Hãy là “chiên của Thiên Chúa”

Thứ hai - 02/01/2023 22:45  576
Thứ Ba, ngày 03 tháng 01 năm 2023
(Ga 1,29-34)

image 2Theo truyền thống của người Do Thái, mỗi ngày hai lần, các tư tế thường sát tế chiên trên bàn thờ để thờ phượng, cảm tạ Thiên Chúa, để xin ơn và để đền tội. Đúng ra, ai phạm tội thì chính người ấy bị phạt, mà phạm đến Thiên Chúa thì chỉ có hình phạt chết mới xứng đáng, nhưng Thiên Chúa nhân lành không muốn con người phải chết. Luật công bằng đòi hỏi tội phải đền, nên để con người còn được sống mà ăn năn hối cải, Thiên Chúa chấp nhận cho con người lấy chiên đền mạng. Như vậy chiên bị sát tế là để chết thay cho con người lẽ ra phải chết vì tội lỗi mình.

Hôm nay, ông Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Nói thế có nghĩa là Chúa Giêsu đã tự nguyện nhận lấy vào mình, gánh lấy, vác lấy tội lỗi của toàn thể nhân loại. Chính vì gánh lấy tội lỗi mà Chúa Giêsu, Đấng hoàn toàn trong sạch, vô tội đã chịu hạ mình xếp hàng giữa những người tội lỗi và đến xin Gioan làm phép rửa. Chính vì gánh lấy tội lỗi nhân loại mà Ngài lui tới với những người tội lỗi, chuyện trò với họ, ăn uống đồng bàn với họ. Đặc biệt, chính vì gánh lấy tội nhân loại mà Chúa Giêsu phải chịu chết trên thập giá giữa hai kẻ tội lỗi khác, đồng số phận với họ, đồng bản án với họ, như những người trộm cướp.

Chúa Giêsu là Chiên duy nhất đã tự nguyện chết thay cho đoàn chiên là nhân loại, để cho nhân loại được sống. Không những thế, Người còn phục hồi tất cả những người sống trên trần gian này và cứu chuộc mang về cho Thiên Chúa Cha. Một người chết thay cho toàn dân, để tất cả vâng phục Thiên Chúa; chỉ một mình Người đã chịu chết để cứu chuộc muôn người.

Thật thế, con người đã trở nên hư hỏng, sống trong tội lỗi và đây là lý do tại sao Chúa Cha đã cho Con của Ngài tới làm giá chuộc tội cho toàn dân (Ga 3,16), vì Người là đầu và tất cả mọi sự ở trong Người. Để tất cả chúng ta sống trong Người, Người đã vui lòng chịu chết và hiến tế vì chúng ta, Người đã chết thay cho chúng ta, và sống lại vì chúng ta. Người là Chiên thật xóa bỏ tội trần gian.

Ngày hôm nay, mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng được mang nơi mình danh hiệu là “con chiên của Chúa”. Danh hiệu này ngầm chứa một lời cầu chúc: mong cho người tín hữu được xếp vào loại “chiên” trong ngày phán xét. Ðược đứng bên hữu Vua Thẩm Phán. Ðược vào hưởng vinh quang trong nước Chúa. Nhưng danh hiệu đó phải chăng cũng gợi lên một ước mong: ước mong người tín hữu sống theo gương của Chiên Thiên Chúa; ước mong những chiên con nối gót theo chiên mẹ đầu đàn đi vào con đường hiền lành khiêm nhường; ước mong đoàn chiên tự hiến đời mình như một của lễ dâng lên Thiên Chúa; ước mong đoàn chiên gánh lấy số phận của người khác, để yêu thương, đoàn kết, liên đới, chia sẻ với anh em tất cả mọi niềm vui nỗi buồn của họ.

Để có thể được như vậy, mỗi người chúng ta hãy chiêm ngắm tình yêu của Chúa Giêsu đã dành cho chúng ta, Ngài yêu thương chúng ta đến độ chết vì chúng ta. Chúng ta hãy làm chứng về tình yêu cứu độ đó của Ngài cho những người mà chúng ta gặp gỡ mỗi ngày. Đồng thời chúng ta hãy sẵn sàng cộng tác với Giáo Hội bằng cách giúp đỡ cho người khác được thoát khỏi sự dữ và tội lỗi đang lan tràn trong gia đình và trong xã hội, để qua đó họ có thể nhận biết và sống niềm tin cũng như niềm hy vọng vào Chúa Giêsu là Đấng giải thoát và cứu chuộc toàn thể nhân loại.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay43,847
  • Tháng hiện tại655,046
  • Tổng lượt truy cập72,021,392
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây