy ra ở trong xã hội, trong các cộng đoàn hay ngay cả trong Giáo Hội.

Vì vậy, Chúa Giêsu đã nặng lời khiển trách: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin”. Lời khiển trách của Chúa Giêsu cho thấy, sống đức tin cần phải đi đôi với lòng yêu mến. 

Quả thật, muốn được vào Nước Trời, không phải chúng ta chỉ cần thuộc các điều răn nhưng còn phải có lòng yêu mến. Những người thu thuế và gái điếm bị xã hội loại trừ nhưng chính họ lại là người được vào Nước Trời vì họ khiêm tốn nhìn nhận tội lỗi mà tin vào ơn tha thứ của Thiên Chúa. Còn những người tưởng mình là công chính nên không cần đến ơn tha thứ của Chúa.

Như vậy, điều Thiên Chúa cần là lòng tin, một niềm tin dấn thân trọn vẹn, một niềm làm thay đổi con tim và nếp sống. Tin vào những dấu chỉ Chúa ban trong cuộc sống, trong ơn gọi, tin vào Đấng Thiên Chúa sai đến, là Đức Giêsu Kitô.

Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, Ngài đã và đang đến trong từng giây phút của cuộc sống, đó phải là xác tín của chúng ta trong Mùa Vọng này. Và bởi vì Thiên Chúa là Đấng đang có mặt và đang đến, cho mỗi phút giây, mỗi biến cố, mỗi cuộc gặp gỡ đều phải dẫn tới mối tương quan thân tình với Thiên Chúa. Như thế, cả cuộc đời của chúng ta sẽ là bài ca tụng nối dài dâng lên Thiên Chúa.

Xin Chúa cho chúng con luôn ý thức thân phận khốn cùng của mình để càng tha thiết chờ mong ơn Chúa hơn. Đồng thời, xin Chúa giúp chúng con luôn biết tránh xa thái độ tự mãn, bất cần đời, bất cần Chúa để “dọn đường cho Chúa và sửa lối cho thẳng để Người đi” như Gioan Tẩy Giả đã thi hành. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay37,127
  • Tháng hiện tại925,591
  • Tổng lượt truy cập70,953,348
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây