Niềm tin của người mẹ

Thứ tư - 08/02/2023 09:40  657
Thứ Năm tuần V Thường Niên
Mc 7,24-30

syrophoenician woman jpgNgười phụ nữ xứ Xy-ri người Hy Lạp, gốc Phê-ni-xi đã năn nỉ Chúa Giêsu chữa bệnh cho con gái mình, lúc đầu Người tỏ vẻ hờ hững, không quan tâm nhưng với lòng tin kiên trì, khiêm tốn, người phụ nữ này đã không bỏ cuộc và cuối cùng bà đã được nhận lời, đức tin gương mẫu của người phụ nữ dân ngoại này cho ta bài học gì?

Thái độ đầu tiên ta có thể nhận thấy nơi người phụ nữ trong bài Tin mừng này là lòng can đảm mạnh dạn đến với Chúa. Thái độ thứ hai của người phụ nữ dân ngoại này là lòng kiên nhẫn tin tưởng. Điểm cuối cùng là sự khiêm nhường của người phụ nữ. Nói gì đi nữa thì ta cũng phải nhận rằng bà thật can đảm và mạnh dạn, mặc cho nhiều người coi khinh nhưng bà đã dám vượt ra ngoài sự kỳ thị để tìm đến với Chúa Giêsu, Đấng bà tin là có khả năng giúp bà. Nói đến đây có lẽ mỗi người cũng cần tự hỏi xem mình có được lòng tin can đảm như thế không? Trong mọi hoàn cảnh dù vui buồn chúng ta có dám vượt qua sự tự ái, ích kỷ, hay thái độ tự tôn hoặc tự ti để tìm đến với Chúa và tìm đến với người khác không? Thực sự nhiều khi chúng ta sống ích kỷ, khép kín không dám vượt ra ngoài con người của mình vì sợ bị lỗ, bị thiệt hoặc sợ bị mất thanh danh thể diện... Nếu chúng ta không biết mở lòng ra thì làm sao Thiên Chúa có thể hoạt động được. Nếu chúng ta chỉ biết sống cho riêng mình thì làm sao chúng ta có thể đón nhận những ân huệ Chúa ban.

Chúng ta nói tin vào Chúa thì dễ nhưng khi đức tin chịu thử thách lúc ấy ta mới biết mình có tin thật hay không. Nhiều khi chúng ta chỉ tin cách hời hợt bên ngoài. Khi mọi cái không xảy ra theo đúng ý mình là chúng ta thất vọng, bỏ cuộc không còn tin nữa, đó không phải là đức tin đích thực, đức tin đích thực là dám liều đi trong đêm tối, phó dâng tất cả để Chúa hành động. Thay vì chán nản, thất vọng, nguyền rủa và bỏ cuộc thì người phụ nữ ngoại giáo này vẫn đặt trọn niềm tin vào Chúa Giêsu vì bà biết rằng Thiên Chúa là Đấng yêu thương, Người không thể làm ngơ trước những nỗi khốn khổ của con người, chỉ cần vững tin vào Thiên Chúa thì Người sẽ ra tay và quả thực như chúng ta thấy, bà đã được đền bù xứng đáng nhờ lòng tin của mình. Vậy chúng ta cũng cần phải xét lại đức tin của chính mình xem mình đã tin đủ mạnh chưa. Nhiều khi chúng ta kêu xin như một cái máy, không có ý thức, tâm tình cũng chẳng có sự xác quyết với lòng tin, cũng kêu cầu đấy nhưng với suy nghĩ được thì được không được thì thôi... Chúa Giêsu đã phán: nếu đức tin của anh em bằng hạt cải thì anh em đã có thể dời non chuyển núi. Khi chúng ta dám tin như thế thì chẳng có gì là không thể.

Một điều nữa chúng ta cũng cần lưu ý: nhiều khi chúng ta xin Chúa cái này, cái nọ mà không cần biết cái đó có đẹp lòng Chúa không. Dường như chúng ta ép Chúa phải cho ta cái này, cái kia không cần biết cái đó có thực sự tốt hay không. Chúng ta cần biết rằng đường lối thiên Chúa không phải là đường lối của con người, Thiên Chúa thấu suốt mọi sự. Người biết cái gì tốt, cái gì cần thiết cho chúng ta. Có thể Người không cho ta cái ta xin nhưng Người cho cái lớn lao hơn gấp bội mà nhiều khi chúng ta không nhận ra. Nếu chúng ta chịu khó suy nghĩ về những gì đã xảy ra trong cuộc đời mình thì chúng ta sẽ cảm nghiệm được điều đó.

Người phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay đã cho chúng ta những bài học thật quý giá. Đó là khi cầu xin Chúa điều gì, chúng ta cần phải có lòng chân thành khiêm tốn, kiên trì chờ đợi với nguồn hy vọng tha thiết cùng với đức tin vững vàng. Khi cầu nguyện, chúng ta đừng để mình bị đóng khung vào một nghi thức nhưng hãy cầu nguyện bằng cả con người của mình, với tất cả niềm xác tín rằng mình sẽ không bị từ chối. Đó là những đức tính tối cần để cho lời cầu nguyện của chúng ta được hữu hiệu. Vì khi cầu nguyện như thế chắc chắn sẽ đẹp lòng Chúa và sẽ được Chúa nhận lời. Lạy Chúa xin ban cho chúng con Thánh Thần Chúa để Người dạy chúng con cầu nguyện thế nào cho xứng. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại673,919
  • Tổng lượt truy cập70,701,676
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây