Thánh Gioan Bosco – Bổn mạng giới trẻ

Thứ hai - 30/01/2023 09:00  747
salesiansHôm nay, chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội mừng kính thánh Gioan Bosco – Bổn mạng của giới trẻ. Gioan Bosco chào đời ngày 16 tháng 08 năm 1815 tại miền Bắc nước Ý, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi thánh nhân lên 2 tuổi thì cha ngài qua đời. Mẹ Ngài là một người phụ nữ rất đạo đức, yêu lao động và rất ham thích việc cầu nguyện. Tuy phải làm lụng vất vả mới kiếm đủ tiền để nuôi con, nhưng không bao giờ bà sao lãng việc giáo dục con cái. Chính bà đã truyền thụ cho Gioan Bosco nhiều đức tính cao quý cũng như một trí tuệ thông minh sắc sảo, và một lòng đạo đức sâu sắc. Chính nhờ đó mà sau này thánh nhân sớm có được một đời sống tốt lành thánh thiện trong công việc tông đồ.

Gioan Bosco là một cậu bé rất ham học hỏi, nhưng vì không có đủ tiền đi học nên cậu phải đến nhờ cha xứ dạy cho, nhưng rủi thay chỉ ít lâu sau cha xứ lại qua đời.

Từ đó, để có tiền đi học, Gioan Bosco đã phải làm nhiều việc khác nhau như: chăn bò, làm công việc đồng áng, bồi bàn cà phê, may quần áo, may giầy… Mãi đến năm 11 tuổi, ngài mới chính thức được bước chân đến trường.

Ngay từ lúc còn nhỏ, Gioan Bosco đã có ý nguyện muốn dâng mình cho Chúa trong bậc tu trì. Và năm 1835, ngài đã xin đăng ký và thi đậu vào Đại chủng viện Tôrinô. Và chỉ sáu năm sau, Ngài được thụ phong linh mục khi mới 26 tuổi. Sau khi chịu chức, ngài khởi đầu sứ vụ tông đồ bằng việc đi thăm các trại giáo hóa dành cho các thanh thiếu niên phạm pháp tại Giáo phận Tôrinô.

Dần dà, Ngài nhận nuôi nhiều trẻ em mồ côi và vô gia cư. Ban đầu, ngài quy tụ các em để tổ chức vui chơi, tham dự Thánh Lễ và học giáo lý. Sau khi có nơi ăn chốn ở cố định, Ngài đã cho xây nhà nội trú, mở các lớp dạy học và mở các xưởng dạy nghề cho các em. Số lượng trẻ em ngày càng đông, khiến công việc của Ngài ngày càng vất vả, nên có một lúc Ngài đã từng bị sưng phổi nặng nhưng rất may là cơn bệnh cũng qua khỏi.

Năm 1859, ngài chính thức thành lập Hội dòng của Thánh Phanxicô Salê, với hàm ý noi gương Đức ái Tông đồ, sự Hiền lành và lòng kiên nhẫn của thánh nhân. Năm 1872 ngài thành lập Dòng Con Đức Mẹ phù hộ, Hội Đức Mẹ hằng Cứu giúp để bảo trợ ơn gọi linh mục; Hội Dòng nữ Salêdiêng nhằm giáo dục các em cô nhi. Đến năm 1876, ngài tiếp tục thành lập Hiệp hội Cộng tác viên Salêdiêng. Tất cả các hội dòng và các tổ chức này đã có tầm ảnh hưởng khắp nơi ngay khi Ngài còn tại thế.

Những nỗ lực không mệt mỏi của mình đã khiến thánh nhân kiệt sức, lâm bệnh và qua đời ngày 31 tháng 01 năm 1888 tại Tôrinô. Để ân thưởng cho những công lao to lớn quý báu của Ngài với giáo hội và xã hội, ngày 1/4/1934, Đức Giáo hoàng Piô XI đã phong Ngài lên bậc hiển thánh với biệt hiệu: Cha và Thầy của thanh thiếu niên.

Như vậy, cuộc đời của Thánh Gioan Bosco đã để lại cho mọi người rất nhiều bài học quý giá:

Trước tiên đó là quan tâm đến việc giáo dục các trẻ em mồ côi và những trẻ “bụi đời”. Đây là lời khuyên cho những ai làm công tác giáo dục: “Hãy coi những trẻ em dưới quyền mình như con cái. Hãy đặt mình xuống phục vụ chúng, như Đức Giêsu đã đến không phải để chỉ huy, nhưng để phục vụ. Đức Giêsu đã xử như thế với các tông đồ. Người chịu đựng sự dốt nát, tính cứng cỏi và cả đến lòng kém tin của họ. Người tiếp đón tội nhân cách tử tế và thân mật đến nỗi lắm kẻ ngạc nhiên, lắm kẻ khó chịu, nhưng lại khiến nhiều người hy vọng được ơn tha thứ. Chính vì vậy, Người đã bảo ta học cùng Người mà ở hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Lòng ta đừng rối lên, đừng khinh bỉ nhìn ai và đừng nói lời nguyền rủa bao giờ. Hãy có lòng nhân từ đối với hiện tại, hy vọng đối với tương lai: như vậy, các con sẽ thực sự là những người cha của tuổi trẻ và thực sự chu toàn được phận sự giáo dục”.

Bài học thứ hai là lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể. Quả thật, thánh Gioan Bosco có lòng yêu mến Bí tích Thánh Thể nồng nàn. Hằng ngày ngài dành nhiều thời giờ để viếng Chúa, cả khi tuổi đã già, sức đã yếu ngài vẫn giữ nguyên thói quen ấy. Ngài luôn cổ vũ các thanh thiếu niên mến mộ Mình Thánh Chúa. Ngài nói: “Nếu bạn muốn Chúa ban cho bạn nhiều ân sủng, hãy năng đến viếng Thánh Thể”; “Siêng năng viếng Thánh Thể là một phương thế hữu hiệu để chiến thắng ma quỷ”; “Nếu bạn siêng  năng viếng Chúa Giêsu Thánh Thể thì ma quỷ sẽ chạy xa bạn”...

Mặc dù cuộc đời trên trần gian của thánh nhân đã qua đi, nhưng hình ảnh của người cha hiền còn sống mãi trong lòng nhân thế. Lòng nhiệt thành và từ tâm của Ngài đối với thanh thiếu niên là tấm gương sáng ngời soi dẫn tâm hồn con người trong muôn thế hệ.

Lạy thánh Gioan Bosco, là người cha, người thầy, người bạn tuyệt vời của các bạn giới trẻ. Xin cho các bạn trẻ biết noi gương Ngài luôn giữ tâm hồn trong sạch để được rước Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày qua việc tham dự Thánh lễ, đồng thời, biết đem hết tâm huyết để quan tâm và phục vụ tha nhân. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập327
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm280
  • Hôm nay45,643
  • Tháng hiện tại907,178
  • Tổng lượt truy cập69,967,052
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây