Loan báo và làm chứng cho Chúa Giêsu

Thứ năm - 02/02/2023 09:42  453
Thứ Sáu tuần IV Thường Niên
Mc 6,14 - 29

1200px jesus en casa de anas museo del prado jose de madrazoKinh Thánh cho chúng ta biết tất cả cuộc đời của Gioan là người đi trước để loan báo và làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ trần gian, cả trong cách sinh ra lẫn trong cách chết đi.

Thật vậy, việc thụ thai lạ lùng của Gioan trong lòng bà Êlizabét khi tuổi đã cao và hiếm muôn, là để báo trước việc Đức Giêsu được thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần trong lòng Đức trinh nữ Maria. Việc Gioan sinh ra là niềm vui cho gia đình ông Dacaria và khắp vùng núi Giuđêa, là để loan báo ngày Đấng Cứu Thế sinh ra sẽ mang lại niềm vui ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Cuộc sống ẩn dật của Gioan trong hoang địa là để loan báo về cuộc sống ẩn dật của Chúa Giêsu trong gia đình Nagiaret. Gioan làm phép rửa cho dân chúng tỏ lòng sám hối là để báo trước Phép Rửa tha tội mà chính Chúa Giêsu sẽ thiết lập. Gioan còn trực tiếp giới thiệu Đấng Cứu Thế cho mọi người, khi ông chỉ tay về phía Chúa Giêsu mà nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”.

Bài Tin Mừng hôm nay kể lại cho chúng ta biết nguyên nhân dẫn đến cái chết của thánh Gioan, với một sứ điệp rất mạnh mẽ: thánh Gioan đã hoàn thành sứ mạng “dọn đường” cho Chúa Giêsu bằng chính cái chết của mình. Ngài bị giam cầm và im lặng trong ngục tù, nhưng lại làm bộc lộ ra những điều sâu kín nhất của con người: Từ một vua Hêrôđê ngông cuồng điên dại, ham mê sắc dục, đã cướp vợ của anh mình, và sống loạn luôn với nhau, làm cho Gioan Tẩy Giả phải lên tiếng quở trách nặng lời; dẫn đến việc bà Hêrôđia, một người đàn bà hoàn toàn bị dục tình lôi cuốn, “căm thù và muốn giết ông Gioan”, để không ai còn ngăn cản được cuộc sống loạn luân của bà nữa. Sống trong bóng tối của tội lỗi, lương tâm hồn của Hêrôđê đã trở nên mù quáng, không còn biết nhận ra sự thật. Ông đã hành động tùy tiện việc nước, ăn chơi trác táng, chè chén say sưa. Vì thế, trong ngày mừng sinh nhật của vua Hêrôđê, cô con gái riêng của bà Hêrôđia là Salômê đã dùng tài nhảy múa cuồng nhiệt để đòi phần thưởng là cái đầu của Gioan Tẩy Giả.

Người đời thường nói ‘thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng’, còn với Gioan thì ‘sự thật mất đầu’. Dù biết rằng mình sẽ phải chấp nhận cái chết bi đát nhất, Gioan Tẩy Giả vẫn nói lên tiếng nói bất khuất của một ngôn sứ. Gioan đã sống anh dũng, chết can trường với lời nói của mình. Cái chết của Gioan Tẩy Giả là lời chứng hùng hồn nhất để loan báo cái chết trên của Chúa Giêsu trên thập giá. Ngài đã hiến mạng sống mình để làm chứng cho Chúa Giêsu, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban ơn cho chúng con noi gương thánh Gioan Tẩy Giả, biết can đảm làm chứng cho Chúa là sự thật. Xin ban cho chúng con tâm hồn và sức sống của các vị ngôn sứ, để chúng con loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay27,105
  • Tháng hiện tại888,640
  • Tổng lượt truy cập69,948,514
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây