Suy niệm Thứ Sáu tuần II Mùa Chay

Thứ tư - 08/03/2023 21:03  490
mua chay 1920 1080 pxGanh ghen
Chúng ta vẫn thường nghe câu “ghen ăn tức ở” để chỉ những con người với những hành động không tốt khi thấy người khác hơn mình. Không riêng mình ai nhưng là tất cả chúng ta khi đã mang thân phận người, ít nhiều cũng có sự ganh ghen trong con người mình.

Có thể nói bên cạnh sự bất tuân và lòng tham cộng thêm sự kiêu ngạo còn có một chút bóng dáng của ghen tỵ đố kỵ trong sâu tận đáy lòng của ông bà nguyên tổ. Vì lòng ghen tỵ mà Cain cả gan giết chết đứa em ruột của mình. Các anh em của Giuse cũng vì ghen mà không thể nói năng, đối xử tử tể với em mình để cuối cùng chung tay dàn xếp “bán quách” nó đi cho khỏi “ngứa mắt”. Rồi thì trong dụ ngôn người cha nhân hậu, cũng bởi vì thằng em được cha thương hơn nên ông anh cả chẳng thể nở một nụ cười, mà còn nhân tiện sự tức tối đó đã xả một lô cảm xúc tức giận lên đầu người cha già đáng thương. Lòng ganh ghen luôn ủ ấp và có sức huỷ hoại vô cùng lớn.

Bài Tin mừng hôm nay Đức Giêsu đã dùng dụ ngôn để bóc trần lòng ghen tỵ của các đấng bậc trong  giới lãnh đạo thượng tế, các kỳ lão và cho cả chúng ta nữa. Bọn tá điền trong dụ ngôn không cần biết người được ông chủ sai đến là ai, bọn chúng chỉ cần biết là nếu không giết họ thì bọn chúng không đạt được kế hoạch và lòng tham của mình.

Chúng ta dễ ganh ghen với ai đó dù chỉ một chút tri thức, địa vị, chức danh hay nhan sắc mà quên đi giá trị Thiên Chúa tặng ban cho mình. Khởi đầu của những đố kỵ có thể chỉ là những cuộc chiến tranh lạnh như không muốn nói chuyện với nhau, không muốn gặp nhau. Và rồi, sau những lần âm ỉ như thế là những cuộc bùng nổ đại chiến bằng hành động, bằng bạo lực…

Thực tế trong cuộc sống hiện nay có quá nhiều thảm cảnh xảy ra xoay quanh vấn đề ganh tỵ và ghen ghét. Biết bao gia đình phải sống trong cảnh chia ly cũng chỉ vì chồng ghen vợ, vợ ghét chồng. Biết bao các cộng đoàn dòng tu sống bất hoà bất an cũng chỉ vì một chút hơn thua. Biết bao cuộc bạo loạn chiến tranh xảy ra giữa các nước cũng chỉ vì không ai muốn thua ai. Ganh tỵ đã cướp mất chỗ đứng của yêu thương, cướp đi chỗ đứng cho việc đối thoại hiệp thông và chia sẻ.

Suy gẫm bài tin mừng hôm nay chúng ta cần thẳng thắn chân nhận với nhau những khuyết điểm trong bản thân mỗi người. Đồng thời biết học cách mở rộng con tim với tấm lòng quảng đại để trân quý những giá trị và khả năng của người khác như là món quà đặc biệt Chúa thương ban.

Lạy Chúa, xin Ngài đến ngự trị trong tâm hồn chúng con. Một khi có Ngài trong cuộc đời, chúng con sẽ có được làn gió mát của yêu thương, có được hơi ấm của lòng bác ái và có được sức nóng của lòng vị tha. Xin cho chúng con biết sống bao dung chan hoà với mọi người, làm được như thế là chúng con đã đóng góp phần mình vào vẻ đẹp hoàn mĩ trong bức tranh của nhân loại. Amen.

Tác giả: Trần Trần, FMSR.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập360
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm311
  • Hôm nay53,949
  • Tháng hiện tại996,166
  • Tổng lượt truy cập71,023,923
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây