Chiêm ngắm Hài Nhi bằng con mắt tâm hồn

Thứ năm - 29/12/2022 03:30  519
Thứ Năm, ngày 29/12

unknown 3Thiên Chúa đã giáng sinh làm người cách đây hơn hai ngàn năm. Chúng ta cũng được chiêm ngắm rất nhiều hang đá trong đời, nhưng chúng ta thấy gì nơi Hài Nhi Giêsu? Vượt lên trên con mắt thể xác, chúng ta mở con mắt tâm hồn để chiêm ngắm như cụ già Simêon đã thấy: “Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài” (Lc 2,30-32).

Nơi Hài nhi Giêsu, cụ già Simêon đã nhận ra ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Chúa. Thế nhưng ánh sáng và vinh quang ấy được tỏ lộ xuyên qua tăm tối của Thập giá và khổ đau. Đó cũng là cái nhìn chúng ta phải có khi chiêm ngắm Hài nhi trong máng cỏ. Trong Hài nhi bé nhỏ, chúng ta nhìn thấy Đấng cứu độ trần gian, trong cảnh nghèo hèn tăm tối của máng cỏ trong hang bò lừa, chúng ta nhận ra hào quang sáng chói của Ngôi Hai Thiên Chúa, nơi các Thiên Thần hát khen.

Xuyên qua cái bé nhỏ tầm thường, chúng ta nhận ra những giá trị siêu việt, xuyên qua tăm tối của thất bại khổ đau để nhận ra ánh sáng hy vọng, đó là cái nhìn đích thực của niềm tin. Chúng ta cũng cần có cái nhìn như thế trong đơn hèn thấp kém nơi xã hội để chúng ta nhận ra hình ảnh Thiên Chúa và phầm giá cao cả của nhân vị. Chúng ta cũng được mời gọi nhìn vào cuộc sống hằng ngày với cái nhìn ấy: từng phút giây của cuộc sống độc điệu âm thầm mỗi ngày đều là hạt giống của sự sống vĩnh cửu: thất bại và mất mát, khổ đau và nước mắt vì chính Đạo là khởi đầu của những ân phúc dồi dào mà Thiên Chúa luôn có thể ban tặng con người.

Phải nói cái nhìn của cụ già Simêon được thấy Chúa, thấy ơn Cứu độ cho muôn dân là một cái nhìn của con mắt tâm hồn. Ánh mắt ấy được thấy Chúa ngay trong những ngày Chúa Giêsu mới có mặt trên cõi trần gian này. Điều đặc biệt ở đây chính là nhìn nhận ra ơn cứu độ cho chính mình và cho muôn dân. Như thế, muốn nhìn thấy Chúa bằng con mắt tâm hồn, điều kiện trước nhất là phải khao khát thấy Chúa. Cả cuộc đời cụ già Simêon chỉ mong ước khát khao có một điều: được thấy Chúa. Đây là một khát vọng rất lớn và hôm nay cụ đã được mãn nguyện. Cụ đã tin và đã thấy.

Nguyện xin Hài nhi Giêsu củng cố chúng ta trong niềm tin ấy. Nguyện xin Đức Maris, người mà một luỡi gươm sẽ đâm thầu qua tâm hồn nhưng vẫn luôn tin tường cậy trông, phù trợ chúng ta trong cuộc lữ hành đầy gian nan thử thách này - Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay86,880
  • Tháng hiện tại747,473
  • Tổng lượt truy cập70,775,230
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây