Luôn tỉnh thức để chiến đấu

Thứ ba - 10/01/2023 04:23  522
Thứ Ba tuần I Thường niên
Mc 1,21-28

mc 121 28 1Trong cuộc sống thường ngày, mặc dù nhiều người mang danh là người Công giáo, nhưng long lại toan tính, thật giả lận lộn rất khó phân biệt. Nhiều khi họ đến nhà thờ với dáng vẻ của một con chiên ngoan đạo, nhưng lòng họ lại không như vậy. Họ đọc kinh, rước lễ nhưng tâm hồn họ lại chiều theo sự dữ. Họ là con chiên ngoan đạo ở nhà thờ, nhưng lại là “anh chị” ở trường đời. Cho dù có che đậy sự giả hình của mình thế nào đi chăng nữa, cuối cùng chân lý sẽ chiến thắng, và Thiên Chúa sẽ phơi bày mọi sự trong bóng tối ra ngoài ánh sáng. Những kẻ đó sẽ bị vị Thẩm Phán Tối Cao lên án.

Cũng vậy, sau khi kêu gọi những môn đệ đầu tiên, Chúa Giêsu dẫn các ông đến hội đường Caphácnaum vào ngày Sabát. Tin Mừng hôm nay thuật lại, Chúa Giêsu dùng lời nói đầy uy lực và phép lạ khống chế thần ô uế. Điều đó chứng tỏ rằng, Chúa Giêsu là Đấng có uy quyền trong lời nói cũng như trong việc làm.

Khi nói đến nguồn gốc của mọi sự dữ trong thế gian, tất nhiên không phải chỉ do trách nhiệm của con người, hay do sự không hoàn hảo của các sự vật bởi vì ở trong chúng ta và chung quanh chúng ta, còn có những thế lực đen tối, mạnh mẽ hơn chúng ta mà chúng ta quen gọi là thần ô uế, thần dữ, hay ác thần. Tin Mừng kể lại, rất nhiều lần Chúa Giêsu đã gặp thế lực sự dữ và bè lũ của nó, nhưng Ngài luôn chiến thắng chúng. Qua đó, chúng ta không thể nào phủ nhận về sự tồn tại của ác thần, chúng luôn chống lại sự thánh thiện của Thiên Chúa, luôn hành hạ con người như trong Tin Mừng hôm nay đã diễn tả.

Như vậy, chúng ta biết chắc chắn là có ma quỷ. Nó mạnh mẽ hơn chúng ta, và nó luôn tìm mọi cách để cám dỗ, để thống trị chúng ta, khiến chúng ta xa rời Thiên Chúa và trờ thành tay sai cho chúng. Nó là một thứ kẻ thù rất nguy hiểm, ghê gớm và luôn dấu mặt trong bóng tối.

Để thoát khỏi ma quỷ, ngoài sức riêng, chúng ta cần phải không ngừng cậy nhờ đến sự trợ giúp thần thiêng của Thiên Chúa. Đó là điều chắc chắn. Tuy nhiên, chúng ta phải mau mắn đón nhận và cộng tác tích cực với ơn Chúa. Đó là những nỗ lực xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, văn minh hơn, nhân bản hơn bằng những việc làm cụ thể. Đó là những quyết tâm, những thiện chí muốn đáp lại lời mời gọi sống thánh thiện theo sự hướng dẫn và lời giáo huấn của Chúa Giêsu trong Tin Mừng. Đó là sự hy sinh, hãm mình, ăn chay và cầu nguyện để có thể lướt thắng ác thần. Như thế, có được cứu thoát hay không là tuỳ ở chúng ta, bởi vì Chúa đến để cứu chúng ta, và luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng ta.
         
Hội Thánh của Đức Kitô hôm nay vẫn tiếp tục được sai đi để rao giảng Tin Mừng cứu độ và thực thi những việc làm của lòng xót thương. Sứ vụ của Hội Thánh nhất định không phát xuất từ một ước muốn thống trị hay quyền lực, nhưng từ sức mạnh của tình yêu, từ Chúa Giêsu - Đấng đã đến giữa chúng ta, và trao ban cho chúng ta không chỉ một phần của Ngài, nhưng trọn vẹn con người Ngài. Ngài trao ban cho chúng ta cuộc sống của Ngài để cứu độ chúng ta, và để tỏ cho chúng ta tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa… Ngài không chỉ sai chúng ta đi, Ngài đồng hành với chúng ta, Ngài luôn luôn ở bên chúng ta trong sứ vụ tình yêu của chúng ta.

Xin Chúa ban ơn giúp sức, để chúng con biết nhận ra sự hiện diện và sự nguy hiểm của thế lực sự dữ. Nhờ đó, chúng con có thể vượt qua mọi cơn cám dỗ của chúng, để luôn được đẹp lòng và trung thành với Chúa mọi ngày trong suốt cuộc đời. Đồng thời, xin Chúa cũng giúp mỗi người chúng con biết thống nhất giữa lời nói và việc làm để những giá trị Tin Mừng mà chúng con loan báo được người nghe đón nhận và tin rằng tình thương của Chúa luôn hiện diện giữa lòng nhân loại. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,123,521
  • Tổng lượt truy cập71,151,278
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây