Sống thật tâm

Thứ hai - 06/02/2023 09:42  614
Thứ Ba tuần V Thường Niên
Mc 7,1-13

thuff 2Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay thẳng thừng lên án thói đạo đức giả của những người Pharisêu và nhóm kinh sư bởi vì họ giữ luật hoàn toàn mang hình thức, nệ luật, mù quáng, ích kỷ, khoe khoang, so bì, tính toán: “Bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà”. Còn đối với Chúa Giêsu, luật là con đường giải thoát con người khỏi sự ti tiện, đê hèn, nhất là giải thoát con người khỏi tội lỗi, dẫn con người đến gần Thiên chúa và giúp con người sống hạnh phúc hơn.

Để lột tả một cách rõ ràng thói giả hình của nhóm người này, Chúa Giêsu đã sử dụng câu trích trong sách ngôn sứ Isaia: “Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, nhưng lòng chúng lại xa Ta” (Is 29,13). Lời này vừa tố cáo cách khôn ngoan, thẳng thắn những kẻ tự cho mình là công chính qua việc giữ luật cách tỉ mỉ; vừa trách móc những ai nhẹ dạ cả tin đi theo thói đạo đức giả của những người lãnh đạo thiếu hẳn một tấm chân tình và lòng kính sợ Thiên Chúa.

Trong cuộc sống hàng ngày, người Kitô hữu thường xuyên bị cám dỗ tôn thờ Thiên Chúa cách hình thức, giả tạo còn lòng trí thì ở xa Ngài; bị cám dỗ bằng lòng với việc giữ đạo cách tối thiểu chỉ để lương tâm yên ổn… Do đó, lời khiển trách của tiên tri Isaia năm xưa: “Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta” vẫn còn giá trị. Chúa Giêsu mời gọi ta tôn thờ Thiên Chúa cách chân thực, tận đáy lòng. Sự thờ phượng đích thực đòi buộc ta chọn giáo huấn của Đức Kitô làm kim chỉ nam hướng dẫn cuộc sống mình dù nhiều khi việc chọn lựa này đòi hỏi bản thân phải hy sinh và lội ngược dòng. Khi nỗ lực yêu mến và sống Lời Chúa, ta đang trở nên người môn đệ chân chính của Ngài, đồng thời ta cần đón tiếp Chúa Giêsu vào trong cuộc đời. Ngài sẽ thanh tẩy cõi lòng, tâm tư và tình cảm của chúng ta nên thánh thiện, tinh tuyền, xứng đáng thờ phượng Thiên Chúa (Rm 12,1).

Ngày nay, con người có rất nhiều cách thức khác nhau để chế tạo và làm ra những thứ “đồ giả nhìn như thật”. Nghĩa là, mức độ “giả” tinh vi đến độ nhiều khi cái giả xem ra còn đẹp hơn cái thật, khó mà phân biệt được thực hư, tốt xấu, thậm chí những thứ đồ giả ấy còn đi vào cả những sinh hoạt thiêng liêng như mâm, quả, hoa, nến, nhang, đèn giả…

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những thứ “giả” mang hình thức bề ngoài. Còn thứ “giả nhân giả nghĩa” mới là nguy hiểm nhất. Đó là thứ “giả hình” mà hôm nay Chúa đã nặng lời khiển trách nhóm người Pharisêu và nhóm kinh sư.

Vì thế, chúng ta được mời gọi đừng chỉ là người Kitô hữu bên ngoài, đừng chỉ là Kitô hữu vào Chúa Nhật, rồi những ngày khác khi về nhà, về gia đình, đến nơi làm việc, chúng ta không có Chúa, không có tinh thần của Chúa trong tâm hồn. Đừng biến mình thành những bức tượng vô hồn: trông bên ngoài thì có vẻ đẹp, nhưng bên trong lại không có sự sống.

Như vậy, sứ điệp Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta thấy rằng: đừng chỉ lo loay hoay hình thức mà đánh mất đi nét đẹp của tâm hồn. Mất đi ý nghĩa này, mọi sự trở nên giả dối, trống rỗng và vô ích. Bởi lẽ, con người chỉ nhìn bên ngoài, nhưng Thiên Chúa nhìn thấu tận bên trong.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì đã dạy cho chúng con bài học về việc giữ luật. Xin cho chúng con ngày càng gắn bó với Chúa mật thiết để được sống trong tình yêu và chiếu tỏa tình yêu ấy cho tha nhân cách chân thành. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay36,199
  • Tháng hiện tại924,663
  • Tổng lượt truy cập70,952,420
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây